ข่าวและโปรโมชั่น

เปิดประวัติศาสตร์ บ้านอาจารย์ฝรั่ง ศ.ศิลป์ พีระศรี ที่ ถ.ราชวิถี ให้ชมทุกวันพุธ



แสงไฟ สีเขียว ขาว และแดง ซึ่งเป็นสีของธงชาติอิตาลี สาดส่องลงบนตัวอาคารเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเคยเป็นที่พำนักของ อาจารย์ฝรั่ง Prof.Corrado Feroci หรือ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี เมื่อครั้งรับราชการตำแหน่ง “ช่างปั้นกรมศิลปากร” เมื่อปี 2466 และพำนักอยู่นานถึง 8 ปี พร้อมด้วย ภริยา ลูกๆ แม่บ้าน ผู้ช่วยแม่บ้าน คนเลี้ยงเด็ก คนขับรถ (ซึ่งเป็นสามีแม่บ้าน) ตลอดจนสุนัข


เป็นที่รู้จักกันดีว่า ศ.ศิลป์ พีระศรี เป็นประติมากรเอกผู้ทุ่มเทและอุทิศตนเพื่อศิลปะมาตลอดชีวิต และเป็นผู้มีคุณูปการมุ่งมั่นทำงานรับใช้แผ่นดินสยาม จนมีผลงานศิลปะทรงคุณค่ามากมายที่เห็นจนทุกวันนี้ และนายช่างฝรั่งผู้นี้เปรียบเสมือนบิดาผู้ก่อกำเนิดมหาวิทยาลัยศิลปากร


การเปิดบ้านอาจารย์ฝรั่ง คอร์ราโด เฟโรจี หรืออาจารย์ศิลป์ พีระศรี บ้านประวัติศาสตร์หลังแรกที่อาจารย์ศิลป์พำนักหลังทำสัญญาจ้างทำงานกับรัฐบาลสยาม ซึ่งเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของท่านในโลกตะวันออก นับเป็นความพยายามฟื้นเรื่องชีวิตที่บ้าน เรื่องการทำงานออกแบบให้ประเทศสยามเจริญทัดเทียมนานาประเทศ ไว้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ โดยมีกองทัพบก มหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย เป็นแม่ทัพใหญ่ทำการนี้ให้สำเร็จ


ฤกษ์เปิดบ้านอาจารย์ฝรั่ง วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา ก็มีความหมาย เพราะย้อนไปเมื่อ 93 ปีก่อน ในวันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2467 อาจารย์ฝรั่ง ภริยา และลูกๆ แม่บ้าน ผู้ช่วยแม่บ้าน คนเลี้ยงเด็ก คนขับรถ และสุนัข เดินทางมาพักที่นี่ เป็นอาคารบริวารของบ้านพระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ อยู่ติดถนนราชวิถี โดยกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนบ้านหลังนี้เป็นโบราณสถานอายุเก่าแก่ 94 ปี ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของสำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก ถนนราชวิถี แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต หรือที่ซังฮี้นั่นเอง


พลเอกสมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า บ้านของ ศ.ศิลป์ พีระศรี แห่งนี้ เป็นบ้านของตระกูลไกรฤกษ์ ตามที่รัฐบาลสยาม โดยความตกลงกับรัฐบาลอิตาลีได้ว่าจ้างท่านเข้ามาดำรงตำแหน่งนายช่างปั้นแห่งศิลปากรสถาน กระทรวงวังในขณะนั้น ด้วยวัยเพียง 32 ปี ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในเขตพื้นที่ของสำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก เป็นแหล่งรวบรวมเรื่องราวการดำเนินชีวิตและการทำงานของ ศ.ศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยของประเทศไทย ที่ไม่เพียงแต่เป็นผู้ริเริ่มรากฐานความรู้ด้านศิลปะตะวันตกในประเทศไทยเท่านั้น หากยังสร้างความเป็นปึกแผ่นแก่วงการศิลปะไทยให้เจริญก้าวหน้าจนทุกวันนี้ ท่านได้รับการยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคลและครู


ผู้อุทิศตนในการพร่ำสอนลูกศิษย์ให้มีความรู้ ความสามารถ และความเข้าใจในศิลปะอันเป็นแบบอย่างให้ผู้ที่รักงานศิลปะได้นำแนวคิดการทำงานของท่านไปศึกษา ต่อยอด และเป็นแบบแผนดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต ขอบคุณมหาวิทยาลัยศิลปากรที่สนับสนุนการเปิดบ้านอาจารย์ฝรั่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์


ด้าน ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี มศก. กล่าวว่า การค้นพบบ้านอาจารย์ฝรั่งที่ซังฮี้จะช่วยเติมเต็มเรื่องราว ศ.ศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร ยังมีอีกหลายแง่มุมที่ยังไม่มีใครรู้ เดิมบ้านเช่าหลังนี้ตั้งอยู่บนที่ดินที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่พระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ มหาดเล็กส่วนพระองค์ ให้สร้างที่อยู่ บ้านหลังใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมแบบวิกตอเรียนเรอเนสซองซ์งดงาม ช่างก่อสร้างชุดเดียวกับที่สร้างพระที่นั่งอนันตสมาคม แล้วยังมีบ้านหลังรองลงมาอีก 3 หลัง โดย


หลังที่ 3 เป็นบ้านที่จัดหาให้อาจารย์ศิลป์พัก ท่านพักที่นี่ 8 ปี ก่อนจะย้ายไปบ้านที่สีลมและสะพานควาย ลูกชาย บีโน โรมาโน ก็เกิดในบ้านหลังแรกนี้
"ท่านเป็นคนทำงาน ขยัน ช่วงที่พักบ้านซังฮี้ตรงกับในช่วงสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช สะพานพุทธ สถานที่แห่งนี้สำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นบ้านหลังเดียวของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ที่ยังหลงเหลืออยู่ อาคารอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์ ถ้าผลักดันให้เป็นพิพิธภัณฑ์ก็น่าสนใจ มีความแตกต่างจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์ ที่เป็นบรรยากาศห้องทำงาน แต่ที่นี่คือบ้านของอาจารย์ ให้คนมาเที่ยวชมและรำลึกถึงอาจารย์ศิลป์ได้" ผศ.ชัยชาญกล่าว


ด้าน นิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กล่าวว่า การเปิดบ้านอาจารย์ฝรั่งซึ่งเป็นอาคารประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับประติมากรเอก ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์แห่งใหม่ แต่ถ้าจะให้ผู้เข้าชมรับรู้เรื่องราวและความสำคัญของอาจารย์ศิลป์ จะต้องดำเนินการในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ ขณะนี้ทดลองสื่อสารผ่านการจัดแสดงภาพถ่ายผลงานสร้างสรรค์ และภาพอาจารย์ฝรั่งและครอบครัวครั้งพำนักในบ้านซังฮี้


"หลังจากนี้ถ้าจะเดินต่อเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ต้องทำงานวิจัย สมาคมนักศึกษาเก่า ม.ศิลปากรก็เห็นตรงกัน จะค้นหาเรื่องราวในบ้าน มุมทำงาน มุมสเกตช์ภาพ เป็นการคืนภาพ คืนบรรยากาศ เหมือนสมัยที่อาจารย์ศิลป์อยู่ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต และถ่ายทอดความเป็นบุคคลสำคัญของสังคมไทย สมัยรัชกาลที่ 5 มีการเปิดประเทศ ปฏิรูปบ้านเมืองให้สวยงามตามตะวันตก อนุสาวรีย์และประติมากรรมเป็นพระบรมราโชบายของพระองค์ ท่านเป็นหนึ่งในนายช่างและสถาปนิกต่างประเทศที่เข้ามาเนรมิตเมืองให้งดงาม ไม่น้อยหน้าจนทุกวันนี้" นิตยาเสนอแนวทางจัดทำพิพิธภัณฑ์คืนชีวิตให้บ้านหลังประวัติศาสตร์ทิ้งท้าย




สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศในอดีตอันทรงคุณค่า “บ้านอาจารย์ฝรั่ง” จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมทุกวันพุธ ระหว่างเวลา 09.00 -15.00 น. ณ สำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก ถ.ราชวิถี (ใกล้เชิงสะพานซังฮี้ ฝั่งพระนคร) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2849-7538




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : http://manager.co.th และ www.ryt9.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)