ข่าวและโปรโมชั่น

กรมการท่องเที่ยว ชู Gourmet Trips เที่ยวแบบเข้าถึงแหล่งผลิต เรียนรู้วัฒนธรรมไทยผ่านอาหาร



ประเทศไทยที่นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามจนนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเข้ามาสัมผัสแล้ว เรื่องอาหารกินก็เด็ด อร่อยแซ่บไม่แพ้กัน ซึ่งแต่ละจังหวัดแต่ละพื้นถิ่นต่างมีอาหารพื้นเมืองที่มีความอร่อย ลงตัว จนทำให้หลายคนติดอกติดใจแน่นอน โดยทางกรมการท่องเที่ยว ได้ร่วมผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมอาหาร หวังชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกสัมผัสศิลปะการปรุงอาหารโดยวัตถุดิบชั้นเลิศจากโครงการพระราชดำริ ส่งเทียบเชิญสื่อมวลชนไทยและต่างชาติร่วมทริป ณ โครงการหลวงและสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่ ชิมฝีมือเซเลบริตี้เชฟชั้นนำของเมืองไทย ระหว่างวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2560

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย หรือ Gastronomy Tourism 2017 (แกสโตรโนมี ทัวริสซึม 2017) ว่า ในฐานะที่ประเทศไทยเป็น gastronomy hub หรือ ศูนย์กลางด้านวิทยาการอาหารของโลก เมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในประเทศไทย นอกจากจะได้เที่ยวชมความน่าสนใจของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แล้ว รัฐบาลยังส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วัฒนธรรมของคนไทยผ่านอาหารไทย เพราะประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบด้านอาหารชั้นเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุดิบจากโครงการพระราชดำริต่าง ๆ เช่น โครงการหลวงและสถานีเกษตรหลวงอ่างข่าง 

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยวขานรับนโยบายรัฐเร่งส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย จึงได้จัดโครงการในลักษณะกูเม่ร์ทริปส์ (Gourmet Trips) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ซึ่งได้นำสื่อมวลชน รวมถึงเชฟชื่อดัง และไลฟ์สไตล์กูรูต่างชาติ มาเที่ยวชมความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว เช่น วัดเจดีย์หลวง ปางช้างแม่สา โครงการหลวงและสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงเกษตรจากกรมการท่องเที่ยว

พร้อมรับประทานอาหารมื้อพิเศษจากฝีมือเซเลบริตี้เชฟชื่อดังของเมืองไทยและต่างชาติ ที่มาร่วมปรุงเมนูพิเศษเฉพาะทริปนี้ ปรุงจากวัตถุดิบซึ่งเป็นผลผลิตของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ระหว่างวันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ 2560 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและเชฟ มาร่วมพบปะและพูดคุยอาทิ เชฟวิชิต มุกุระ, เชฟชุมพล แจ้งไพร, เชฟสุรกิจ เข็มแก้ว, เชฟก้องวุฒิ ชัยวงศ์ขจร, เชฟธนัญญา วิลคินสัน, เชฟนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้, เชฟเฮนริค อูล แอนเดอร์เซน, เชฟนิค โรยาเบท, เชฟคิม ยุนอา และ เชฟดาริโอ บุสเนลลี 

สำหรับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ รองศาสตราจารย์.ดร.ชวนี ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมชิมอาหารในกิจกรรมการสาธิตการทำอาหารจากผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของโครงการหลวงโดยเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง และเยี่ยมชมกระบวนการปลูกและเก็บผลผลิตของโครงการฯ

เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟและกูรูอาหารไทยชื่อดังระดับนานาชาติ กล่าวว่า การปรุงอาหารไทยให้ได้รสชาติดีนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝีมือการปรุงรสของคนทำเท่านั้น สิ่งสำคัญคือ การเลือกวัตถุดิบที่มีความสดใหม่ มีคุณภาพ ก็เป็นหัวใจที่จะทำให้อาหารจานนั้นๆ อร่อยมากขึ้น อย่างเช่น ผักจากโครงการหลวง ซึ่งปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ จึงเป็นวัตถุดิบชั้นดีสำหรับการปรุงเมนูอาหารทุกชาติ อีกทั้งการใช้วัตถุดิบจากโครงการหลวงยังเป็นการสนับสนุนส่งเสริมเกษตรกรไทย และได้ช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มีความคึกคักกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย 




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.ryt9.com, manager.co.th และกรมการท่องเที่ยว




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)