ข่าวและโปรโมชั่น

ชมดอกเสี้ยวเบ่งบานท่ามกลางหุบเขา กับเทศกาลดอกเสี้ยวบาน @บ้านป่าเหมี้ยง อุทยานฯ แจ้ซ้อน นครลำปาง ครั้งที่ 16



วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ขึ้นเหนือไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติและหุบเขา ที่รายลอมไปด้วย ดอกเสี้ยวสีขาวที่กำลังเบ่งบานต้อนรับแสงแดดอย่างงดงาม ที่บ้านป่าเหมี้ยง อุทยานฯ แจ้ซ้อน นครลำปาง ซึ่งในทุกปีจะมีงานจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานขึ้น และในปีนี้ก็เช่นกัน จัดกันมาเป็นปีที่ 16 "ชมดอกเสี้ยวเบ่งบานท่ามกลางหุบเขา กับเทศกาลดอกเสี้ยวบาน @บ้านป่าเหมี้ยง อุทยานฯ แจ้ซ้อน นครลำปาง ครั้งที่ 16" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2560 ณ ลานดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยง ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

โดยบ้านป่าเหมี้ยง เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนโดยอยู่ห่างจากตัวอุทยานฯประมาณ 14 กม. บ้านป่าเหมี้ยง ชุมชน บนเขาสูงโอบล้อมด้วยป่าเหมี้ยง มีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็น ภูเขาสลับซับซ้อน บ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนเหมี้ยง แปรรูปเหมี้ยงและหา ของป่าวิถีชีวิตของคนใน ชุมชนยังคงรูปแบบ ดั้งเดิมมีความเป็นเอกลักษณ์ในด้านขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมและ การละเล่นต่างๆ อาหารประจำถิ่นได้แก่ ยำใบเหมี้ยงยำดอกเสี้ยวหลามปลีไข่ป่ามสมุนไพรไส้อั่วเห็ดหอมฯลฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้จริงแมกไม้ และขุนเขาไว้คอยบริการ

บ้านป่าเหมี้ยง เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องมากจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ดอกเสี้ยวป่าสีขาวบริสุทธิ์ จะบานทั่วหุบเขาและระห่างทางเดิน ดอกเสี้ยวป่า เป็นดอกไม้พื้นเมือง ลักษณะดอก จะมีสีขาว มี 5 กลีบ มีแต้มสีชมพูที่กลีบใหญ่ ขึ้นบนภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000 เมตรขึ้นไป มีขึ้นมากที่สุดที่ บ้านป่าเหมี้ยง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ซึ่งในทุกปีจะมีเทศกาลดอกเสี้ยวบาน

นอกจากเทศกาลดอกเสี้ยวบานแล้วบ้านป่าเหมี้ยง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ จุดชมวิวที่ดอยล้าน เป็นจุดที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่กว้างไกลและมองเห็นแสงไฟในยามค่ำคืนได้ถึงจังหวัด คือลำปางเชียงใหม่และเชียงรายและ จุดชมวิวดอยกิ่วฝิ่น ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ สวนที่สุดแห่งหนึ่งของ จังหวัดลำปาง นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่สำคัญ คือ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนที่มี จุดเด่นคือ น้ำพุร้อน และน้ำตกแจ้ซ้อน หากต้องการมาสัมผัสธรรมชาติิและวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด บ้านป่าเหมี้ยง มีที่พักแบบโฮมเสตย์ที่ให้บริการประมาณ 3-4 เจ้า ไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

 

การเดินทางไปบ้านป่าเหมี้ยง



1. โดยรถยนต์ส่วนตัว จากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านป่าเหมี้ยง เส้นทางเป็นทางลาดยาง 6 กิโลเมตร และทางคอนกรีตอีก 10 กิโลเมตร ลัดเลาะตามภูเขาสูงใช้เวลาประมาณ 30 นาที เส้นทางที่ 2 เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มาตามเส้นทาง ตำบลห้วยแห้ว กิ่งอำเภอแม่ออน ผ่านบ้านแม่กำปองเข้ามายังบ้านป่าเหมี้ยง เส้นทางนี้ชันและแคบแต่เส้นนระยะทางสั้นกว่า

2. รถสาธารณะ เนื่องจากยังไม่มีรถที่ให้บริการไปยังบ้านป่าเหมี้ยงต้องเหมารถจากตัวเมืองลำปางขึ้นไป




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.amazingthaitour.com และ www.paiduaykan.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)