ข่าวและโปรโมชั่น

ถึงบางอ้อเลย ความหมายของสีพาสปอร์ต รู้แล้วถึงกับกระจ่างทันที



เวลาเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศในแต่ละที่ หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่าทำไมสีพาสปอร์ต ของเรากับประเทศอื่นถึงมีสีที่ไม่เหมือนกัน หรือว่าเป็นเพราะคนละประเทศหรือเป็นเพราะเหตุผลต่าง ๆ  วันนี้ govivigo จะมาไขข้อสงสัยให้กระจ่าง เพราะในความเป็นจริงแล้ว พาสปอร์ตบนโลกของเราหลัก ๆ จะมีแค่ 4 สีด้วยกัน คือ เลือดหมู สีน้ำเงิน สีเขียว และสีดำ ซึ่งเหตุผลที่แต่ละประเทศใช้สีพาสปอร์ตไม่เหมือนกันไม่ได้มีปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งที่ตายตัว แต่มีหลากหลายปัจจัย เช่น ด้านภูมิประเทศ ระบอบการปกครองหรือแม้แต้ศาสนา ส่วนแต่ละสีจะแตกต่างกันอย่างไร ไปชมกันได้เลยคะ 


สีของพาสปอร์ต (passport) สำหรับผู้ที่ประสงค์อยากเดินทางไปต่างประเทศ สิ่งแรกที่ทุกคนต้องมีคือ หนังสือเดินทางหรือที่ทุกคนเรียกว่า พาสปอร์ต (passport) ซึ่งเป็นเอกสารที่ใช้แสดงความเป็นตัวท่านที่ถือเป็นสากล ใช้ได้ทั่วโลก และยังเป็นสมุดบันทึกการเดินทางเข้าออกประเทศต่าง ๆ อีกด้วย
 

พาสปอร์ตสีเเดง (Red Passport หรือ Burgundy Passport)

 
พาสปอร์ตสีเเดงนี้จะถูกใช้ในประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป เเละในประเทศในกลุ่มที่สนใจจะเข้าร่วมกับสหภาพยุโรป รวมถึงประเทศในกลุ่มประชาคมเเอนเดียน (Andean Community) เช่น ประเทศโบลิเวีย โคลัมเบีย เอกวาดอ เเละเปรู นอกจากนี้ประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ก็ยังใช้สีนี้เช่นกัน โดยเหตุผลที่ใช้สีนี้เป็นเพราะต้องการให้สีพาสปอร์ตตรงกับสีธงชาติ
 

พาสปอร์ตสีน้ำเงิน (Blue Passport) พาสปอร์ตสีน้ำเงิน

 
จะถูกใช้ในประเทศในกลุ่ม Caribbean เเละในกลุ่มตลาดร่มอเมริกาใต้ตอนล่าง (Mercosur) เช่น ประเทศบราซิล อาเจนตินา ปารากวัย อุรุกวัย (จริงๆเเล้วประเทศเวเนซุเอลาก็อยู่ในกลุ่มนี้เเต่ก็อยู่ในกลุ่มเเอนเดียวด้วยเลยใช้เป็นพาสปอร์ตสีเเดงเเทน) โดยการที่ใช้สีนำ้เงินนั้นเป็นเหมือนการสื่อความหมายว่าเป็นโลกใหม่ ส่วนในประเทศสหรัฐอเมริกาก็ใช้สีนำ้เงินเช่นกันเเต่เป็น Navy blue เพื่อที่จะได้มีพาสปอร์ตสีเหมือนธงชาตินั้นเอง
 

พาสปอร์ตสีเขียว (Green Passport)


 ส่วนใหญ่จะใช้ในประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม เนื่องจากศาสนาอิสลามมีความเชื่อว่า สีเขียวคือสีของสรวงสวรรค์นั่นเอง นอกจากนี้เเล้วพาสปอร์ตสีเขียวยังใช้ในกลุ่มประเทศสมาคมเศรษฐกิจเเอฟริกาตะวันตก (ECOWAS) เช่น ประเทศไนเจอร์ ประเทศเซเนกัล
 

พาสปอร์ตสีดำ (Black Passport)


 ประเทศที่ใช้พาสปอร์ตสีดำ เช่น ประเทศนิวซีเเลนด์ ประเทศเเซมเบีย โดยเหตุที่เลือกใช้สำดำเป็นเพราะว่าจะได้ไม่สกปรกง่าย เเละดูเป็นทางการ


จากที่กล่าวมาทั้งหมดสามารถสรุปได้ว่า สีของพาสปอร์ตนั้นสามารถเลือกได้ตามที่เเต่ละต้องการ เเต่สิ่งที่เหนือกว่านั้นคือ พาสปอร์ตเป็นตัวที่บ่งบอกสิทธิในการเดินทางข้ามผ่านประเทศของประชาชนทุกคน โดยประเทศที่มีอันดับของพาสปอร์ตเเย่ที่สุด คือ ประเทศซีเรีย โดยสามารถเข้าประเทศอื่นได้เเค่ 32 ประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่า โดยขณะเดียวกันประเทศสหรัฐอเมริกามีอันดับอยู่ที่ 3 ของโลก

 

มาดูกันว่าของไทยเรามีสีอะไรบ้างในส่วนของหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตที่ใช้ในประเทศไทยนั้นจะถูก
เเบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน

 

ประเภทที่ 1

 
  • หนังสือเดินทางที่มีหน้าปกเป้นสีเเดงเลือดหมู จะเป็นหนังสือเดินทางที่ทางกระทรวงต่างประเทศออกให้กับบุคคลธรรมดา โดยมีอายุของหนังสือเดินทางไม่เกิน 5 ปี
 

ประเภทที่ 2

 
  • หนังสือเดินทางที่มีหน้าปกเป็นสีน้ำเงินเข้ม จะเป็นหนังสือเดินทางที่ออกให้ข้าราชการ สมาชิกรัฐสภา ที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ รวมถึงบุคคลอื่นใดที่เดินทางไปทำประโยชน์ทางราชการตามที่กระทรวงต่างประเทศกำหนด โดยหนังสือเดินทางประเภทนี้จะมีอายุไม่เกิน 5 ปี
 

ประเภทที่ 3

 
  • หนังสือเดินทางที่มีหน้าปกเป็นสีเเดงสด หนังสือเดินทางประเภทนี้จะออกให้เฉพาะเชื้อพระวงศ์ องคมนตรี ประธาน เเละรองประธานผู้เเทนราษฏร เเละวุฒิสภา ประธานเเละรองประธานศาลฏีกา ประธานศาลอุทธณ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครองสูงสุด อดีตนายก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เเละผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึงบุคคลอื่นในที่เผยเเพร่ชื่อเสียงเกียรติคุณของประเทศไทย โดยหนังสือเดินทางประเภทนี้มีอายุไม่เกิน 5 ปีเเละไม่สามารถต่ออายุเพิ่มได้
 

ประเภทที่ 4

 
  • หนังสือเดินทางที่มีหน้าปกเป็นสีเขียว หนังสือเดินทางนี้ถูกเเบ่งออกเป้น 2 จำพวก คือ หนังสือเดินทางของพระภิกษุที่ถูกอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศโดยมหาเถรสมาคม เเละอีกพวกหนึ่ง คือ หนังสือเดินทางที่ออกให้ชาวมุสลิมเพื่อเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์โดยหนังสือเดินทางประเภทนี้จะมีอายุ 2 ปี เท่านั้น





ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : wwww.tg191.com , http://www.news-lifestyle.com และ http://www.thaijobsgov.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)