ข่าวและโปรโมชั่น

เที่ยวราชบุรี กับเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12 @ราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 13-14 เมษายน 2560



จังหวัดราชบุรี อีกหนึ่งจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตไม่ไกลกรุง กับบรรยากาศสดชื่นเย็นสบาย ที่สามารถแวะไปเที่ยว พักผ่อนกันได้ทั้งครอบครัว  ซึ่งในวันนี้ govivigo มีอีกหนึ่งเทศกาลที่อยากแนะนำเพื่อน ๆ กับเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12 โดย จังหวัดราชบุรี วัดขนอนวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ชาวโพธาราม ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี จัดงาน “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12” ภายใต้แนวคิด“ศิลปะ ศิลปิน แผ่นดินรัชกาลที่ 9” พร้อมอันเชิญบทพระราชนิพนธ์เรื่อง “พระมหาชนก” มาเรียงร้อยบทละครอย่างสร้างสรรค์ โดยกลุ่มศิลปิน 9 คณะ 9 สาขาการแสดง เพื่อน้อมจิตร่วมถวายความอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 จัดขึ้นเทศกาลสงกรานต์ 13-14 เมษายน 2560 นี้ ณ. วัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี กล่าวว่า “หนังใหญ่” ถือว่าเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมไทยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นการแสดงชั้นสูง เป็น การแสดงที่รวมศิลปะที่ทรงคุณค่าหลายแขนง ได้แก่ ด้านศิลปะการออกแบบลวดลายไทยเชิง จิตรกรรมที่มีความวิจิตรบรรจง ผสมกับฝีมือช่างแกะสลักที่ประณีต เมื่อแสดงก็จะมีการนำศิลปะทางนาฏศิลป์ การละคร ที่เคลื่อนไหวได้อารมณ์ตามเนื้อเรื่อง ประกอบกับบทพากย์ บทเจรจา บทขับร้อง ดนตรีปี่พาทย์ทำให้ เกิดความเข้าใจในเรื่องราว และให้อรรถรสทางศิลปะแก่ผู้ชม จนในปี 2532 ได้มีการฟื้นฟูและอนุรักษ์หนังใหญ่ตามโครงการพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยวัดขนอนได้สร้างตัวหนังใหญ่ขึ้นมาใหม่เพื่อใช้แทนหนังใหญ่ชุดเก่าซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ภายใน "พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน" เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลกที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมเชิงนามธรรม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโดย จังหวัดราชบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี วัดขนอน และชาวอำเภอโพธาราม ได้ร่วมกันจัดงาน "เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน" มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเครือข่ายกลุ่มศิลปินอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยจากทั่วทุกภูมิภาค มาร่วมกันถ่ายทอดงานศิลปะแขนงต่างๆ ร่วมกันส่งเสริมศิลปะของชาติ ให้ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ ได้ชื่นชมและสัมผัสอย่างใกล้ชิด และปีนี้ "งานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12" ได้กลับมาอีกครั้ง ภายใต้แนวคิด "ศิลปะ ศิลปิน แผ่นดินรัชกาลที่ 9" มีที่มาเนื่องด้วยการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2559 คนไทยทั้งประเทศและทั่วโลก ต่างก็ได้แสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระมหากษัตริย์ไทย ผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระมหากรุณาธิคุณ และพระอัจฉริยภาพด้านต่าง ๆ อันเป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ 

ดังนั้นในปีนี้ วัดขนอนและคณะศิลปิน จึงได้ร่วมน้อมใจถวายความอาลัยแด่รัชกาลที่ 9 ด้วยการนำบทพระราชนิพนธ์ "พระมหาชนก" มาถ่ายทอด โดยกลุ่มอนุรักษ์ศิลปะการแสดงวัฒนธรรมไทยพื้นบ้าน จากกลุ่มศิลปิน 9 คณะ ซึ่งแต่ละคณะ ได้หยิบยกเนื้อหาบางช่วงบางตอนจากเรื่อง "พระมหาชนก" มาเรียงร้อยการแสดงอย่างสร้างสรรค์ ภายในงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12 จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13-14 เมษายน 2560 ณ วัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การแสดงหนังใหญ่ โขน ละคร และมหรสพพื้นบ้านหลายแขนงมาร่วมแสดงกัน เราได้ศิลปินทั้ง 9 คณะ 9 สาขา มาร่วมกันรังสรรค์งานแสดงของการจัดงานในครั้งนี้ และสิ่งสำคัญสุด ยังจัดให้มีการแสดงหนังใหญ่ติดตัวโขน ตอน 'พระรามครองเมือง' เพื่อน้อมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ในโอกาสที่ทรงขึ้นครองสิริราชสมบัติด้วย

เจ้าอาวาสวัดขนอน กล่าวว่า ถือว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่วัดขนอน ได้แกะหนังใหญ่ชุดใหม่สำหรับใช้แสดงในบทพระราชนิพนธ์พระมหาชนก โดย ช่างจฬรรณ์ ถาวรนุกูลพงศ์ ครูช่างศิลหัตถกรรม ปี 2559 และผู้จัดการคณะหนังใหญ่วัดขนอนได้สร้างหนังใหญ่ชุดใหม่ "ชุดพระมหาชนก" จำนวน 12 ตัว ได้ทำการแกะขึ้นมาใหม่ทั้งหมดพร้อมองค์ประกอบฉากทะเลเพื่อการแสดงครั้งนี้ เพื่อน้อมถวายความอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่ ร.9 นับเป็นครั้งแรกของการแสดงหนังใหญ่ที่จัดแสดงนอกเหนือจากเรื่องรามเกียรติ์ด้วย

 ด้าน อ.จฬรรณ์ ถาวรนุกูลพงศ์ ครูช่างศิลหัตถกรรม ปี 2559 สาขาเครื่องหนัง ครูฝึกและแกะหนังใหญ่ คณะหนังใหญ่วัดขนอน กล่าวถึง การสร้างตัวหนังเพื่อการแสดงในครั้งนี้ว่า มีแนวความคิดมาจากการรวมกลุ่มนักแสดงทั้ง 9 คณะ มาร่วมแสดงในเรื่องเดียวกันคือ "พระมหาชนก" โดยหนังใหญ่วัดขนอนได้แสดงในตอนสำคัญของเรื่องคือ ตอนเรือสำเภาแตก จนถึงตอนนางมณีเมขลาอุ้มพระมหาชนกเริ่มคิดแบบและแกะตัวหนังที่เป็นตัวละครนางมณีเมขลาอุ้มพระมหาชนก ขึ้นมาเป็นตัวหลักก่อน นับเป็นนิมิตรหมายอันดีของคณะหนังใหญ่วัดขนอนที่ได้สร้างตัวหนังขึ้นมา เพื่อวาระโอกาสพิเศษนี้ ซึ่งจากการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้การคิดรูปแบบงานเริ่มยากขึ้น จะใช้รูปแบบเดิมๆ ไม่ได้ ในแต่ละปีต้องคิดหาโจทย์ที่น่าสนใจขึ้นกว่าเดิม

"ปีนี้ เราได้จัดงานขึ้นภายใต้แนวคิด  'ศิลปะ ศิลปิน แผ่นดินรัชกาลที่ 9' คือ การทำถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทุกคณะศิลปินจึงใช้ความสามารถด้านศิลปะทำเพื่อถวายอาลัยพระองค์ท่านอย่างดีที่สุด อย่างตัวหนังที่สร้างขึ้นนี้จึงเป็นตัวหนังชุดใหม่และชุดสุดท้ายของแผ่นดินรัชกาลที่ 9 นอกจากนี้ ยังมีการแสดงในชุด "พระรามครองเมือง" เพื่อเทิดพระเกียรติ ร.10 โดยจะเป็นการเล่นหนังใหญ่แบบโบราณ ด้วยการเผากะลาเล่นไฟ ใช้แสงไฟแสดงแสงสีเสียง ศิลปะแสงเงาอย่างสวยงาม ซึ่งงานเทศกาลหนังใหญ่ วัดขนอน เปรียบเสมือนแหล่งรวบรวมศาสตร์และศิลป์อันงดงามที่ผู้ชมสามารถรับชม และสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ของงานวัฒนธรรมนี้ได้อย่างเต็มอิ่ม ตลอดจนปีนี้เป็นการรวมตัวกันครั้งแรกของ 9 คณะศิลปิน ซึ่งอาจไม่ได้มีการแสดงในรูปแบบอย่างนี้อีกแล้ว และแน่นอนว่าตัวหนังใหญ่ที่แกะชุดใหม่ขึ้นมาเหล่านี้ก็จะถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ และเก็บรักษาไว้ให้คนไทยได้ศึกษา เรียนรู้ และร่วมกันรักษาต่อไป”

อ.กฤษฏิ์ ชัยศิลบุญ คณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม "artistic director งานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน" กล่าวว่า ได้น้อมรำลึกและถวายความอาลัยแด่ รัชกาลที่ 9 ด้วยการน้อมนำอันเชิญบทพระราชนิพนธ์พระมหาชนก มาถ่ายทอดเป็นศิลปะนาฏกรรม โดยกลุ่มอนุรักษ์ศิลปะการแสดงทางวัฒนธรรมไทยพื้นบ้าน จาก 9 ศิลปิน 9 คณะ มาร่วมแสดงอย่างสร้างสรรค์ได้แก่ คณะหนังตะลุง และคณะมโนราห์โดยอาจารย์วาที ทรัพย์สิน (ทายาทศิลปินแห่งชาติ อ.สุชาติ ทรัพย์สิน) จ.นครศรีธรรมราช การแสดงหุ่นละครเล็กคณะคำนายและคณะนาฎยบูรพา คณะแสดงหุ่นคนแม่เพทาย คณะแสดงกลุ่มยายกับตา คณะดอกไม้บันเทิง โดยอาจารย์วรรณศักดิ์ ศิริหล้า กลุ่มการแสดงนาฏศิลป์ไทยร่วมสมัย (กฤษณ์ทีม) การแสดงจากศิษย์ศิลปากร และคณะหนังใหญ่วัดขนอน

"เป็นการน้อมจิตรวมใจครั้งสำคัญของศิลปินแต่ละคณะได้มาร่วมแสดง "พระมหาชนก" ซึ่งศิลปินแต่ละคณะจะเลือกตอนที่แต่ละคณะถนัด แล้วนำมาร้อยประสานแต่ละบทละครให้มีความสอดคล้องกัน ผสมผสานเพื่อให้เกิดอรรถรส ทำให้คนดูได้ดูศิลปะการแสดงที่มีสีสันงดงาม มีความร่วมสมัย และมีการร้อยเรียงศิลปะแต่ละแขนงได้อย่างต่อเนื่องน่าติดตามยิ่งขึ้น ซึ่งการแสดงแต่ละตอน เราได้ปรับตามความเหมาะสมกับนักแสดงคณะศิลปินทั้ง 9 กลุ่มโดยแบ่งบทแบ่งตอนของเนื้อหาแล้วนำมาแสดงเรียงร้อยต่อเนื่องได้อย่างเหมาะสมกลมกลืน โดยมิได้มีการดัดแปลงบทพระราชนิพนธ์แต่อย่างใด และผู้ชมจะได้รับสาระเรื่องราวที่ครบถ้วนสมบูรณ์เช่นเดิม"

ขณะที่นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรีได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า วันงานได้เนรมิตบรรยากาศในวัดแบบย้อนยุค ทั้งศิลปะการแสดงพื้นบ้าน การจัดแสดงทางวัฒนธรรม 4 ภาค อาหารพื้นบ้าน การแต่งกาย รวมทั้งการจัดร้านต่างๆ โดยจำลองบรรยากาศการซื้อขายแบบโบราณด้วยเงินพดด้วงสำหรับการจับจ่ายใช้สอยภายในงาน ไฮไลท์สำคัญเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย พร้อมกันนี้ได้จัดประกวดและมอบรางวัลแด่ผู้แต่งกายย้อนยุคยอดเยี่ยม เพื่อกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวและร่วมรณรงค์การแต่งกายด้วยผ้าไทย โดยคาดว่าเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12 จะเป็นอีกงานสำคัญ ที่สร้างสีสันงานเทศกาลสงกรานต์ให้กับจังหวัดราชบุรี ตลอดจนช่วยสร้างรายได้หมุนเวียนให้ท้องถิ่นในช่วงดังกล่าว จากการบริการที่พัก การค้าขาย และการเดินทางท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ใกล้เคียงอีกด้วย


สนใจร่วมงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่12 ประจำปี2560 จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13-14 เมษายน 2560 เวลา 15.00 - 21.00 น. ณ ลานกลางแจ้งพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ วัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่คณะจัดงานฯ นายจฬรรณ์ ถาวรนุกูลพงศ์ 08-9459- 6732, นางสาวประทุมรัตน์ อิ่มคำ 09-1846- 5756 นางสุริสา อาศุศิริ 09 2605- 6445 หรือติดตามได้ที่ www.facebook.com/WatKhanonNangYai




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.facebook.com/WatKhanonNangYai , http://www.citieshiddengemsthailand.com และ http://www.manager.co.th


 

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

 



 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)