ข่าวและโปรโมชั่น

ด่วนอย่างเป็นทางการ ครม.ประกาศให้ 26 ตุลาคม 60 หยุดราชการ เพื่อ ปชช.ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9



พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 อันนำมาซึ่งความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงของปวงชนชาวไทยยิ่งนัก โดยทางครม.รับทราบจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 25-29 ต.ค.พร้อมอนุมัติให้ 26 ต.ค.เป็นวันหยุดราชการ

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า
ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินการของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่ง ครม.ได้มีหนังสือเรียนราชเลขาธิการขอให้นำผลการประชุมของคณะกรรมการฯ ถวายกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท  ขอพระราชทานพระราชวินิจฉัยใน 3 ประเด็น คือ 


1. หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.2560

2. การจัดทำภาพประดับซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน โดยเห็นสมควรเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช พร้อมภาพพระบรมโกศ โดยได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตการบันทึกภาพพระบรมโกศบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

3. การจัดนิทรรศการภายหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ เห็นสมควรกำหนดเป็น 30 วัน ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย.2560 โดยให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ


พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า โดยสำนักราชเลขาธิการแจ้งว่าได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นไปตามมติที่ประชุมฯ และพระราชทานตามที่ขอรับพระมหากรุณาธิคุณ ขณะเดียวกัน ครม.ได้อนุมัติให้วันที่ 26 ต.ค.2560 เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามที่คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสนอ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธี

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งในที่ประชุม ครม.ว่า เรื่องการประกาศวันหยุด ครม.สามารถพิจารณาเพิ่มได้ โดยอาจจะมีการเสนอวันหยุดเพิ่มเติมในวันที่ 25 ต.ค.เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะต้องเดินทางเข้ามา และวันที่ 27 ต.ค.2560 จะต้องเดินทางกลับ แต่มีข้อกังวลกันว่าในเดือน ต.ค.มีวันหยุดหลายวัน นายวิษณุ จึงเสนอว่ามีวิธี 


1. ไม่ต้องประกาศเป็นวันหยุด ใครอยากมาก็มา

2.ประกาศหยุดทั้งประเทศ และ

3. ประกาศให้เฉพาะต่างจังหวัดหยุด กทม.ปริมณฑลไม่หยุด เพื่อให้หน่วยงานราชการทำงานต่อ แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ จะประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้ง หากเห็นว่าสมควรจะนำเสนอ ครม.อนุมัติต่อไป


ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ เสนอให้วันที่ 26 ต.ค.2560 เป็นวันถวายพระเพลิง พระบรมศพ และเป็นวันหยุดราชการ ซึ่งทั้งวันที่ 25 และ 27 ยังไม่มีการกำหนดเป็นวันหยุด ต้องรอให้คณะกรรมการอำนวยการฯพิจารณาต่อไป สำหรับกำหนดการในวันที่ 25 ต.ค.2560 จะเป็นบำเพ็ญพระราชกุศลก่อนออกพระเมรุ ใน‪เวลา 17.30 น.‬ วันที่ 26 ต.ค. 2560 วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งจะมีพระราชพิธี 3 ช่วง คือ เช้ามืดอัญเชิญพระบรมโกศ ขึ้นพระราชยานเข้าขบวนแห่ไป ตรงหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ก่อนเปลี่ยนขึ้นราชรถเชิญไปสู่ท้องสนามหลวง ช่วงที่สอง คือ ถวายพระเพลิง ‬และช่วงที่สาม ‪เวลา 22.00 น.‬ เป็นการถวายพระเพลิงจริง จากนั้นวันที่ 27 ต.ค.เก็บพระบรมอัฐิ ‬วันที่ 28 ต.ค.พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ วันที่ 29 ต.ค. ช่วงเช้าเป็นการอัญเชิญพระบรมอัฐิขึ้นพระวิมาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เพื่อนำไปเก็บไว้ในห้องพระ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิพระเจ้าแผ่นดิน

ทุกรัชกาล และช่วงเย็นจะอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร เชิญเข้าขบวนแห่อิสริยยศไปประดิษฐานที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งจะถือเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 9




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : http://www.thairath.co.th และ http://www.jackpotded.com/19504/
 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)