ข่าวและโปรโมชั่น

เชิญชวนร่วมงานวันวิสาขบูชา @เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ฟรี ในวันพุธที่ 10 พฤษภาคม 60



พรุ่งนี้เป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนาสำหรับชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก ทั้งยังเป็นวันหยุดราชการอีกด้วย เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธโคดม โดยทั้งสามเหตุการณ์ได้เกิด ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่า เป็นวันที่รวมเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่า "วิสาขบูชา" นั้นเอง

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันหยุดราชการ โดยพุทธศาสนิกชนทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ พระสงฆ์ และประชาชน จะมีการประกอบพิธีต่าง ๆ เช่น การตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน เป็นต้น เพื่อเป็นการบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ดังกล่าว

ที่ถือได้ว่าเป็นวันคล้ายวันที่ "ประสูติ" ของเจ้าชายสิทธัตถะ ผู้ซึ่งต่อมาได้ "ตรัสรู้" เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงกอปรไปด้วย "พระบริสุทธิคุณ", "พระปัญญาคุณ" ผู้ซึ่งได้ทรงสั่งสอนประกาศพระสัจธรรม คือ ความจริงของโลก แก่ชนทั้งปวงโดย "พระมหากรุณาธิคุณ" จวบจนทรง "เสด็จดับขันธปรินิพพาน" ในวาระสุดท้าย ทั้งสามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องในวันเพ็ญเดือน 6 นี้ทำให้พระพุทธศาสนาได้บังเกิดและสืบต่อมาอย่างมั่นคงจนถึงปัจจุบันนั้นเอง

ซึ่งทางเมืองโบราณ สมุทรปราการ ได้จัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานฟรี ในวันพุธที่ 10 พฤษภาคม  2560  เวลา 16.00 – 21.00 น. โดยจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา 2 สถานที่ คือ บริเวณพระธาตุบังพวน และ  มหาวิหารวชิรธรรม พุทธาวาสแห่งอนัตตจักรวาล  เพื่อส่งเสริมและพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวที่สอดแทรกสาระทางพระพุทธศาสนาเข้าไปด้วย   ให้การท่องเที่ยวในวันสำคัญเช่นนี้ ได้ประโยชน์ทั้งในแง่ของความเพลิดเพลินและจิตใจที่อิ่มเอมเป็นสุข

บริเวณพระธาตุบังพวน  เวลา 16.00 – 20.00 น. มีการแสดงธรรมของ พระศรีธรรมภาณี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เนื่องในวันวิสาขบูชา จากนั้น พระสงฆ์วัดราชผาติการาม สวดมนต์บทอุปปาตะสันติ และประกอบพิธีเวียนเทียน รอบพระธาตุบังพวน ซึ่งภายในได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

ภายในมหาวิหารวชิรธรรม พุทธาวาสแห่งอนัตตจักรวาล เวลา 20.00 – 21.00 น. เชิญร่วมสักการะหลวงพ่อโต (พระพุทธศรีสรรเพชญดาญาณ) สูง 8 วา (32 ศอก) ที่สร้างขึ้นเท่าองค์จริงเป็นครั้งแรก หลังจากเสียกรุงมา 250 ปี, ตักบาตรเหรียญ พระพุทธเจ้า 28 พระองค์, ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด, สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และพระยาพิชัยดาบหัก เพื่อความสุขและความเจริญยั่งยืนสูงสุดของชีวิต  




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2323-4094-9 หรือ Facebook: เมืองโบราณ สมุทรปราการ




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : เมืองโบราณ สมุทรปราการ และ http://www.amazingthaitour.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)