ข่าวและโปรโมชั่น

งานบุญบั้งไฟสุดยิ่งใหญ่ บั้งไฟตะไลล้าน 2560 @กาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 16-21 พฤษภาคมนี้



เข้าย่างก้าวเข้าสู่กลางเดือนพฤษภาคมในทุก ๆ ปี จังหวัดกาฬสินธุ์ จะมีงานประเพณีบุญบั้งไฟ ที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่างแน่นอน เพราะเป็นประเพณีที่เหมือนกับจังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสาน ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมา แต่สำหรับที่นี่จะมีความแตกต่างออกจากที่อื่นก็คือ เป็นงานเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้าน ซึ่งก็คืองานบุญบั้งไฟที่มีลักษณะเฉพาะตัวของบั้งไฟเป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวของภาคอีสานคือตัวกระบอกของบั้งไฟซึ่งบรรจุดินเชื้อเพลิงยาวตั้งแต่ 3-6 เมตรและชิ้นประกอบอีกส่วนก็คือไม้ไผ่สานซึ่งล้อมรอบตัวกระบอกบั้งไฟ อันเป็นเอกลักษณ์ของบั้งไฟตะไลล้านของที่นี่

ส่วนการจุดการบั้งไฟนั้นจะมีความแตกต่างกับบั้งไฟหาง ของจังหวัดอื่นๆ ทางภาคอีสาน ซึ่งจะจุดตรงส่วนท้ายเพื่อให้บั้งไฟนั้นขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่สำหรับบั้งไฟตะไลที่นี่จะจุดจากกลางลำตัว โดยจะเจาะรูเชื้อเพลิงให้ออกด้านข้างลำตัวของบั้งไฟ ทำให้บั้งไฟหมุนขึ้นท้องฟ้าอย่างรวดเร็วนั้นเอง

ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดได้ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงาน งานบุญบั้งไฟสุดยิ่งใหญ่อีกหนึ่งงานจากภาคอีสาน กับ “ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2560” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคม 2560 ณ ตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมมากมาย ทั้งขบวนแห่และการแสดงบั้งไฟตะไล การแสดงฟ้อนบวงสรวงพญาแถน และกิจกรรมการแข่งขันจุดบั้งไฟตะไลครั้งยิ่งใหญ่ ผู้ที่สนใจสัมผัสกับภูมิปัญญาและวัฒนธรรมอีสาน งานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน ประจำปี 2560





ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.amazingthaitour.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)