ข่าวและโปรโมชั่น

เยือนดินแดนชมพูทวีป กับสุดยอดสถาปัตยกรรมอ่างเก็บน้ำ บันไดเรขาคณิต แห่งประเทศอินเดีย



เยือนถิ่นกำเนิดโรตี ดินแดนชมพูทวีป ประเทศอินเดีย อีกหนึ่งประเทศที่เก่าแก่และมีเสน่ห์ไม่แพ้ชาติใดในโลก เป็นประเทศที่หลายคนอยากไปสัมผัสความงดงามด้วยตาตัวเองสักครั้ง ทั้งอารยธรรมประเพณีที่สวยงาม รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความขลังและสวยงามในเวลาเดียวกัน อย่าง "ทัชมาฮาล"  และที่สำคัญสถานที่ท่องเที่ยว นั้นสวยงาม โดดเด่น ไม่เหมือนใคร รับประกันได้ว่าคุณเที่ยวอินเดียแล้วต้องหลงรักแน่นอน

ซึ่งในวันนี้ govivigo มีอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นสุดยอดความ Amazing India  คือ "สถาปัตยกรรมอ่างเก็บน้ำ บันไดเรขาคณิต" ซึ่ง
ประเทศอินเดียมีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง ที่สร้างขึ้นจากภูมิปัญญามนุษย์อยู่มากมาย ทั้งวัดวาอารามและปราสาทพระราชวังอันยิ่งใหญ่ รวมถึงสถาปัตยกรรมที่ควบรวมกับวิชาวิศวกรรมอย่าง Stepwells หรือ อ่างเก็บน้ำ ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เป็นที่นิยมมากในประเทศอินเดียตั้งแต่สมัยโบราณและยังคงใช้งานได้จนถึงปัจจุบัน กลายเป็นโบราณสถานและมรดกโลกอันน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งอ่างเก็บน้ำแบบอินเดียที่มีชื่อเสียงจะตั้งอยู่ที่เมืองชัยปุระ รัฐราชสถาน

อ่างเก็บน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับคนสมัยโบราณ เพราะเมื่อถึงฤดูแล้งก็จะมีน้ำสำรองเพื่อประชาชน ซึ่งโบราณสถานอ่างเก็บน้ำของอินเดีย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยโบราณตั้งแต่คริสต์ศักราช 550 เลยทีเดียว โดยระบบชลประทานแบบ Stepwells จะมีลักษณะการขุดที่เป็นหลุมลึกพอสมควร มีลักษณะพิเศษคือบันไดที่สร้างขึ้นรอบผนังทั้งสี่ของอ่างเก็บน้ำ มีความเท่ากันและตรงกันตามหลักเรขาคณิต เมื่อมองไกลๆจึงเหมือนเป็นภาพแพทเทิร์น นับเป็นสุดยอดภูมิปัญญาของผู้คนสมัยก่อน โดยคาดว่าทั่วอินเดียจะมีอ่างเก็บน้ำลักษณะนี้ถึง 1,000 แห่ง

บันไดในอ่างเก็บน้ำสามารถใช้งานได้จริง เนื่องจากหลุมของอ่างเก็บน้ำจะมีความลึกมากและมีความกว้างมาก เมื่อถึงฤดูแล้งที่น้ำเหือดแห้งลดน้อยลงไป ชาวบ้านก็จะสามารถเดินลงบันไดมาบรรจุน้ำและหาบน้ำขึ้นไปอย่างสะดวกสบายโดยใช้บันไดที่ผนังของบ่อ ในขณะเดียวกันเมื่อถึงฤดูฝนน้ำก็จะถูกเติมจนเต็มบ่อ กลายเป็นสระน้ำที่มีบัวเติบโตอยู่สามารถหลอกตาผู้คนได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ทางอินเดียพยายามจะปรับอ่างเก็บน้ำโบราณให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : travel.thaiza.com


 

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

   

ตัวอย่างการจัดทริปเที่ยว

 



 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)