ข่าวและโปรโมชั่น

นักท่องเที่ยวล้น เล็งสร้างสนามบินแห่งใหม่ ที่ลำพูนและพังงา



ชาวลำพูนและชาวพังงา เตรียมพร้อมรับสนามบินแห่งใหม่ หลังจากการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอสร้างสนามบินใหม่ที่ จ.ลำพูน และ จ.พังงา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น หลังสนามบินเชียงใหม่ - ภูเก็ต เริ่มแออัด

เมื่อวันที่วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ตามที่นายอาคมเติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม มอบหมายกพท. ร่วมกับศูนย์วิจัยและบริการวิชาการด้านการขนส่งทางอากาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.)จัดทำแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ ระยะ 20 ปีเพื่อปรับปรุงและขยายสนามบิน ตลอดจนการสร้างสนามบินแห่งใหม่รองรับนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นนั้น ขณะนี้ได้นำผลการศึกษาเบื้องต้นรายงานที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) ซึ่งมี รมว.คมนาคม เป็นประธาน รับทราบแล้วแต่ผลการศึกษาดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์ 100% คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้จากนั้นจะจัดทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์และนำไปรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอกลับมายัง กบร.พิจารณาอีกครั้งเดือน ก.ย.นี้

นายจุฬา กล่าวต่อว่า ผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่า มีท่าอากาศยานหลายแห่งในต่างจังหวัดต้องเร่งขยายสนามบิน อาทิ นครศรีธรรมราชขอนแก่น กระบี่ อุดรธานี เชียงใหม่ และภูเก็ต เป็นต้นเพราะปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีการขยับขยายจะไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารได้อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพื้นที่ของสนามบินต่างๆ เหล่านี้ พบว่า ทุกแห่งยังขยายสนามบินได้อีกมีเพียงสนามบินเชียงใหม่ และสนามบินภูเก็ตเท่านั้น พื้นที่ค่อนข้างแออัด ไม่สามารถขยายสนามบินเพิ่มได้แล้วจำเป็นต้องพิจารณาพื้นที่ในอำเภอ หรือจังหวัดอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงว่าพื้นที่ใดจะเหมาะสมกับการสร้างสนามบินแห่งใหม่

ซึ่งในส่วนของสนามบินภูเก็ต กำลังพิจารณาพื้นที่เพื่อสร้างสนามบินแห่งใหม่อยู่คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ในเขต จ.พังงาซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างสนามบิน จ.พังงา ของบริษัท การบินกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์สที่จะใช้ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กว่า 2,000ไร่ เป็นสถานที่ก่อสร้างตามที่ปรากฏเป็นข่าว เพราะขณะนี้บางกอกแอร์เวย์สยังไม่ได้แจ้งขออนุญาตการจัดตั้งสนามบินมายังกพท.เลย ส่วนสนามบินเชียงใหม่นั้น กำลังพิจารณาพื้นที่แห่งใหม่อยู่เช่นกันเบื้องต้นอาจเป็นพื้นที่ในอำเภอแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ หรือพื้นที่ในเขต จ.ลำพูนแต่ทั้งหมดนี้ยังไม่ใช่ข้อสรุปต้องรอให้ผลการศึกษาเสร็จสมบูรณ์ก่อนและกว่าจะได้เริ่มสร้างสนามบินคงอีกประมาณ 6-7 ปี



ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.dailynews.co.th และ money.kapook.com

 

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

   

ตัวอย่างการจัดทริปเที่ยว

 



 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)