ข่าวและโปรโมชั่น

เฮลั่น ประกาศยกเลิกกรอกแบบฟอร์ม ตม.6 พกแค่พาสปอร์ต เริ่มใช้ตั้งแต่ 16 กันยายน 60 เป็นต้นไป



หลังจากมีกระแสข่าวลือกันมาสักพักเกี่ยวกับการยกเลิกการกรอกแบบฟอร์ม ตม.6 ยกเลิกการกรอกแบบฟอร์ม ตม.6 สำหรับผู้ที่ถือสัญชาติและหนังสือเดินทางไทย โดยในวันนี้ วันที่ 16 ก.ย. 60 เป็นต้นไป ได้มีประกาศจาก พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พร้อมด้วย นายวิสิฏฐ์ บาลี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยาน สายสนับสนุนธุรกิจ พล.ต.ต. สิทธิชัย โล่กันภัย ผบก.ตม.2 และ พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ พร้อมด้วยผู้แทนสายการบิน ร่วมแถลงความพร้อมการยกเลิกบัตร ตม.6 สำหรับคนไทย ตามคำสั่ง คสช.

โดยพล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า ตามคำสั่ง คสช.ที่ 42/2560 แก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 18 ให้ยกเลิกการใช้บัตร ตม.6 สำหรับคนไทย ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สตม.การท่าอากาศยาน และสายการบินต่างๆ มีความพร้อมที่จะการดำเนินการในทันที โดยจะยกเลิกการใช้บัตร ตม.6 สำหรับคนไทย ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้เป็นต้นไป ทั้งด่านทางบก ด่านทางอากาศ และด่านทางน้ำ หรือทุกด่านพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้เดินทางได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อลดความคับคั่งของผู้โดยสารที่รอรับการตรวจของ ตม.ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับปัจจุบัน สตม.มีการใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงระบบตรวจคนเข้าเมือง กับฐานข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฐานข้อมูลหนังสือเดินทางของกระทรวงการต่างประเทศ ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกระทรวงมหาดไทย และฐานข้อมูลหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งเสริมความปลอดภัยด้วยระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ทำให้การยื่นบัตร ตม.6 สำหรับคนไทยไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป 

อย่างไรก็ตาม สำหรับในส่วนของชาวต่างชาติ สตม. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบของ บัตร ตม.6 เพื่อให้เกิดความเหมาะสมมากขึ้น โดยจะเริ่มใช้ บัตร ตม.6 แบบใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ส่วนการยกเลิกบัตร ตม.6 สำหรับคนไทย และการปรับเปลี่ยนรูปแบบบัตร ตม.6 สำหรับชาวต่างชาติ จะทำให้การบริการผู้โดยสารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ส่วนการแก้ปัญหาความหนาแน่นของผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ขณะนี้ได้มีการปรับปรุงเพิ่มขยายพื้นที่บริการผู้โดยสาร และช่องตรวจ ตม. ทำให้มีเคาน์เตอร์บริการผู้โดยสารเพิ่มจาก 21 ช่องตรวจ เป็น 35 ช่องตรวจ และช่องตรวจอัตโนมัติอีก 4 ช่องตรวจ และยังเพิ่มพื้นที่พักคอยจาก 1,100 ตร.ม. เป็น 1,710 ตร.ม. พร้อมทั้งการจัดเจ้าหน้าที่ ตม.จากด่านอื่นๆ มาเสริม ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งการท่าอากาศยานดอนเมือง สายการบินต่างๆ ที่ได้ร่วมมือกัน ทำให้การแก้ไขปัญหาสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ในเรื่องของระบบการตรวจผู้ต้องหาตามหมายจับ พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่มีระบบแบล็คลิส ซึ่งจะมีข้อมูลอยู่แล้ว เมื่อมีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร หรือเข้ามา ระบบก็จะมีการแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ฯ ได้รับรู้รับทราบ และเจ้าหน้าที่ฯ จะไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจ ดังนั้น บุคคลที่มีหมายจับไม่สามารถผ่านการตรวจไปได้ 

ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง และท่าอากาศยานนานาสุวรรณภูมิ เป็นท่าอากาศยานที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคนเข้าเมืองตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น จึงมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฯ ออกเป็น 4 ชุด 3 ผลัด เพื่อให้ครอบคลุม 24 ชั่วโมง สำหรับช่องตรวจอัตโนมัติมที่สนามบินดอนเมือง ใช้ได้เฉพาะคนไทย แต่สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดให้ชาวต่างชาติได้ใช้แล้ว อาทิ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศต่อไปที่จะใช้ได้คือฮ่องกง 

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง และท่าอากาศยานนานาสุวรรณภูมิ เป็นท่าอากาศยานที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคนเข้าเมืองตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น จึงมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฯ ออกเป็น 4 ชุด 3 ผลัด เพื่อให้ครอบคลุม 24 ชั่วโมง สำหรับช่องตรวจอัตโนมัติมที่สนามบินดอนเมือง ใช้ได้เฉพาะคนไทย แต่สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดให้ชาวต่างชาติได้ใช้แล้ว อาทิ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศต่อไปที่จะใช้ได้คือฮ่องกง 





ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.timeout.com และ http://www.bangkokbiznews.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)