ข่าวและโปรโมชั่น

เปิดตัวป้ายรถเมล์ใหม่ของไทย สีสันสดใสสะดุดตา อ่านง่าย ไม่หลง!!



เปิดตัวป้ายรถเมล์ใหม่ สีสันสดใสไฉไลและดูง่ายกว่าเดิม  เริ่มใช้แล้ว บริเวณโอสถศาลา และหน้าวัดปทุมวนาราม จัดทำขึ้นโดยทีม Mayday กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงขนส่งสาธารณะในบ้านเราให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานและมีประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น โดยครั้งนี้ร่วมมือกับ  (สรบ.) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD 



ป้ายโอสถศาลา




ป้ายรถเมล์ใหม่ จะมีลักษณะเป็นรูปแบบกราฟฟิก ข้อมูลเส้นทางรถเมล์แต่ละสายดูโดดเด่นสะดุดตาและน่าอ่าน  ซึ่งจะติดตั้งอยู่บนบอร์ดด้านหลังบริเวณที่นั่งรอรถเมล์ แบ่งเส้นทางออกเป็นหลายๆ สีเหมือนกับรถไฟฟ้า เพื่อให้ผู้ที่ยืนรอรถเมล์ สามารถแยกความแตกต่างของระบบหรือเส้นทางได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถเชื่อมต่อไปยังรถสาธารณะอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น สัญลักษณ์รถไฟฟ้า จะใช้สีประจำของรถไฟฟ้าสายนั้นๆ อย่างสายสุขุมวิท แทนด้วยสีเขียวอ่อน หรือรถไฟใต้ดิน ก็แทนด้วยสีน้ำเงิน, ใช้สีเหลืองทับเส้นทางสีใดสีหนึ่ง บ่งบอกถึงว่ารถเมล์คันนั้นขึ้นทางด่วน ซึ่งยึดตามการใช้ป้ายสีเหลืองของรถขึ้นทางด่วน ของ ขสมก., ใช้สัญลักษณ์รูปเรือสีฟ้าปักหมุดไว้ตามเส้นทางต่างๆ ที่มีท่าเรือ หรือใช้รูปพระจันทร์แทนรถเมล์ที่วิ่งตลอด 24 ชม. เป็นต้น


ป้ายปทุมวนาราม








ทางด้าน OKMD ได้จัดทำโครงการบอร์ดความรู้ (Knowledge Board) สู่ประชาชน ผ่านป้ายรถเมล์ในกรุงเทพมหานคร เพื่อมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีนิสัยรักการอ่าน ให้เกิดขึ้นในสังคม จึงได้มีแนวคิดที่จะจัดทำโครงการนี้ขึ้นมา ด้วยการนำองค์ความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มานำเสนอในรูปแบบ QR Code และจัดเรียงไว้ในพื้นที่บริเวณป้ายรถประจำทาง เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดไปอ่านผ่านโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ในช่วงระหว่างรอรถเมล์หรือในโอกาสอื่นๆต่อไปได้





ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ  นอกจากจะสวยงามคล้ายป้ายรถประจำทางแบบที่ต่างประเทศใช้กันแล้ว ยังทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น  ไม่ว่าคนไทยเราเองหรือชาวต่างชาติ ที่มาท่องเที่ยวในบ้านเรา ก็สามารถใช้งานรถประจำทางได้ง่ายขึ้น  ไม่งุนงง หลงทาง กันอีกต่อไป




ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: OKMD, twitter imtaiki, MThail






 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)