ข่าวและโปรโมชั่น

ห้ามพลาด!! ปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูนสีเลือด ครั้งแรกในรอบ 150 ปี



เพื่อนๆทราบหรือไม่ว่า วันพุธที่ 31 มกราคม 2561 นี้ จะมีปรากฏการณ์พิเศษบนท้องฟ้า ที่หาดูได้ยากเกิดขึ้น!! นั่นคือปรากฏการณ์ "Super Blue Blood Moon Eclipse" หรือปรากฎการณ์สำคัญเกี่ยวกับดวงจันทร์ หลายๆเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นพร้อมกันในวันเดียว ครั้งแรกในรอบกว่า 150 ปี 


โดยปรากฏการณ์เกี่ยวกับดวงจันทร์ที่จะเกิดขึ้นพร้อมกันในวันที่ 31 มกราคม 61 มีดังนี้


1. มีดวงจันทร์เต็มดวง หรือมีวันขึ้น 15 ค่ำ เป็นเวลา 2 วันด้วยกัน คือวันที่ 1 มกราคมและวันที่ 31 มกราคม ฝรั่งเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า Blue Moon ไม่ได้แปลว่าดวงจันทร์สีฟ้านะ แต่หมายถึงมีดวงจันทร์เต็มดวงสองครั้งใน 1 เดือน


2. วันนี้เป็นวันเดียวกับที่มีปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงอีกด้วย โดยขณะเกิดจันทรุปราคา ดวงจันทร์จะมีสีแดง (Blood Moon) เกิดจากแสงโทนแดงมีอำนาจทะลุทะลวงสูงกว่าแสงโทนน้ำเงินอื่นๆ จึงสะท้อนจากดวงอาทิตย์มาโลกได้ดีกว่า


3. ช่วงเวลาเดียวกันนี้ดวงจันทร์มีวงโคจรอยู่ใกล้โลกมากที่สุด ทำให้เราเห็นดวงจันทร์ปรากฎบนโลกมีขนาดใหญ่กว่าปกติ เรียกว่า Super Moon


4. รวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 31 มกราคมนี้ว่า 'Super Blue Blood Moon Eclipse' นั้นเอง


นาซายังเรียกปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงวันที่ 31 ม.ค.61 ว่า “ซูเปอร์บลูบลัดมูน” (Super Blue Blood Moon) และพร้อมถายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทาง http://www.nasa.gov/live ตั้งแต่เวลา 17.30 น.ของวันดังกล่าวตามเวลาประเทศไทย 


ที่สำคัญปีนี้คนไทยถือว่าโชคดีมากๆ เพราะสามารถมองเห็นพระจันทร์สีเลือดนี้ได้ ในเวลา 20.29 น. ของวันที่ 31 ม.ค. 61 ได้อย่างชัดเจน ถ้าตึกไม่บัง หรือทัศนวิสัยเคลียร์ ไม่มีเมฆ หรือฝุ่น เราสามารถสังเกตดวงจันทร์ได้ง่ายด้วยขนาดและความสว่างของมัน หรือเพื่อนๆสามารถหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 70 องศา และเงยหน้าขึ้น 20 องศาก็จะเจอดวงจันทร์พอดี 


ภาพแสดงการเกิดจันทรุปราคาระยะต่างๆ โดย สดร.



ขณะที่สดร. ได้จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง 4 จุด ตั้งแต่เวลา 17:00 - 21:00 น. ได้แก่ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา, หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา และ ลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา สงขลา 

ส่วนชาวกรุงเทพมหานครสามารถเข้ารวมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยสมาคมดาราศาสตร์ไทย ณ บริเวณสนามฟุตซอล ข้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา บริเวณท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ถ.สุขุมวิท เอกมัย ตั้งแต่เวลา 17.30-22.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าจดจำ ห้ามพลาดกันเลยนะ เพราะมีแค่ครั้งเดียวในรอบ 150 ปีเท่านั้น!!
 


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : tnews.co.ththaiphysicsteacher.comtimeanddate.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)