ข่าวและโปรโมชั่น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดโครงการ “7 Greens” ท่องเที่ยวสไตล์ใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม



ปัจจุบันโลกกำลังแบกรับกับปัญหาในทุกๆ ด้านอย่างหนักหน่วง ทั้งปัญหาทรัพยากรธรรมชาติลดจำนวนลง และผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ ผลกระทบที่ว่านี้ส่งผลไปในทุกๆ ส่วน ตั้งแต่แหล่งน้ำ ป่าไม้ ผืนดิน และอากาศ จากการคมนาคมทางอากาศ 40% การขนส่งทางบก 32% และการขนส่งอื่นๆ รวม 3% ขณะที่ที่พักแรมก็สร้างมลภาวะไว้ถึง 21% ส่วนกิจกรรมท่องเที่ยวนั้นอยู่ที่ประมาณ 4% นั้น เป็นเพียงตัวเลขของผลกระทบของการท่องเที่ยวเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. เปิดเผยว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มองเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยเฉพาะการรักษาสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ผ่านโครงการ “ท่องเที่ยวสไตล์ 7 Greens” เพื่อนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้เป็นที่รู้จักและสร้างกระแสการท่องเที่ยวสไตล์ 7 Greens ให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ เพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวหลัก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับตัวเอง ถึง 7 รูปแบบ ประกอบไปด้วย  

1. Green Heart :
 เที่ยวด้วยใจคิด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต้องมีหัวใจที่เคารพ และตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม นับเป็นหัวใจหลักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 

2. Green Logistics : เที่ยวใกล้ไกล เลือกใช้พลังงานสะอาด ผ่านรูปแบบการเดินทางสีเขียว เน้นการประหยัดพลังงาน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม 

3. Green Attraction : มุ่งสร้างชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืน แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว มีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวกับสภาพดั้งเดิมของพื้นที่นั้นไว้ได้ 

4. Green Activity : กิจกรรมท่องเที่ยวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม







5. Green Community : ชุมชนสีเขียว เที่ยวอย่างรู้คุณค่า รักษาเอกลักษณ์ชุมชน เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่สำคัญต้องคงไว้ซึ่งวัฒนธรรม และวิถีชีวิตอันเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน 

6. Green Service : จัดการธุรกิจ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใส่ใจธุรกิจท่องเที่ยวแขนงต่าง ๆ เลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

7. Green Plus : จิตอาสาดูแลสิ่งแวดล้อม นับเป็นการช่วยเหลือแหล่งท่องเที่ยวง่าย ๆ ด้วยตัวของนักท่องเที่ยวเอง


ปีนี้ ททท. ได้มีการจัดเส้นทางท่องเที่ยว 7 Greens ใน 3 พื้นที่ ที่มีต้นทุนความเป็นธรรมชาติของแหล่งท่องเที่ยวค่อนข้างสูง และเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง ได้แก่ เกาะหมาก จังหวัดตราด ถือเป็นชุมชนต้นแบบ Low Carbon ชุมชนพลังงานทดแทนใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฟฟ้า เป็นพื้นที่ๆ ไม่มีร้านสะดวกซื้อ จังหวัดพังงา เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว และ จังหวัดน่าน เมืองเล็กๆ ที่มีมนต์เสน่ห์ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยมีการสนับสนุนให้ปั่นจักรยานชมเมืองรอบๆ เมือง

คุณอเล็กซ์ เรนเดลล์ พรีเซ็นเตอร์โครงการ 7 Greens กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่สามารถมาเป็นตัวแทนให้กับโลกสีเขียวและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ที่จะทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน อย่างที่ทราบกันดีว่าการท่องเที่ยวมีผลกระทบต่อทรัพยากรเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวใต้น้ำ เที่ยวป่า แต่จะทำอย่างไรที่ให้การท่องเที่ยวเดินทางไปพร้อม ๆ กับการดูแลรักษาธรรมชาติ ที่ทุกคนได้เข้าไปสัมผัส เพื่อให้วิวหรือทิวทัศน์ที่งดงามคงอยู่ไปถึงคนรุ่นต่อ ๆ ไป ซึ่งแน่นอนเราต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เที่ยวแบบรักษ์โลกตั้งแต่ตอนนี้"

"ใครๆ ก็ชอบเที่ยว ถ้าแบบนั้นเรามาเที่ยวโดยที่อรรถรสของการท่องเที่ยวยังคงอยู่ โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมจะดีกว่าไหม ผมเชื่อว่าโครงการ 7 Greens จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงและทำให้เห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรที่สร้างสีสัน ให้ความสวยงามกับสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเมื่อให้ความสำคัญ การท่องเที่ยวก็จะยั่งยืนมากขึ้น" อเล็กซ์กล่าว


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : thaifest.tourismthailand.org




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)