ข่าวและโปรโมชั่น

แนะนำ 10 จุดหมายแปลกใหม่มาแรงปี 2019 ที่นักเดินทางไม่ควรพลาด!!

หนึ่งปีหมุนไปเร็วเหลือเกิน เผลอแปปเดียวก็จะสิ้นปีอีกแล้ว  ปลายปีนี้เพื่อนๆ มีแพลนไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง หากใครยังนึกไม่ออก govivigo มี 10 จุดหมายแปลกใหม่มาแรงปี 2019 ที่นักเดินทางไม่ควรพลาด จาก booking.com มาฝาก จะมีที่ไหนให้เราไปปักหมุดบ้าง ตามมาดูกันเลย

Booking.com ได้เผยรายชื่อจุดหมายการเดินทาง 10 แห่งที่จะมาแรงในปี 2019[1]  โดยได้รวบรวมสถานที่แปลกใหม่น่าหลงไหล ตั้งแต่ปาโลมิโน ดินแดนที่งดงามเหมือนสรวงสวรรค์ที่ซ่อนตัวอยู่ในประเทศโคลอมเบีย ไปจนถึงทะเลทรายวาดิรัมสุดเวิ้งว้างแต่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ของจอร์แดน และแหล่งอาหารทะเลรสเลิศแสนอร่อยที่บาคาลาร์ ประเทศเม็กซิโก ทั้งนี้ผลการสำรวจ Booking.com ล่าสุดยังพบว่าผู้เดินทางทั่วโลกเกือบครึ่ง (45%) อยากเลือกจุดหมายที่ออกผจญภัยได้มากขึ้นในปี 2019 เมื่อเทียบกับปี 2018 โดยในกลุ่มผู้เดินทางอายุ 18-34 ปีนั้นมีความเห็นเช่นนี้ถึง 58%  จึงทำให้จุดหมายมาแรงเหล่านี้เป็นสถานที่ห้ามพลาดที่ต้องจดลงลิสต์สำหรับปี 2019[2] นอกจากนี้ผู้เดินทางเกินครึ่ง (51%) ยังต้องการเดินทางในปีเดียวกันนี้ไปที่ที่เพื่อนยังไม่เคยไปมาก่อน และ 60% ของกลุ่มผู้เดินทางที่อายุ 25-34 ปีก็ตั้งใจว่าจะลางานไปเที่ยวกันมากขึ้น เพราะอย่างนั้นก็ถึงเวลาแล้วที่จะใช้ทริปวันหยุดครั้งต่อไปให้คุ้มค่าด้วยการไปเยือนจุดหมายท่องเที่ยวสุดฮิตของ Booking.com มีที่ไหนบ้าง มาดูกันเลย!

 

1.วาดิรัม ประเทศจอร์แดน


วาดิรัม ปรากฏเป็นฉากหลังของภาพยนตร์ทำเงินหลายต่อหลายเรื่อง ที่นี่มีทุกอย่างที่คุณสามารถจินตนาการว่าจะได้เห็นในทะเลทราย ทั้งภูเขาหินทรายตั้งตระหง่าน หุบผาชันสีแดง และหินรูปทรงน่าทึ่งที่อยู่มาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ซึ่งล้วนก่อให้เกิดทิวทัศน์อันน่าตื่นตาตื่นใจ วาดิรัมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เรียบง่าย อยู่ได้ด้วยปัจจัยพื้นฐานอย่างแท้จริง หลายครั้งมีคนเปรียบเทียบทะเลทรายแห่งนี้ว่าเหมือนดาวอังคาร เพราะผืนทรายสีแดง และรูปทรงคดโค้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ รู้อย่างนี้แล้วก็น่าจะลองจัดทริปต่อไปมาที่นี่ดูเพื่อสัมผัสประสบการณ์เหมือนไปอยู่นอกโลก คำแนะนำยอดนิยมจากผู้เดินทางที่ใช้บริการ Booking.com ที่มีต่อวาดิรัม ได้แก่ วิวพระอาทิตย์ตกที่งดงาม การดูดาว และทะเลทราย
 




ที่พักแนะนำ : Memories Aicha Luxury Camp มีทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ทะเลทราย ที่พักแห่งนี้ออกแบบมาให้เหมาะกับการดูดาวและชมวิวภูเขาภายนอก นอกจากจะมีวิวสวยงามไม่เหมือนใครแล้ว ห้องอาหารของที่พักยังมีบริการเมนูน่ารับประทาน รสชาติแสนอร่อย รวมถึงมีอาหารเช้าสำหรับทุกคนไม่ว่าจะมีข้อจำกัดด้านอาหารแบบใดก็ตาม
 
 

2.ซามาร์คานด์ ประเทศอุซเบกิสถาน


ซามาร์คานด์ เป็นทั้งหนึ่งในจุดแวะพักที่มั่งคั่งที่สุดบนเส้นทางสายไหมสมัยโบราณ และหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียกลางที่ยังมีผู้คนอาศัยอยู่จวบจนปัจจุบัน ทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมของโลกมาหลายร้อยปี ที่นี่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมและอนุสาวรีย์ยุคกลางที่ได้รับเลือกเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมของ UNESCO และหนึ่งในอนุสรณ์สถานยอดนิยมของที่นี่ ได้แก่ จัตุรัสเรจิสถาน (Registan Square) ซึ่งติดอันดับจัตุรัสที่สวยที่สุดในโลก ประดับด้วยโมเสกทั้งหมด และตกแต่งด้วยทองคำรวมถึงการเขียนลายอักษรศิลป์ จากผู้เดินทางของ Booking.com ผูที่เดินทางควรไปสถานที่สำคัญอันเก่าแก่ ชมสถาปัตยกรรม และประวัติศาสตร์ของซามาร์คานด์





ที่พักแนะนำ : Jahongir Hotel ตั้งอยู่ในย่านใจกลาง โดยใช้เวลาเดินจากใจกลางเมืองเพียง 5 นาที ที่พักให้บริการอาหารอุซเบกิสถานแบบดั้งเดิม ห้องพักแต่ละห้องตกแต่งด้วยผืนผ้าปักลายดั้งเดิมอันงดงามที่เรียกกันว่า Suzani
 
 

3.บาคาลาร์ ประเทศเม็กซิโก


บาคาลาร์ ได้ชื่อว่าเป็นมัลดีฟส์แห่งถัดไป โดยเป็นที่ตั้งของหนึ่งในสถานที่ทางธรรมชาติที่งดงามที่สุดอย่าง “ทะเลสาบเจ็ดสี” ทะเลสาบน้ำจืดใสสะอาดริมชายหาดสีขาวแห่งนี้เป็นสีฟ้าอมเขียว และเป็นจุดยอดเยี่ยมสำหรับดำน้ำลึกและดำน้ำสน็อกเกิล นอกจากนี้ในบริเวณนั้นยังมีบ้านชาวประมงหลังน้อยตั้งกระจายอยู่โดยรอบทะเลสาบ เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมไปลองชิมอาหารทะเล ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของบาคาลาร์ด้วยละ! และจากผู้เดินทางที่ใช้บริการของ Booking.com ก็ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าชอบการว่ายน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ การผ่อนคลาย และความเงียบสงบของ บาคาลาร์





ที่พักแนะนำ : Hotel Aires Bacalar อยู่ใกล้กับทะเลสาบเจ็ดสี ห้องพักแต่ละห้องมีระเบียงที่มองเห็นวิวงดงามของทะเลสาบน้ำจืดตามธรรมชาติที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเม็กซิโก ผู้เข้าพักสามารถอิ่มอร่อยกับบุฟเฟต์อาหารเช้าที่มี “ชีลาห์คีเลส์” (Chilaquiles) ซึ่งเป็นอาหารเช้าประจำชาติของชาวเม็กซิกัน
 
 

4.วอซาเซท ประเทศโมร็อกโก


วอซาเซท ได้ชื่อว่าเป็นประตูสู่ทะเลทรายซาฮารา ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเทือกเขาแอตลาสที่งดงามของประเทศโมร็อกโก และเป็นที่ตั้งของ Ait Ben Haddou (หมู่บ้านที่มีป้อมปราการรายล้อม) จากหมู่บ้านดังกล่าวสามารถมุ่งหน้าต่อไปยัง คัสบาห์เพื่อชมวิวอันน่าทึ่งยามพระอาทิตย์ขึ้นและลับขอบฟ้า วิธีดีเยี่ยมวิธีหนึ่งที่จะออกสำรวจพื้นที่นี้ก็คือขับรถเอทีวีตะลุยไปตามถนนหนทาง แล้วคุณก็จะได้รู้ว่าทำไมที่นี่ถึงเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์และรายการทีวีชื่อดัง นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะไปเยี่ยมเยียนสตูดิโอในท้องถิ่นที่ใช้ถ่ายทำได้อีกด้วย ผู้เดินทางของ Booking.com แนะนำเมืองวอซาเซทในด้านการเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ธรรมชาติ และความเงียบสงบ





ที่พักแนะนำ : Riad Ouarzazate เป็นริยาดสไตล์คัสบาห์ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองวอซาเซท มีห้องพักดูดีมีสไตล์ที่ตกแต่งในรูปแบบโมร็อกโกแท้ๆ และมีลานระเบียงกลางแจ้งให้ออกไปนั่งรับประทานอาหารต้นตำรับ ช่วงเย็นผู้เข้าพักสามารถไปนั่งเล่นผ่อนคลายในบริเวณเลานจ์ได้ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมอย่างเคาน์เตอร์บริการทัวร์ที่ผู้เข้าพักไปจัดการทริปเที่ยวชมระยะสั้นในบริเวณท้องถิ่นได้
 
 

5.ปาโลมิโน โคลอมเบีย


เมืองชายทะเลที่ใครต่อใครต่างก็ต้องหลงรัก นี้เป็นสถานที่ห้ามพลาดในโคลอมเบียจริงๆ เพราะมีกิจกรรมน่าตื่นเต้นมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ทำ ที่นี่ไม่ได้มีดีเพียงแค่ชายหาดสวยงามริมทะเลแคริบเบียนซึ่งเหมาะกับการไปเล่นเซิร์ฟหรืออาบแดดเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดหมายยอดเยี่ยมสำหรับไปชมสัตว์ป่า (เช่น ลิงและนกเงือก) รับประทานอาหารทะเลอร่อย ๆ และมีโฮสเทลดีเยี่ยมให้เลือกมากมาย นอกจากนี้ผู้มาเยือนยังสามารถล่องไปตามแม่น้ำปาโลมิโนเพื่อชมความสวยงามธรรมชาติ ก่อนจะไปออกที่ทะเลแคริบเบียน คำแนะนำยอดนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการ Booking.com เมื่อไปเยือน เมืองปาโลมิโน นักเดินทางต้องห้ามพลาดที่จะเดินเล่นบนชายหาด ผ่อนคลาย และชมธรรมชาติอันสวยงามนี้เด็ดขาด!





ที่พักแนะนำ : ปาโลมิโนเป็นบริเวณที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่กำลังมองหาโฮสเทลน่าทึ่ง และตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ Casa del Pavo Real Boutique Hostel ที่พักหรูหราสุดโมเดิร์นในราคาแบบแบ็คแพ็ค โฮสเทลที่มีเสน่ห์แห่งนี้อยู่ห่างจากชายหาดโดยใช้เวลาเดินเพียง 5 นาที ภายในมีทั้งสระว่ายน้ำกลางแจ้ง สวนหย่อม ห้องอาหาร ลานระเบียง และเลานจ์ส่วนกลาง
 
 

6.เมสเทีย ประเทศจอร์เจีย


เมสเทีย ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจอร์เจีย และอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเยี่ยมสำหรับออกตระเวนทั่วภูมิภาคนี้ การไปเยือนพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และชาติพันธุ์วิทยาสวาเนติก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีวิธีหนึ่ง เพราะคุณจะได้ดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในพื้นที่นี้ นักท่องเที่ยวที่ชอบทำกิจกรรมต่างๆ จะได้เพลิดเพลินกับการไต่ขึ้นยอดเขา Chaladi Glacier บนเทือกเขาคอเคซัส หรือเดินเล่นที่เชิงเขาอุชบาเพื่อชมทิวทัศน์อันน่าตื่นตาตื่นใจของทะเลสาบ ส่วนนักท่องเที่ยวสายกินคงจะต้องอยากลิ้มลองอาหารตำรับชาวสวาน โดยเมนูที่ห้ามพลาดได้แก่ พายเนื้อ Kubdari และ Tashmijabi (มันบดผสมชีส) เมืองเมสเทียจากผู้เดินทางของ Booking.com ต่างประทับใจและแนะนำที่นี้สำหรับคนชอบ ภูเขา การเดินขึ้นเขา และชื่นชมวิวทิวทัศน์แสนธรรมชาติ





ที่พักแนะนำ : Svaneti apartment ตั้งอยู่ในทำเลห่างจากภูเขาเมสเทีย 1 และ 2 ซึ่งมีหิมะปกคลุมเพียงประมาณ 2 กิโลเมตร พร้อมพื้นที่เก็บอุปกรณ์เล่นสกีด้วย อพาร์ตเมนต์สุดคุ้มแห่งนี้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันพร้อมห้องน้ำส่วนตัวและพื้นที่นั่งเล่นแสนสบายให้ผู้เข้าพัก

 
 

7.คิกาลี ประเทศรวันดา


“ดินแดนพันขุนเขา” แห่งนี้มีผู้มาเยือนมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้เดินทางจากทั่วโลกต่างมาดูกอริลลาภูเขาที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติโวลเคโนส์ นอกจากกอริลลาแล้ว คุณยังจะได้ชมสัตว์ผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 5 (สิงโต แรด ช้าง ควายป่า และเสือดาว) ที่ซาฟารีในอุทยานแห่งชาติอาคาเกรา ตัวเมืองคิกาลีเองก็ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่ปลอดภัยและน่าไปเยือนในทวีปแอฟริกา ที่นี่ยังเป็นมากกว่าจุดเริ่มต้นสำหรับออกสำรวจภูมิภาคนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาคิกาลีได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจขนานใหญ่ ปัจจุบันเมืองนี้มีอาหารที่ได้รับความนิยม ตลาดอันคึกคักจอแจ และการท่องราตรีที่น่าเพลิดเพลิน คำแนะนำยอดนิยมเกี่ยวกับเมืองคิกาลี ได้แก่ ผู้คนเป็นมิตร ถนนสะอาดสะอ้าน และวัฒนธรรม




ที่พักแนะนำ : Pili Pili Boutique Hotel เป็นอพาร์ตเมนต์ดูดีมีสไตล์ที่ผู้เข้าพักสามารถเพลิดเพลินกับการชมวิวสวย ๆ  สระว่ายน้ำกลางแจ้ง และห้องอาหารที่มีบริการทั้งอาหารนานาชาติและอาหารท้องถิ่น ที่พักอยู่ใกล้กับซูเปอร์มาร์เก็ต สตูดิโอ Yeo Arts และสโมสรเทนนิส Nyarutarama
 
 

8.เลวาร์เดิน ประเทศเนเธอร์แลนด์


เลวาร์เดิน เมืองน่าทึ่ง ที่คงเสน่ห์แบบสบายๆ ของชาวเนเธอร์แลนด์ไว้ได้เป็นอย่างดี โดยมีทั้งพิพิธภัณฑ์ ย่านช้อปปิ้งชั้นเยี่ยม และแหล่งอาหารการกิน ยิ่งไปกว่านั้นยังได้รับเลือกเป็นเมืองหลวงด้านวัฒนธรรมในปี 2018 เนื่องจากมีการแสดงและนิทรรศการด้านวัฒนธรรมให้เลือกมากมาย ผู้มาเยือนสามารถขี่จักรยานออกสำรวจตัวเมืองได้อย่างง่ายดาย แวะพักที่พิพิธภัณฑ์ Fries Museum เพื่อเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสมบัติของชาวฟรีเชียน เดินไต่ขึ้นหอคอยเลวาร์เดิน และลองชิมเหล้าท้องถิ่นที่ผลิตโดยโรงกลั่นของครอบครัวที่พิพิธภัณฑ์ Boomsma Museum ผู้เดินทางของ Booking.com ต่างแนะนำอย่างยิ่งเมื่อไปเยือนเลวาร์เดินว่าให้ไปที่ย่านเมืองเก่า เดินเที่ยวชมเมือง และช้อปปิ้ง





ที่พักแนะนำ : เกสต์เฮาส์ City Centre De Rozenboom ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเลวาร์เดิน ในอาคารอันใหญ่โตที่สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 17 จากที่พักมองเห็นหอคอย Oldehove และพิพิธภัณฑ์เซรามิกได้ ผู้เข้าพักสามารถออกไปสำรวจบริเวณโดยรอบ ทั้งสวน Prinsentuin โรงละคร Theatre De Harmonie และร้านค้า ร้านอาหาร และบาร์ที่อยู่ห่างไปไม่ถึง 100 เมตร
 
 

9.คซามิล ประเทศแอลเบเนีย


หมู่บ้านบริเวณแอลเบเนียตอนใต้แห่งนี้เป็นสถานที่ดี ๆ ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักในด้านชายหาดสวยงาม แต่อีกไม่นานผู้คนก็คงจะได้รู้จักที่แห่งนี้กันแล้ว ตัวหมู่บ้านตั้งอยู่บนชายฝั่งริเวียร่าของแอลเบเนีย มีน้ำทะเลใส ชายหาดห่างไกลผู้คนและร้านอาหารในบรรยากาศเงียบสงบ ไม่ไกลออกไปนั้นคือ Syri I Kaltër (ดวงตาสีน้ำเงิน) ทะเลสาบที่มีพรายน้ำผุดขึ้นสร้างเป็นสีสันที่ดูคล้ายดวงตา และบูทรินต์ เมืองโบราณและแหล่งมรดกโลก UNESCO นักเดินทางต้องห้ามพลาดที่จะลองชิมอาหารทะเลที่นี้ รวมถึงดื่มด่ำกับบรรยากาศของชายฝั่งทะเลสุดสวย แถมผู้คนท้องถิ่นยังเป็นมิตรอีกด้วย





ที่พักแนะนำ :  Hotel Mira Mare อยู่ในทำเลพอเหมาะห่างจากชายฝั่งโดยใช้เวลาเดินแค่ 1 นาที ที่พักมีลานระเบียงที่มองเห็นวิวทะเลหรือภูเขา นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการปรุงอาหารสำหรับผู้ต้องการให้ทริปของตัวเองยืดหยุ่นอีกสักหน่อย พนักงานของที่พักทั้งเป็นมิตรและพร้อมช่วยคุณวางแผนทริปเที่ยวระยะสั้นไปยังจุดหมายใกล้ๆ เช่น อุทยานแห่งชาติบูทรินต์
 
 

10.นูซาเปอนิดา ประเทศอินโดนีเซีย


ผู้เดินทางจำนวนมากมักไปเยือนหมู่เกาะกิลี บาหลี หรือจุดท่องเที่ยวยอดฮิตเมื่อไปเที่ยวอินโดนีเซีย แต่นูซาเปอนิดายังเป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักและรอให้มาค้นพบ เกาะนูซาเปอนิดาอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของบาหลีซึ่งเต็มไปด้วยภูมิทัศน์งดงามน่าตื่นตาตื่นใจ และส่วนใหญ่แล้วยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดังเดิม นักท่องเที่ยวสามารถลองดำน้ำลึก เดินเล่นไปตามอ่าวคริสตัลเบย์ หรือดื่มด่ำกับความงามตามธรรมชาติ เช่นที่ถ้ำ Giri Putri Cave และสระน้ำไร้ขอบเขตตามธรรมชาติ Angel’s Billabong คำแนะนำยอดนิยมเกี่ยวกับนูซาเปอนิดาจากผู้เดินทางของ Booking.com ได้แก่ การดำน้ำสน็อกเกิล ชายหาด และธรรมชาติ





ที่พักแนะนำ : Kabeh Jati Garden Villa and Restaurant ให้บริการที่พักแสนสบาย ภายในมีร้านอาหารที่เสิร์ฟทั้งอาหารเอเชียและอาหารอเมริกัน ตัวที่พักตั้งอยู่บนยอดเขาจึงมองเห็นวิวน่าทึ่งของเกาะครบ 360 องศา แต่ก็ยังอยู่ใกล้กับชายหาดและท่าเรือท้องถิ่นในระยะที่ขับรถไปไม่นาน
 

[1] ข้อมูลจาก Booking.com เป็นข้อมูลเปรียบเทียบปีต่อปีในหมวดการจองที่พักต่างประเทศ (โดยไม่นับการจองในประเทศ) ระหว่างปี พ.ศ. 2559-2560 และ พ.ศ. 2560-2561 ระหว่างเดือนกันยายนถึงสิงหาคม ข้อมูลอ้างอิงจากสถานที่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดและมีการจองเพิ่มขึ้นมากที่สุดปีต่อปี โดยสถานที่ดังกล่าวต้องมีการจองอย่างน้อย 10.000 ครั้งในปีที่ผ่านมา

[2] การสำรวจข้อมูลนี้จัดทำโดย Booking.com และดำเนินการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ซึ่งได้เดินทางในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา/วางแผนที่จะเดินทางในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยผู้ตอบแบบสอบถามมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 21,500 คน (ประเทศ/ภูมิภาคที่มีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 1,000 คน ได้แก่ ออสเตรเลีย เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี จีน บราซิล อินเดีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย อินโดนีเซีย โคลอมเบีย และเกาหลีใต้ ส่วนประเทศ/ภูมิภาคที่มีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 500 คน ได้แก่ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ไทย อาร์เจนตินา เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฮ่องกง โครเอเชีย ไต้หวัน เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ สวีเดน สิงคโปร์ และอิสราเอล) ผู้ตอบได้ทำแบบสอบถามออนไลน์ในวันที่ 10 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561





 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)