ข่าวและโปรโมชั่น

10 จุดหมายการเดินทางที่รักงานบริการมากที่สุดของไทย จากการสำรวจ Guest Review Awards ประจำปี 2018



Booking.com ประกาศผลรางวัล Guest Review Award ประจำปี 2018 เพื่อยกย่องที่พักซึ่งมอบประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ สำหรับการประกาศรางวัลปีที่ 7 นี้ มีที่พักที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 759,845 แห่ง จาก 219 ประเทศและเขตการปกครอง โดยประเทศซึ่งมีจำนวนที่พักที่ได้รับรางวัลมากที่สุด 10 อันดับแรกได้แก่ อิตาลี 106,513 แห่ง / สเปน 46,646 แห่ง / ฝรั่งเศส 45,286 แห่ง / เยอรมนี 36,042 แห่ง / สหรัฐอเมริกา 35,626 แห่ง / โครเอเชีย 34,027 แห่ง / สหราชอาณาจักร 31,206 แห่ง / สหพันธรัฐรัสเซีย 26,729 แห่ง / โปแลนด์ 26,572 แห่ง / บราซิล 24,477 แห่ง ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 20 ของโลกด้วยจำนวนที่พักที่ได้รับรางวัล 9,251 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2,156 แห่ง
 

จุดหมายที่ทุ่มเทให้กับงานบริการที่สุดในประเทศไทย


นับเป็นครั้งแรกที่ Booking.com เปิดเผยจุดหมายการเดินทางที่ทุ่มเทให้กับงานบริการที่สุดเมื่อดูจากสัดส่วนจำนวนที่พักซึ่งได้รับรางวัลในปี 2018 อ้างอิงจากการรีวิวของลูกค้า โดยประเทศที่ได้ชื่อว่ารักงานบริการที่สุดคือออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ นิวซีแลนด์ ไต้หวัน โรมาเนีย ฮังการี ไอร์แลนด์ เซอร์เบีย และกรีซ* เพราะเป็นประเทศที่มีที่พักซึ่งมีคุณสมบัติได้รับรางวัลจำนวนมากที่สุด สำหรับประเทศไทย จุดหมายการเดินทางที่ได้ชื่อว่ารักงานบริการมากที่สุด ได้แก่** จ.สุโขทัย / เขาหลัก จ.ภูเก็ต / หาดในยาง จ.ภูเก็ต / อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน / จ.พระนครศรีอยุธยา / เกาะลันตา จ.กระบี่ / ตัวเมืองกาญจนบุรี / จ.เชียงราย / เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี / ตัวเมืองกระบี่ ซึ่งผลการสำรวจดังกล่าวสอดคล้องกับความคิดเห็นของผู้เดินทางจากทั่วโลกที่ว่าคนท้องถิ่นที่เป็นมิตรและมีความน่าสนใจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้พิจารณาเลือกจุดหมายการเดินทางครั้งต่อไป ***

สำหรับประเภทที่พักทั่วโลกซึ่งมีใจรักงานบริการมากที่สุดจากการจัดอันดับ พบว่าเป็นตัวเลือกที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่าผู้เดินทางประทับใจกับประสบการณ์เข้าพักแปลกใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในที่พักแบบริยาด เบดแอนด์เบรกฟาสต์ (บีแอนด์บี) ฟาร์มสเตย์ เกสต์เฮาส์ เซอร์วิสอพาร์ตเมนเต์ และเรียวกัง****

 

อพาร์ตเมนต์และที่พักแปลกใหม่ยังคงเป็นตัวเลือกโปรดของผู้เดินทาง


อพาร์ตเมนต์เป็นประเภทที่พักซึ่งได้รับรางวัลมากที่สุดติดต่อกันเป็นปีที่สอง โดยคิดเป็นจำนวนมากกว่า 1 ใน 3 (36%) จากที่พักทั่วโลกที่ได้รับรางวัลในปี 2018 ทั้งนี้ แม้ว่าโรงแรมจะได้รับรางวัลมากเป็นอันดับสอง แต่ 3 ใน 4 (73%) ของที่พักทั้งหมดที่ได้รับรางวัลนั้นกลับเป็นบ้านพัก อพาร์ตเมนต์และที่พักแปลกใหม่อื่นๆ ซึ่งรวมถึง เรือพัก กระท่อมน้ำแข็ง โฮมสเตย์และคันทรีเฮาส์ นอกจากนี้ ปี 2018 ก็ถือเป็นปีที่สองซึ่งประเภทที่พักที่ได้รับรางวัลมากที่สุด 4 ใน 5 อันดับแรกมาจากกลุ่มที่พักที่ไม่ใช่โรงแรมได้แก่ อพาร์ตเมนต์ (269,649 แห่ง) โรงแรม (148,913 แห่ง) เกสต์เฮาส์ (78,574 แห่ง) บีแอนด์บี (66,697 แห่ง) และบ้านตากอากาศ (56,303 แห่ง)

ผลการสำรวจล่าสุด ยังสะท้อนให้เห็นถึงความประทับใจและความสนใจของผู้เดินทางที่มีอย่างต่อเนื่องในการไปสัมผัสที่พักแปลกใหม่หลากหลายประเภท โดยในบรรดาผู้เดินทางชาวไทย 500 คน มีมากกว่า 1 ใน 3 (41%) ที่อยากพักในที่พักให้เช่า (บ้านพักหรืออพาร์ตเมนต์) มากกว่าพักที่โรงแรมในปี 2019 นอกจากนี้ 54% ยังต้องการพักในที่พักประเภทที่ไม่เคยเข้าพักมาก่อนสำหรับทริปในปี 2019 จึงสะท้อนให้เห็นถึงอุปสงค์ที่ยังคงแข็งแกร่งของผู้ใช้บริการในส่วนนี้

“ไม่ว่าที่พักจะเป็นประเภทไหน ขนาดเท่าไร หรือตั้งอยู่ที่ใด สิ่งที่เราเห็นคือลูกค้าให้ความสำคัญกับปฏิสัมพันธ์ของผู้คนระหว่างเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นความใส่ใจรายละเอียดเป็นพิเศษ หรือบริการที่ตอบรับลูกค้าแต่ละรายอย่างแท้จริง” นายโอลิวิเยร์ เกรมิลลอน รองประธานของ Booking.com กล่าว “รางวัลนี้ถือเป็นการฉลองและแทนคำขอบคุณที่เรามอบแก่ผู้ให้บริการที่พัก ซึ่งช่วยสร้างประสบการณ์การเดินทางแสนพิเศษให้ลูกค้าในทุกๆ วัน”

 

ตัวเลือกที่พักโดดเด่นในประเทศไทยที่ได้รับรางวัล Guest Review Awards ปี 2018

 

Carpe Diem Residence เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี




รีสอร์ตสวยสงบแห่งนี้ได้รับคะแนนจากผู้เข้าพักจริงที่จองผ่าน Booking.com สูงถึง 9.8 คะแนน โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางเป็นคู่รักต่างชื่นชอบทำเลที่ตั้งของรีสอร์ต และให้คะแนนว่าเหมาะสมสำหรับการเดินทางเป็นคู่ถึง 9.5 คะแนน นอกจากนี้ทางรีสอร์ตยังได้รับการลงความเห็นว่าคุ้มค่าเงินที่สุดใน “ท้องศาลา” โดยคุ้มค่ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับที่พักอื่นๆ ในเมืองนี้
 

รีสอร์ต สวัสดี สุโขทัย จ. สุโขทัย




รีสอร์ตสวยสไตล์ไทยเดิมให้บริการเหนือระดับ เพื่อให้แขกที่เข้าพักได้รับประสบการณ์แบบน้ำใจไทยที่แท้จริง รีสอร์ต สวัสดี สุโขทัย ได้รับคะแนนจากผู้เข้าพักสูงถึง 9.7 คะแนน และยังได้รับการลงความเห็นว่าคุ้มค่าที่สุดในสุโขทัย เนื่องจากมีห้องพักที่กว้างขวางและสะอาดสะอ้าน อีกทั้งยังมีสระน้ำที่ได้รับคะแนนจากผู้เข้าพักสูงถึง 9.9 คะแนน
 

บ้านจารุ จ. เชียงราย




เป็นอีกครั้งที่ได้รับรางวัล Guest Review Award จาก Booking.com สำหรับ บ้านจารุ เกสต์เฮาส์สไตล์บูทีค ที่ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมืองเชียงราย ซึ่งรางวัลดังกล่าวตอกย้ำความสำเร็จในการรักษามาตรฐานการให้บริการที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง
 

ทอสี เลค ฮิลล์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาจนบุรี




วิลลา สไตล์ลอฟต์ที่ทันสมัยแต่น่ารักอบอุ่นแห่งนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้แขกได้พักผ่อนอย่างสบายด้วยบริการชั้นเลิศเท่านั้น แต่ยังมีวิวราคาหลักล้านให้ได้ชมอีกด้วย ทอสี เลค ฮิลล์ เป็นจุดหมายที่ให้แขกผู้เข้าพักได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติและเป็นอิสระจากชีวิตประจำวันอันแสนยุ่งเหยิง ที่พักแห่งนี้ได้คะแนนจากผู้เข้าพักสูงถึง 9.5 คะแนน


หมายเหตุ

ที่พักจะมีสิทธิ์ได้รับรางวัลก็ต่อเมื่อมีคะแนนรีวิวเฉลี่ยอยู่ที่ 8.0 หรือมากกว่า และต้องมีการรีวิวอย่างน้อย 5 รายการภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2018 เวลา 23:59 น. (เขตเวลา CET) มีเพียงลูกค้าที่ได้เข้าพักจริงที่ที่พักเท่านั้นที่สามารถเขียนรีวิวให้แสดงบน Booking.com ได้ โดยหลังจากเช็คเอาท์ ลูกค้าจะได้รับอีเมลเชิญเพื่อให้คะแนนประสบการณ์เข้าพักใน 6 หัวข้อ ได้แก่ ความสะอาด ความสบาย ทำเลที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก พนักงาน และความคุ้มค่า เนื่องด้วยรีวิวเหล่านี้ไม่มีการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนแต่อย่างไร ผู้เดินทางทั้งหมดจึงสามารถใช้รีวิวดังกล่าว เพื่ออ้างอิงว่าประสบการณ์ตามจริงจะเป็นอย่างไรเมื่อเข้าพักในที่พักแต่ละแห่งที่มีให้เลือกบน Booking.com

*การจัดอันดับประเทศที่รักงานบริการที่สุดดูจากจำนวนผู้ได้รับรางวัล Guest Review Award 2018 ในประเทศนั้นๆ เทียบกับจำนวนที่พักทั้งหมดทั่วโลกที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลนี้ โดยแต่ละประเทศต้องมีจำนวนผู้ได้รับรางวัลมากกว่าค่าเฉลี่ยด้วยเช่นกันจึงจะได้รวมอยู่ในอันดับดังกล่าว (มีผู้ได้รับรางวัลตั้งแต่ 4,000 รายขึ้นไป)

 **การจัดอันดับเมืองที่รักงานบริการที่สุดคำนวณจากจำนวนผู้ได้รับรางวัล Guest Review Award 2018 ในเมืองนั้นๆ เทียบกับจำนวนที่พักทั้งหมดทั่วโลกที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลนี้ โดยแต่ละเมืองต้องมีจำนวนผู้ได้รับรางวัลมากกว่าค่าเฉลี่ยด้วยเช่นกันจึงจะได้รวมอยู่ในอันดับดังกล่าว (มีผู้ได้รับรางวัลตั้งแต่ 60 รายขึ้นไป) อีกทั้งยังพิจารณาโดยกระจายให้เท่าเทียมกันในแต่ละภูมิภาค

 ***ข้อมูลนี้คืออัตราส่วนร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งให้คะแนนหัวข้อนี้อยู่ที่ 7 หรือสูงกว่าจากคะแนนเต็ม 10 การสำรวจนี้ดำเนินการโดย Booking.com โดยได้สอบถามกลุ่มตัวอย่าง 53,492 คนจาก 31 ตลาดที่พัก ผู้ที่จะตอบแบบสอบถามนี้ต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เคยเดินทางในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาอย่างน้อย 1 ครั้ง และต้องเป็นผู้ตัดสินใจหลักหรือมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับทริป ผู้เข้าร่วมได้ทำแบบสอบถามทางออนไลน์ในช่วง 16 ตุลาคมถึง 12 พฤศจิกายน 2018

 ****การจัดอันดับประเภทที่พักที่รักงานบริการที่สุดดูจากจำนวนผู้ได้รับรางวัล Guest Review Award 2018 ในประเภทนั้นๆ เทียบกับจำนวนทั้งหมดของที่พักในประเภทเดียวกันทั่วโลกที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลนี้
 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)