ข่าวและโปรโมชั่น

ปรากฎการณ์สุดมหัศจรรย์ บั้งไฟพญานาค 2560 @จังหวัดหนองคาย ตั้งแต่วันที่ 2-11 ตุลาคม 2560



เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค ที่ทุกคนรอคอยกำลังจะมาถึง ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ผู้คนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลมาชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ บั้งไฟพญานาค ที่มีลักษณะคล้ายลูกไฟสีแดงอมชมพูพวยพุ่งขึ้นจากลำแม่น้ำโขง เหนือผิวน้ำตั้งแต่ระดับ 1 - 30 เมตร แล้วพุ่งแหวกอากาศขึ้นไปสูงประมาณ 50-150 เมตร นานประมาณ 5-10 วินาที แล้วก็จะดับหายวับไปในอากาศ โดยไม่มีลักษณะโค้งตกลงมาเหมือนดอกไม้ไฟ ลูกไฟที่เกิดขึ้นจะไม่มีกลิ่น ไม่มีควัน ไม่มีเสียง ขนาดของลูกไฟมีตั้งแต่เท่าหัวแม่มือจนถึงขนาดเท่าฟองไข่ไก่ และจะเริ่มปรากฏให้เห็นตั้งแต่พระอาทิตย์ตกดินจนถึงเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี 

โดยปรากฎการณ์นี้มีความเชื่อว่า พญานาคจุดขึ้นมาเพื่อเป็นพุทธบูชาต่อพระพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่ไปโปรดพระมารดา เป็นเวลา 3 เดือน จึงมีทั้งเมืองมนุษย์ สวรรค์ และเมืองบาดาล ที่ต่างก็สาธุการจัดงานสมโภช ในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี

ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จะจัดขึ้นทุกปี ที่บริเวณเทศบาลเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย โดยวันออกพรรษา 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2560 ซึ่งในส่วนของเทศบาลเมืองหนองคายจะมีการจัดกิจกรรมถนนอาหาร การแสดงแสงเสียงตำนานบั้งไฟพญานาค การแสดงบนเวทีเป็นหลัก ส่วนที่อำเภอโพนพิสัย ปีนี้จะมีการรำบวงสรวงบูชาพญานาค โดยนางเอกสาวแต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ที่จะมาร่วมรำบวงสรวงภายในงาน อีกทั้งยังมีการแสดงบนเวทีจากศิลปินชื่อดัง การประกวดธิดาบั้งไฟพญานาคโลก พร้อมชมการแสดงม่านน้ำประกอบแสงสีเสียงเฉลิมพระเกียรติและมหัศจรรย์บั้งไฟพญานาค

การเดินทางไปหนองคายสามารถเดินทางไปได้สะดวกหลายวิธี ทั้งเดินทางมาด้วยรถส่วนตัว ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่มีรถสามารถใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-หนองคาย ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทรศัพท์ 1490 www.transport.co.th

ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังจังหวัดหนองคายทุกวัน ทั้งรถเร็วและรถด่วน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 1690 หรือ และการโดยสารเครื่องบินสามารถโดยสารเครื่องบินไปลงยังสนามบินนานาชาติอุดรธานี จากนั้นต่อรถโดยสารไปยังจังหวัดหนองคายอีกครั้ง www.railway.co.th

สำหรับท่านที่สนใจเที่ยวเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2560 จังหวัดหนองคาย สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 0 4242 1326




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : http://www.amazingthaitour.com และ https://travel.kapook.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)