ข่าวและโปรโมชั่น

สุดเจ๋ง!! สิงคโปร์ เทคโนโลยีก้าวไกล ปี 2565 จะมีรถเมล์ไร้คนขับแล้ว



ประเทศสิงคโปร์ ได้คิดค้นรถโดยสารประจำทางไร้คนขับ โดยจะเริ่มวิ่งให้บริการบนถนนบางสายในสิงคโปร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 รถโดยสารประจำทางไร้คนขับนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ ในประเทศเกาะขนาดเล็กที่ขาดแคลนพื้นที่
 
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า รัฐบาลสิงคโปร์ดำเนินมาตรการเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะจราจรติดขัดมหาวินาศ ที่ทำให้เมืองอื่นๆ ในเอเชียกลายเป็นอัมพาต เช่น มะนิลาและจาการ์ตา ด้วยการเก็บค่าผ่านถนน และทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ และกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่รถยนต์ส่วนตัวราคาแพงที่สุดในโลก
    
นายกอว์ บูน วาน รัฐมนตรีคมนาคมสิงคโปร์ กล่าวว่า รถโดยสารประจำทางไร้คนขับ จะออกวิ่งให้บริการประชาชนนอกเวลาเร่งด่วน ใน 3 เมืองเล็กรอบนอก ประกอบด้วย ปังกอล เต็งกาห์ และจูร่ง ที่ถูกออกแบบให้รองรับรถยนต์ในโครงการนำร่อง "รถยนต์อัตโนมัติจะปรับปรุงการเข้าถึงและการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะของเราอย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะสำหรับครอบครัวผู้สูงอายุที่มีเด็กเล็ก" นายกอว์ กล่าว ในระหว่างพิธีเปิดศูนย์ทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง เมื่อวันพุธ
    




นายกอว์ กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับจะทำให้สิงคโปร์บรรเทาภาวะขาดแคลนที่ดินและแรงงานจำกัด ที่ส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งบนดินของประเทศอยู่ในปัจจุบัน และหวังว่าสิงคโปร์จะกลายเป็นผู้เล่นหลักของโลกในภาคนี้
 
อุตสาหกรรมและสถาบันวิจัยต่างๆ กำหนดเสนอรายงานผลการทดสอบต่อรัฐบาลสิงคโปร์ หลังจากเดือน พ.ค. 2561 โดยขณะนี้มีบริษัทท้องถิ่นและต่างชาติประมาณ 10 บริษัท กำลังทดสอบเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับอยู่ในสิงคโปร์ นายกอว์เผยอีกว่า บางบริษัทเชื่อว่ารถยนต์อัตโนมัติสามารถวิ่งออกสู่ถนนทางหลวง และถนนย่านใจกลางเมืองที่จราจรคับคั่งในสิงคโปร์ "โดยไม่มีการแทรกแซงใดๆ จากมนุษย์" ได้ภายใน 10 ปีข้างหน้า

 



ข้อมูลข่าวจาก : เดลินิวส์ ออนไลน์
เครดิตภาพจาก : Ministry of Transport, Singapore
คลิปประกอบจาก : TODAYonline




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)