ข่าวและโปรโมชั่น

รัฐบาลญี่ปุ่นเอาใจนักท่องเที่ยว ขยายแผนช้อปปิ้งปลอดภาษี



จากการรายงานของ mgronline ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนปรับปรุงการยกเว้นภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยนักท่องเที่ยวจะได้รับการยกเว้นภาษีหากซื้อสินค้ามูลค่ารวมกันเกิน 5,000 เยน โดยไม่มีการแบ่งประเภทสินค้า

แหล่งข่าวในรัฐบาลเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าจะทบทวนระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยจะให้ระบบใหม่มีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายนปีหน้า เพื่อกระะตุ้นการจับจ่ายปลอดภาษีของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ระบบการยกเว้นภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน จะแบ่งสินค้าออกเป็น 2 หมวด คือ

1. สินค้าทั่วไป เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและเสื้อผ้า จะต้องซื้อในวันเดียวกัน มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 10,000 เยน (3,300 บาท)

2. สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น อาหาร, ขนม, ยา และเครื่องสำอาง จะต้องซื้อในวันเดียวกัน มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 5,000 เยน (1,500 บาท) และไม่เกิน 500,000 เยน (166,000 บาท)

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในญี่ปุ่นจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องจ่ายภาษีผู้บริโภคร้อยละ 8 ตามหมวดสินค้านี้ แต่มีเสียงวิจารณ์มากว่าระบบนี้เข้าใจยากสำหรับชาวต่างชาติ  รัฐบาลญี่ปุ่นจึงมีแผนยกเลิกการแบ่งหมวดสินค้า โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะได้รับการยกเว้นภาษี หากซื้อสินค้าใดก็ตามมีมูลค่ารวมกันเกินครั้งละ 5,000 เยน (1,500 บาท) 





กฎเกณฑ์การยกเว้นภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวในญี่ปุ่นได้มีการปรับรายละเอียดมาแล้วหลายครั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เช่น สามารถรวมยอดซื้อจากหลายๆ ร้านค้าในพื้นที่เดียวกันได้ รวมทั้งสามารถขอคืนภาษีได้ทันทีที่ร้านค้าหลายแห่ง โดยไม่ต้องไปที่สนามบิน

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวก็ยังต้องใส่ใจในเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น สินค้าที่ซื้อมาห้ามเปิดใช้หรือรับประทานในประเทศญี่ปุ่น จะต้องอยู่ในถุงปิดผนึกจนกว่าจะออกนอกประเทศ โดยเจ้าหน้าที่สามารถขอสุ่มตรวจได้ที่สนามบิน


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : mgronline.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)