ข่าวและโปรโมชั่น

โตเกียวหนาวมากเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง น้ำพุและน้ำประปาแข็งเป็นน้ำแข็ง!!



จากการรายงานของ Manager ระบุว่า กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นเผชิญอากาศหนาวเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง แม้แต่น้ำพุและน้ำประปาก็แข็งเป็นน้ำแข็ง

หลังจากพบกับหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 4 ปีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้กรุงโตเกียวและหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นยังคงมีอากาศที่หนาวกว่าปกติ โดยในช่วงเช้าอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -4 ถึง -8 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าหนาวที่สุดในรอบ 48 ปี





อุณหภูมิที่หนาวเหน็บทำให้แหล่งน้ำต่างๆ เช่น น้ำพุ, สระน้ำ กลายเป็นน้ำแข็ง แม้แต่น้ำประปาจากก็อกน้ำก็แข็งจนใช้งานไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 700 ครัวเรือน

เจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่เคยพบประสบการณ์หนาวเหน็บขนาดที่น้ำประปาไหลไม่ออกแบบนี้มาก่อน ขณะที่ตามพื้นที่ต่างๆ ยังคงมีหิมะตกค้างอยู่ และต้องเร่งเก็บกวาดออกไป







ส่วนในพื้นที่อื่นๆ อากาศก็หนาวยะเยือกระดับติดลบเช่นเดียวกัน อุณหภูมิเฉลี่ยที่เมืองนาโงยะอยู่ที่ -3.8 องศาเซลเซียส นครเกียวโต -3.6 องศา นครโอซากา -2.5 องศา และเมืองโกเบ -3.2 องศา

 


สำนักพยากรณ์อากาศของญี่ปุ่น ระบุว่า อุณหภูมิในสัปดาห์หน้าจะสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังอยู่ในระดับ 3-4 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังพยากรณ์ว่า ในวันที่ 27 ม.ค.จะมีหิมะตกหนักเป็นพื้นที่กว้างตั้งแต่ภาคเหนือและภาคตะวันตกของญี่ปุ่น โดยเฉพาะชายฝั่งด้านทะเลญี่ปุ่น ขอให้ประชาชนระมัดระวังการเดินทางและเตรียมตัวรับมือกับความหนาวด้วย

อากาศหนาว ทำราคาผักแพง 3 เท่าตัว

อากาศที่หนาวเหน็บทำให้ราคาผักแพงทั่วญี่ปุ่น โดยเฉพาะหัวไช้เท้าและผักกาดขาวที่ราคาแพงขึ้น 2 ถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 

สำนักข่าว NHK รายงานว่า ขณะนี้เป็นช่วงกลางฤดูหนาวของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่วงของการรับประทานหม้อไฟ การที่ราคาของผักที่ใช้ในหม้อไฟมีราคาแพงขึ้นนั้นทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน นอกจากนี้ราคาของน้ำมันดิบและน้ำมันเชื้อเพลิงก็เริ่มแพงขึ้นด้วย 






หลายครอบครัวต่างก็ใช้จ่ายอย่างประหยัดขึ้น ธุรกิจร้านอาหารที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนคนงานอยู่แล้วก็ถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาผักแพงด้วย ร้านอาหารหลายแห่งจึงต้องขึ้นราคาอาหาร บรรดาครอบครัวที่ทั้งสามีภรรยาต่างทำงานและบรรดาผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มักรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อย ๆ จะรู้สึกว่าค่าครองชีพของพวกตนสูงขึ้น อาจทำให้การบริโภคส่วนบุคคลอาจลดลง หากหิมะที่ตกหนักและอากาศที่หนาวเหน็บแพร่กระจายทั่วญี่ปุ่นและส่งผลกระทบกับพืชผลต่าง ๆ จะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่น


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : mgronline.com


 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)