ข่าวและโปรโมชั่น

ชวนเที่ยวงาน สงกรานต์ภูเขาทอง มหาสมัยสูตร 205 ปี ศรีมหาโพธิ์



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ขอเชิญชวนร่วมงาน "สงกรานต์ ภูเขาทอง มหาสมัยสูตร 205 ปี ศรีมหาโพธิ์" โดยมีกิจกรรมสำคัญคือร่วมสรงน้ำต้นพระศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 200 ปี พร้อมรับน้ำพระพุทธมนต์มหามงคลพิธีมหาสมัยสูตร หนึ่งเดียวในประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2561 ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง) กรุงเทพมหานคร

โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของการจัดงานทุกวัน ผู้มาเที่ยวชมสามารถสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมประทับตราลงบน Postcard ครบ 8 จุด รอบภูเขาทอง ได้แก่ 

1.ต้นพระศรีมหาโพธิ์ 
2.พระอุโบสถ 
3.พระวิหารหลวงพ่ออัฎฐารส 
4.พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) 
5.หลวงพ่อดำ 
6.หลวงพ่อโต 
7.ศาลาการเปรียญ
8.ลานกิจกรรมพระเจดีย์ทราย เจดีย์ข้าวสาร

เพื่อรับหนังสือ "เป็นบุญจริงๆ นะ" พร้อมสัมผัสกับบรรยากาศตลาดย้อนยุค และการแต่งกายชุดไทยที่สวยงาม ภายในงาน ยังมีการจำหน่ายอาหารไทยทั้งคาวและหวาน รวมทั้งการสาธิต งานหัตถศิลป์ต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม สลับสับเปลี่ยนกันไป ในแต่ละวัน

สำหรับพิธีสมโภชเจริญพระพุทธมนต์ "มหาสมัยสูตร" เพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์แจกจ่ายให้ประชาชน นำไปประพรมที่บ้านเรือนเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งมีสืบเนื่องมาแต่สมัยรัชกาลที่ 3 จนถึงปัจจุบันพิธีสวดตรงกับวันที่ 15 เมษายน เวลา 18.00 น. ของทุกปี โดยบทสวดมหาสมัยสูตรเป็นบทพระพุทธมนต์ที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศถึงการประชุมเทวดาครั้งยิ่งใหญ่ หากประชาชนได้นำน้ำมนต์ไปบูชาก็จะเกิดความร่มเย็น เป็นสุข เมื่อได้เปลี่ยนศักราชขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งพระสงฆ์วัดสระเกศฯ ได้ใช้บทนี้สวดเพื่อให้เทวดาคุ้มครองประเทศชาติ ปัจจุบันเหลือเพียงวัดเดียวในกรุงเทพมหานครที่ประกอบพิธีกรรมเช่นนี้ พุทธสาสนิกชนที่มาร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ มหาสมัยสูตร ณ วัดสระเกศฯ จะได้รับน้ำพระพุทธมนต์ มหาสมัยสูตร และหนังสือประวัติมหาสมัยสูตรไว้เป็นสิริมงคล

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :  ryt9.com , TATbangkok



 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)