ข่าวและโปรโมชั่น

ชวนเที่ยวฮ่องกงเยือนถิ่นกำเนิด “เทศกาลแข่งขันเรือมังกร” ลุ้นเชียร์ศึกแห่งสายน้ำ ดวลทัพฝีพายทั่วโลก มิถุนานี้


ใครกำลังวางแผนไปเที่ยวฮ่องกงในเดือนมิถุนายนนี้ govivigo มีข่าวเทศกาลสนุกๆ ที่เพื่อนๆ ไม่ควรพลาดมาแนะนำกับ เทศกาลเรือมังกร เป็นหนึ่งในเทศกาลเฉลิมฉลองสำคัญตามปฏิทินจันทรคติของจีนและ “การแข่งขันเรือมังกร” ก็ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลกในฐานะอีกหนึ่งประเภทกีฬาที่น่าสนใจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ฮ่องกงในฐานะเมืองต้นกำเนิดเทศกาลแข่งขันเรือมังกรยุคใหม่และมีความรุ่มรวยของประเพณีและวัฒนธรรมอันหลากหลาย เตรียมจัดฉลองเทศกาลแข่งขันเรือมังกรอย่างยิ่งใหญ่ด้วยโปรแกรมการแข่งขันชิงชัยจ้าวแห่งสายน้ำหลายรายการ ควบคู่ไปกับกิจกรรมความบันเทิงและวัฒนธรรมดีๆ มากมาย หากใครอยากมาสัมผัสอรรถรสแบบเต็มๆ ทั้งการชมกีฬาสุดตื่นเต้นเร้าใจและดื่มด่ำขนบธรรมเนียมดั้งเดิมไปพร้อมกัน งานคาร์นิวัลเรือมังกรฮ่องกงคืออีเว้นท์ที่คุณห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง!

ซึ่งปีนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงประกาศจับมือกับสมาคมเรือมังกรฮ่องกง (Hong Kong China Dragon Boat Association – HKCDBA) เตรียมนำอีเว้นท์กีฬาดวลฝีพายสุดยิ่งใหญ่กลับมาสร้างความประทับใจอีกครั้งเป็นปีที่ 10 ในเดือนมิถุนายนนี้ อัดแน่นด้วยรายการแข่งขันสุดมันส์และอีเว้นท์ครบเครื่องแบบที่คุณไม่เคยเห็นที่ไหนแน่นอน  
 


 

จากประเพณีเก่าแก่หลายร้อยปีสู่กีฬาระดับสากล


เรือมังกรเป็นเรือหางยาวที่ตกแต่งเรือเป็นรูปหัวและหางมังกรแบบจีนประดับด้วยรูปสลักต่างๆ เพื่อสื่อแทน “มังกร” สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความเคารพนับถือตามตำนานความเชื่อของชาวจีน มร. อาร์โนลด์ ชุง ชี ล๊ก ประธานสมาคมเรือมังกรฮ่องกง กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตามประเพณีดั้งเดิมนั้น เรือมังกรและไม้พายจะทำจากไม้สักและไม้การบูรโดยจะมีเรือถึง 3 ขนาดแตกต่างกัน แต่ในการแข่งขันระดับนานาชาติทุกวันนี้ เราจะใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสและกำหนดขนาดเรือให้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด”

แม้ปัจจุบันจะมีการจัดการแข่งขันเรือมังกรมากมายทั่วโลกตลอดทั้งปี แต่ฮ่องกงถือเป็นเมืองแรกของโลกที่จัดแข่งขันเรือมังกรโดยมีการเชิญขบวนฝีพายจากประเทศต่างๆ เข้าร่วม และยังเป็นเจ้าภาพจัดงานคาร์นิวัลเรือมังกรสำคัญมาตั้งแต่ปี 2010 เพื่อโปรโมตกีฬาดังกล่าวด้วย ดังเช่นที่ มร. ชุง กล่าวยกย่องว่า “ฮ่องกงคือบ้านเกิดของเทศกาลแข่งขันเรือมังกรอย่างแท้จริง”





 

ฉลองต้อนรับซัมเมอร์ด้วยงานคาร์นิวัลเรือมังกรฮ่องกง


การเฉลิมฉลองเทศกาลเรือมังกรที่ฮ่องกงนั้นการันตีดีกรีความร้อนแรงทั่วทั้งเมือง เพราะจะมีการจัดแข่งขันเรือมังกรในย่านสแตนลีย์ ชาทิ่น และอะเบอร์ดีนในวันที่ 7 มิถุนายน ก่อนปิดท้ายขีดสุดของความมันส์ด้วยงานคาร์นิวัลเรือมังกรฮ่องกงในช่วงสุดสัปดาห์ถัดมาระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายนนี้   

ผู้ชมจะได้ชมศึกการดวลฝีพายสุดตื่นเต้นเร้าใจของขบวนทัพนักกีฬาเรือมังกรมือฉมังทั่วโลกในงานคาร์นิวัลครั้งนี้ โดยมร.ชุง ซึ่งอดีตเคยเป็นนักกีฬาและโค้ชผู้ฝึกสอนทีมเรือมังกรฮ่องกงมาก่อน กล่าวว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการพายเรือในอ่าววิคตอเรีย “น้ำทะเลที่ลึกและไหลกระเพื่อมเป็นริ้วระลอกคลื่นถือเป็นสิ่งท้าทายเหล่าฝีพายอย่างมาก แต่มันก็เป็นทัศนียภาพที่สวยงามจับตา โดยเฉพาะเวลาที่คุณมองไปเห็นผู้ชมยืนเรียงรายอยู่ริมฮาร์เบอร์ฟร้อนท์เพื่อส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจทีมผู้เข้าแข่งขัน”

สำหรับปีนี้ ผู้ชมชาวไทยจะยิ่งสนุกสนานตื่นเต้นกับการแข่งขันมากขึ้น เพราะทีมเรือมังกร Thailand Dragon และทีม CU Dragon Boat สองทีมเรือมังกรสัญชาติไทยจะเข้าร่วมรายการแข่งขันสุดมันส์กับทีมอื่นๆ ทั่วโลกด้วย

และนอกเหนือจากรายการแข่งขันเรือมังกรแล้ว ก็จะมีการจัดประกวดการแต่งกายชุดแฟนซี (Fancy Dress Competition) มีสนามเด็กเล่นสนุกๆ พร้อมการเนรมิตหาดทรายเทียม “Splash Area” โซนสตรีทฟู้ดกาล่า รวมถึงตลาด Artisanal Market ใหม่แกะกล่อง และอีกหลากหลายสีสันความสนุกสนาน ที่จะจัดขึ้น ณ ลานเซ็นทรัลฮาร์เบอร์ฟร้อนท์ โดยฟรีค่าเข้าชมทุกพื้นที่!



 

เติมเต็มกระเพาะและประสบการณ์ความสุขด้วยขนมบ๊ะจ่าง


การเฉลิมฉลองเทศกาลเรือมังกรจะครบสมบูรณ์ไม่ได้เลยหากขาดการลิ้มรสชาติเมนูเด็ดประจำงานอย่าง “ขนมบ๊ะจ่างเหนียวนุ่มแสนอร่อย” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมนูขวัญใจคนท้องถิ่นด้วย เทเรซ่า มัก เชฟนักเขียนกูรูด้านอาหารและศิษย์เอกของ เพิร์ล คอง เฉิน ปรมาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารกวางตุ้ง เล่าว่าเธอชอบทำบ๊ะจ่างรับประทานเองที่บ้านทุกเทศกาลเรือมังกร โดยเธอเล่าย้อนความหลังว่า “ในช่วงยุค 40 และ 50 ผู้คนจะกินบ๊ะจ่างขนาดเล็กพอดีคำที่ส่งกลิ่นหอมชวนน้ำลายไหล ส่วนผสมทำจากข้าวเหนียว ถั่วเขียว และหมูสามชั้นตุ๋น”   

ปัจจุบัน ขนมบ๊ะจ่างจะถูกนำไปนึ่งด้วยการห่อใบตองใบใหญ่ อัดแน่นด้วยวัตถุดิบหลากหลายชนิด ทั้งไข่แดงเค็มไปจนถึงเป็ดย่าง หมูย่าง หอยเชลล์แห้ง หมูแฮมจินหัวและเห็ดชิตาเกะ ที่ปริมาณหนึ่งชิ้นสามารถนำไปรับประทานกันได้ถึงสองหรือสามคนเลยทีเดียว  

คุณมัก กล่าวว่า “อีกหนึ่งเมนูต้องลองคือขนมบ๊ะจ่างน้ำด่างรสหวาน ทำจากข้าวเหนียวทาสีเหลืองสอดไส้ลูกบัว” นักท่องเที่ยวควรลิ้มลองเมนูท้องถิ่นอื่นๆ ที่หารับประทานได้ในฮ่องกงด้วย อาทิเช่น บ๊ะจ่างห่อใบอ้อสไตล์กวางตุ้งจงชาน และบ๊ะจางตำรับเซี่ยงไฮ้จากเจียซิงและหูโจว เป็นต้น 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานคาร์นิวัลเรือมังกรฮ่องกงและกิจกรรมเฉลิมฉลองอื่นๆ สามารถไปที่เว็บไซต์ : www.discoverhongkong.com

 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)