ข่าวและโปรโมชั่น

ตามไปดู Picodi มาแนะนำช่วงเวลาของการพักผ่อนของคนไทย


ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาการเดินทางและการท่องเที่ยวได้เติบโตจนกลายเป็นภาคเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกสร้างรายได้ประมาณ 10% ของGDPโลก นักท่องเที่ยวกลายเป็นแหล่งรายได้ที่โดดเด่นสำหรับหลาย ๆ คน ยิ่งไปกว่านั้นการเดินทางได้รับความนิยมจนบางแห่งในโลก เช่น เวนิส หรือ ดูบรอฟนิก ต้องรับมือกับปัญหาเรื่องการท่องเที่ยวที่มากเกินไป

ไม่น่าแปลกใจที่ตอนนี้เมื่อการเดินทางจากด้านหนึ่งของโลกไปยังอีกด้านหนึ่งนั้นง่ายกว่าที่เคย นักท่องเที่ยวจึงเดินทางมากขึ้น ตามการคาดการณ์ขององค์การการท่องเที่ยวโลกระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะสูงถึง 1.8 พันล้านคนภายในปี 2573 และในขณะที่ยุโรปยังคงเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในปีที่ผ่านมา

แนวโน้มเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคนไทยได้อย่างไร ทีมวิเคราะห์ Picodi ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิสัยและความชอบของนักเดินทางชาวไทย อ่านข้อมูลเหล่านี้เพื่อทราบถึงข้อมูลต่างๆ เช่น ความถี่ในการเดินทางของคนไทยแต่ล่ะปี จำนวนเงินที่ใช้ จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยม และวิธีการจัดการทริปท่องเที่ยว
 

จุดหมายยอดนิยม




จากผลการสำรวจพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ชอบเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากกว่าไปต่างประเทศ 77% ของคนไทยที่ทำการสำรวจระบุว่าพวกเขาต้องการใช้วันหยุดในประเทศไทย และ 23% เลือกที่จะเดินทางระหว่างประเทศ

ในบรรดานักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจจะเดินทางไปต่างประเทศ ประเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ และจีน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบภูมิทัศน์ของประเทศไทยมีจุดหมายยอดนิยม ได้แก่ ชลบุรี, เชียงใหม่, ภูเก็ต
 

สิ่งเกิดขึ้นได้ไม่ง่ายนัก




แล้วเมื่อไหร่ที่คนไทยจะไปพักผ่อนในวันหยุด? ฤดูกาลท่องเที่ยวกำลังได้รับความสนใจจากนักเดินทางทั่วโลก เนื่องจากสามารถเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสภาพอากาศที่ดีและราคาไม่แพงมาก ความนิยมที่เพิ่มขึ้นสังเกตได้จากคนไทย 34% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะเดินทางในช่วงปกติ (ช่วงระหว่างฤดูท่องเที่ยวกับนอกฤดูท่องเที่ยว) 49% เลือกเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นและ 17% ที่เหลือต้องการเดินทางในช่วงโลว์ซีซั่นนอกฤดูท่องเที่ยว

ยังคงมีคำถามเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ใช้จ่ายสำหรับการพักผ่อนในวันหยุด จากผลการสำรวจพบว่าคนไทยใช้จ่ายเฉลี่ย 8,503 บาทต่อการเดินทาง อย่างไรก็ตามมีเพียง 1% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องประหยัดเงินในการเดินทาง ส่วนที่เหลือนั้นมีเคล็ดลับที่ชาญฉลาดในการประหยัดสำหรับทริปเดินทางพักผ่อน คำตอบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ 63% ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยตอบว่าพวกเขาจะซื้อตั๋วล่วงหน้าและ 53% จองที่พักล่วงหน้า

ดูเหมือนว่าคนไทยชอบการพักผ่อนในระยะเวลาสั้นๆเนื่องจาก 63% ของผู้ตอบแบบสอบถามอ้างว่าการเดินทางของพวกเขาใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ 32% กล่าวว่าพวกเขาใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ในวันหยุด และ 5% สองสัปดาห์ขึ้นไป ในทางตรงกันข้าม 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยไปเที่ยววันหยุดปีละครั้ง และ 31% ปีละสองครั้งหรือมากกว่านั้น 10% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีโอกาสเดินทางน้อยกว่าปีละครั้ง

คนไทยใช้เวลาช่วงวันหยุดกับใคร จากการสำรวจส่วนใหญ่ของจะเดินทางกับครอบครัวหรือคู่รัก (56% และ 24% ตามลำดับ) 13% ไปกับเพื่อน ๆ และ 7% ชอบที่จะเดินทางคนเดียว
 

จัดเตรียมทุกอย่างด้วยตัวเอง



เราได้ทราบแล้วว่าการเดินทางของคนไทยนั้นคือช่วงใดและที่ไหนคือจุดมุ่งหมาย แต่พวกเขานั้นจะจัดการทริปอย่างไร? ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (95%) ต้องการจัดเตรียมทุกอย่างด้วยตัวเอง ในขณะที่มีเพียง 5% เท่านั้นที่ใช้บริการบริษัทเอเจนซี่ท่องเที่ยว

เหตุผลหลักของการเดินทางแบบที่จัดการทุกอย่างด้วยตนเองนั้น บ่งชี้ให้เห็นว่าคนไทยต้องการจัดเตรียมทุกอย่างได้ตามความชอบ (65%) และได้ราคาที่ถูกกว่า (35%) ผู้ที่เดินทางกับเอเจนซี่ระบุว่าช่วยให้ประหยัดเวลา (15%) และสะดวกสบายมากขึ้น (71%)
 

สำรวจสถานที่และสิ่งใหม่ๆ




เราได้สอบถามคนไทยว่าพวกเขาชอบที่จะไปสถานที่ใหม่หรือเยี่ยมชมสถานที่โปรดของพวกเขาอีกครั้ง ผลการวิจัยพบว่าส่วนใหญ่ (81%) ต้องการสำรวจสถานที่ใหม่ๆและผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1ใน 5 (19%) เลือกที่จะกลับไปยังสถานที่ที่พวกเขารู้จักอยู่แล้ว

เมื่อพูดถึงทัศนคติในการจัดเตรียมทริปซึ่งมีความแตกต่างกันระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย ปรากฎว่าผู้ชายนั้นไม่ค่อยวางแผนในการเดินทางมากนัก อย่างไรก็ตามคนส่วนใหญ่ชอบวางแผนล่วงหน้า ผู้ชาย 78% และ ผู้หญิง 85%

อาบแดดบนชายหาดบาหลีสุดตระการตา สำรวจเมืองเก่าของปารีส หรือโต้คลื่นชายฝั่งออสเตรเลีย เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการใช้เวลาในวันหยุดที่ชื่นชอบผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยมากกว่าครึ่ง (56%) เลือกที่จะนอนพักผ่อนบนชายหาด ตามมาด้วยการเที่ยวชมสิ่งต่างๆเป็นกิจกรรมโปรดของพวกเขา (33%) และทำกิจกรรมต่างๆเป็นที่นิยมน้อยที่สุด (11%)

เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม – สุภาษิตโบราณกล่าวไว้ อย่างไรก็ตามมีวิธีการที่แตกต่างกันในเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการเดินทางหรืออาหาร ในหมู่คนไทยที่ตอบแบบสอบถาม 55% เลือกระบบขนส่งสาธารณะในท้องถิ่นเป็นวิธีการขนส่งที่พวกเขาชื่นชอบ ตามด้วยการเช่ารถยนต์ (29%) และแท็กซี่ (14%) ในส่วนของอาหาร 68% จะลองอาหารท้องถิ่น 23%หาสถานที่ที่ให้บริการอาหารที่คุ้นเคย 6%ใช้แพ็คเกจรวมอาหารที่โรงแรม และ 3%นำอาหารไปด้วย

ในทางทฤษฎีแล้วการพักร้อนเป็นวิธีการพักผ่อนจากการทำงาน อย่างไรก็ตามบางครั้งก็เป็นไปไม่ได้ที่จะปฏิเสธสายเรียกเข้าหรืออีเมล ปรากฎว่ามากกว่าครึ่ง (71%) ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยยินดีที่จะทำงานที่เกี่ยวข้องกับตนเองในช่วงวันหยุด
 

ข้อมูลทั่วโลก

เราสอบถามนักท่องเที่ยวจาก 41 ประเทศว่าพวกเขาใช้เงินโดยเฉลี่ยต่อทริปวันหยุดเท่าไหร่ ตามคำตอบที่ได้รับมาเราได้จัดอันดับซึ่งบ่งชี้นักท่องเที่ยวจากประเทศใดที่ใช้จ่ายมากที่สุดไว้แล้ว

คนไทยโดยเฉลี่ยใช้เงิน 8,530 บาทต่อคนในวันหยุด ซึ่งแปลงเป็น USD จำนวน 269 ดอลลาร์ ทำให้คนไทยอยู่ในอันดับค่อนข้างต่ำ นักเดินทางที่ประหยัดเงินส่วนใหญ่มาจากอินโดนีเซียและปากีสถานพวกเขาใช้จ่าย 6,500 บาทและ 6,000 บาทตามลำดับ

ชาวออสเตรเลียใช้จ่ายเงินมากที่สุดในช่วงวันหยุด 47,000 บาทต่อวันหยุด ลำดับถัดมาคือชาวฮ่องกงและชาวฟินแลนด์


 

ระเบียบวิธีการ

รายงานนี้จัดทำขึ้นจากการสำรวจในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2562 จากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 20,000 รายจาก 41 ประเทศ สำหรับการแปลงสกุลเงินนั้นใช้อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยในเดือนพฤษภาคม 2562

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.picodi.com

 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)