ข่าวและโปรโมชั่น

ทางการญี่ปุ่น เปลี่ยนตราประทับติดพาสปอร์ตใหม่เป็น "ภูเขาฟูจิ-ดอกซากุระ" เริ่มปี 2018



ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นอกจากธรรมชาติที่สวยงามตามภูมิภาคต่างๆ บวกกับอัธยาศัยที่น่ารักของคนญี่ปุ่นด้วยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความแตกต่างจากสถานที่อื่นๆ นั่นคือ “ตราประทับ” ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ปั๊มลงในสมุดหนังสือ เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกกันด้วย

เมื่อตราประทับเหล่านี้ กลายเป็นจุดขายสำหรับนักท่องเที่ยว ทางการญี่ปุ่นจึงเกิดไอเดียอยากให้นักท่องเที่ยวประทับใจตั้งแต่แรกเข้าประเทศ ด้วยการออกแบบแสตมป์ที่ใช้ประทับตราลงบนหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตของนักท่องเที่ยวขึ้นใหม่ให้สวยงามยิ่งขึ้น


   สติ๊กเกอร์แบบใหม่ vs แบบเก่า (ภาพจาก www.asahi.com)


โดยจะเปลี่ยนจากตราประทับนูนที่เป็นรูปต้น “คิริ” หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า “Paulownia” ให้มีลวดลายด้านหลังเป็น “ภูเขาไฟฟูจิ” สีฟ้าที่มีหิมะปกคลุมอยู่ด้านบน โดยมี “ดอกซากุระ” สีชมพูอ่อนอยู่ด้านหน้าในปี 2018  ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ถือว่าเป็นจุดขายที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาญี่ปุ่น

สำหรับการเปลี่ยนรูปแบบแสตมป์ใหม่ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003 ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมสำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย ซึ่งกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นที่ดูแลในส่วนนี้ เชื่อว่าตราประทับใหม่ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ต้นปีหน้า จะเป็นที่ระลึกชั้นดีสำหรับผู้ที่เดินทางมาญี่ปุ่น และจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นตั้งเป้าไว้ว่า ในปี 2020 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว จากปี 2016 ที่มีนักท่องเที่ยว 24.04 ล้านคน



ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: asahi.com , tonkit360.com , Pixabay.com

 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)