ข่าวและโปรโมชั่น

"เสาดินดึกดำบรรพ์" แกรนด์แคนยอนใหม่ แห่งเมืองลำปาง



เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายชนะชัย บัวชุม ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยส้ม และคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้นำผู้สื่อข่าวเดินทางด้วยรถยนต์และต่อด้วยเดินเท้าเข้าไปยังบริเวณ ดอยถ้ำมาส ม.9 บ้านห้วยส้ม ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นป่าชุมชน ห่างจากตัวหมู่บ้านประมาณ1-2 กิโลเมตร โดยจุดแรกรถยนต์สามารถขับเข้าถึง ส่วนจุดที่สองต้องเดินด้วยเท้าขึ้นบนสันดอยตามทางเดินป่าอีกประมาณ 100-200 เมตร เพื่อชมความสวยงามของ เสาดินดึกดำบรรพ์ ที่มีอายุกว่า 800,000 ปี ที่ทางธรณีวิทยาเรียกว่า แกรนด์แคนยอน หรือ แพะเมืองผี ซึ่งหมู่บ้านกำลังจะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของหมู่บ้านและอำเภอเสริมงาม





เดิมพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นแม่น้ำเสริมที่เป็นธารน้ำโบราณอายุราว 800,000 ปี จึงเกิดการพัดพาตะกอนดินและกรวดมาอย่างไม่สม่ำเสมอ ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำว่าจะแรงหรือเบา (ถ้าน้ำแรงจะพากรวดก้อนใหญ่มา ถ้าน้ำไหลเอื่อยจะเป็นกรวดก้อนเล็ก) จนเกิดการทับถมอัดแน่น ต่อมาเกิดการยกตัวของแผ่นดิน แล้วเกิดการกัดกร่อนของน้ำจนเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว สถานที่แห่งนี้อยู่ใกล้หมู่บ้าน น่าจะผนวกเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวอื่นของหมู่บ้านได้ เช่น บ่อน้ำร้อนบ้านโป่งน้ำร้อน เพราะเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อกัน สำหรับจุดเด่นของสถานที่แห่งนี้ ก็จะคล้ายๆ กับแพะเมืองผี จังหวัดแพร่, ผาช่อ ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่, เสาดิน นาน้อย เมืองน่าน, ละโล๊ะ จังหวัดสระแก้ว, โป่งยุบ จังหวัดราชบุรี แต่ที่นี่มี 2 จุด จุดแรกก็จะคล้ายหน้าผา รถยนต์เข้าถึงง่าย แต่จุดที่ 2 ต้องเดินเท้าขึ้นสันดอยไปประมาณ 100-200 เมตร





ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นนี้จริงๆ ชาวบ้านพบมานานแล้ว แต่ในอดีตความเจริญทางด้านเทคโนโลยีไม่ทันสมัยเหมือนปัจจุบันจึงไม่ค่อยมีใครรู้ กระทั่งเมื่อปี 2559 สภาพัฒนาการเมืองได้จัดงบประมาณให้เด็กนักเรียนโรงเรียนเสริมงามเข้ามาศึกษาค้นคว้าประวัติ หาแหล่งที่มาของสถานที่แห่งนี้ และที่อื่นๆ รวม 4 หมู่บ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักธรณีวิทยามาให้ความรู้ จนได้ข้อมูลเป็นที่ประจักษ์แล้ว ทางหมู่บ้านจึงได้คิดว่าควรจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของหมู่บ้าน ซึ่งก็ตรงกับที่นายอำเภอเสริมงามต้องการผสมผสานกันระหว่างแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่อยู่ในเส้นทางเดียวกัน ที่จะมีทั้งโป่งน้ำร้อง หรือน้ำพุร้อนบ้านโป่งน้ำร้อน, ประปาภูเขาบ้านแม่ผึ้ง, ฝายแม้วบ้านดอนงาม และศูนย์ศิลาปาชีพบ้านแม่ต๋ำ เป็นจุดหลักที่จะผนวกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมต่อกันได้

วิธีการเดินทาง : เมื่อมาถึงตัวเมืองลำปางก็มุ่งมาทาง อ.เกาะคา ต่อมายัง อ.เสริมงาม ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอ ประมาณ 100 เมตรจะมีทางแยกเลี้ยวขวา มุ่งหน้าไปตามป้ายบอกทาง และเดินทางต่อมาอีกประมาณ 6 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านห้วยส้ม และจะเห็นป้ายบอกทางไปสถานที่ท่องเที่ยว 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ผู้ใหญ่บ้าน นายชนะชัย บัวชุม โทร.089-9528915


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : thaipost.net





 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)