ข่าวและโปรโมชั่น

แอ่วงานสงกรานต์ สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมือง นครลำปาง ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 9-13 เมษายน 2560 @ลำปาง



สงกรานต์ปีนี้ หลายพื้นที่หลายจังหวัดได้มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์กันอย่างคึกคักไม่ว่าจะเหนือออกตกใต้ มีทุกภาคทุกจังหวัด ซึ่งในวันนี้ govivigo แอ่วภาคเหนือ จังหวัดลำปาง กับงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมือง นครลำปาง ประจำปี 2560 ทาง ททท.ร่วมกับจังหวัดลำปาง และเทศบาลนครลำปาง ชวนร่วมสืบสานประเพณีดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ในงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมือง นครลำปาง” ประจำปี 2560 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 เม.ย. 2560 ณ บริเวณสวนสาธารณะเขลางค์นคร และบริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา จ.ลำปาง 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ร่วมกับจังหวัดลำปาง และเทศบาลนครลำปาง กำหนดจัดงาน“สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมือง นครลำปาง” ประจำปี 2560 ขึ้นใน ระหว่างวันที่ 9-13 เม.ย. 2560  งาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมือง นครลำปาง” ถือเป็นงานเทศกาลประเพณีใหญ่ประจำปีของจังหวัดลำปาง ที่ได้มีการจัดงานขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้ประชาชนชาวลำปางร่วมเฉลิมฉลองต้อนรับเทศกาลมหาสงกรานต์และร่วมสืบสานสร้างจิตสำนึกให้ชาวลำปางได้เกิดความภาคภูมิใจ ตระหนักถึงคุณค่าในการธำรงเอกลักษณ์ประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนาลำปาง อีกทั้งยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมและความสามัคคีของชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง เผยแพร่อัตลักษณ์อันโดดเด่นให้ออกสู่แก่สายตาประชาชนอย่างกว้างขวาง

โดยงานดังกล่าว ในวันที่ 9-11 เมษายน 2560  จะจัดขึ้นที่สวนสาธารณะเขลางค์นคร และระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน 2560  จะจัดขึ้นบริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ ได้แก่

 

วันที่ 9 เมษายน 2560

 
  • เวลา 09.30 น.พบกับการประกวดตีกลองปู่จา 13 อำเภอ
  • เวลา 18.35 น. พิธีเปิดงานงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2560 ชมการแสดงกลองนานาชาติจากประเทศเกาหลี อินโดนีเซีย ไต้หวัน และศรีลังกา การแสดงตีกลองของนักแสดงไทย 4 ภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออก การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนครลำปาง
 

วันที่ 10 เมษายน

 
  • เวลา 18.30 น. การแสดงดนตรีพื้นบ้านป้าดก๊อง มองเซิง รื่นเริงปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง , การแสดงตีกลองของนักแสดงต่างชาติ , การแสดงตีกลองของนักแสดงไทย 4 ภาค และการแสดงอื่น ๆ
 

วันที่ 11 เมษายน

 
  • เวลา 19.30 น. พบกับการประกวดเทพบุตร เทพธิดาสลุงหลวง ที่ สวนสาธารณะเขลางค์นคร
 

วันที่ 12 เมษายน

 
  • เวลา 08.00 น. ขบวนอัญเชิญพระเจ้าแก้วดอนเต้า เข้าสู่นครลำปาง
  • เวลา 12.00 น. กิจกรรมแกงฮังเลหลวง
  • เวลา 14.00 น. ชมพิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ 13 อำเภอ เทใส่สลุงหลวง เพื่อนำไปสรงน้ำพระเจ้าแก้วดอนเต้า
  • เวลา 14.30 น. ขบวนแห่สลุงหลวง สิ้นสุดขบวน ณ ข่วงนคร
  • เวลา 17.30 น. การแสดงตีกลองปูจา การฟ้อนเล็บ พิธีเจริญพรุพุทธมรต์เย็นและสรงน้ำพระเจ้าแก้วดอนเต้า
 

วันที่ 13 เมษายน

 
  • เวลา 07.00 น. พิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ที่ข่วงนคร
  • เวลา 13.30 น. พิธีปล่อยขบวนแห่ปีใหม่เมือง นครลำปาง ขบวนแห่พระแก้วดอนเต้า ขบวนแห่จุมพระคู่บ้านคู่เมือง ขบวนแห่ปีใหม่เมือง ขบวนรถม้าบุปผาชาติและขบวนประกวดหน่วยงานและอำเภอ


สำหรับ“สลุง” เป็นภาษาพื้นเมืองของชาวล้านนา หมายถึง ภาชนะใส่น้ำซึ่งส่วนใหญ่ทำด้วยโลหะเงิน มีลักษณะเช่นเดียวกับขันน้ำ มีขนาดแตกต่างกันตามความต้องการในการนำไปใช้สอย หลวง หมายถึง ใหญ่ “สลุงหลวง” หมายถึง ภาชนะใส่น้ำใบใหญ่ เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งถือเป็นวันเถลิงศกใหม่ของชาวล้านนา มีประเพณีสรงน้ำพระ ชาวบ้านนำขมิ้น ส้มป่อย น้ำอบ น้ำหอมใส่ใน ‘‘สลุง’’ ไปสรงน้ำพระที่วัด ถือเป็นการแสดงความเคารพบูชาในองค์พระที่ให้ความสุขสงบร่มเย็น
       
ส่วนกลองบูชา หรือ ชาวบ้านล้านนาเรียก “กลองปู่จา” นั้นแต่เดิมใช้ตีเพื่อปลุกขวัญกำลังใจทหาร ก่อนที่จะออกรบกับศัตรูผู้รุกราน ต่อมาเมื่อสังคมสงบสุขกลองปู่จาจึงถูกนำมาใช้เป็นสื่ออาณัติสัญญาณบอกเหตุต่าง ๆ ในชุมชนหรือใช้ในพิธีศาสนา บอกกล่าวว่าวันรุ่งขึ้นจะเป็นวันพระ หรือเพื่อ ตีเพื่อพุทธบูชา พระรัตนตรัย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับองค์ความรู้ และศิลปะของท้องถิ่นนั้น ๆ
     


ทั้งนี้ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานลำปาง (พื้นที่รับผิดชอบลำปาง,ลำพูน) โทร.0-5422-2214-15 เปิดทุกวัน เวลา 08.30 น.-16.30 น. 




สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.manager.co.th/Travel และ http://www.amazingthaitour.com




ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.manager.co.th/Travel และ http://www.amazingthaitour.com



 

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

 



 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)