ข่าวและโปรโมชั่น

สงกรานต์ปีนี้ เที่ยวเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย Water Festival 2017 ครั้งที่ 3



สงกรานต์ปีนี้ govivigo ชวนเที่ยวงานเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย Water Festival 2017 ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “มงคลปีใหม่” จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

เพื่อตอกย้ำแนวคิดการบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก และร่วมสร้างปรากฏการณ์คนรุ่นใหม่ให้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน บอกเล่าประวัติศาสตร์ และประเพณีอันดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ไม่มีวันเชย โดยในปี 2017 ได้ขยายพื้นที่การจัดงานครอบคลุม 4 ภาคของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 13-16 เมษายน 2560 ได้แก่

1.ภาคกลาง จัดที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ใน 7 พื้นพี่ริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา 4 วัด 3 ท่าน้ำ

2. ภาคเหนือ จัดที่ บ้านโบราณเชียงใหม่ ริมแม่น้ำปิง ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ที่จังหวัดเชียงใหม่

3. ภาคใต้ จัดที่ ถนนพังงา เมืองเก่าจังหวัดภูเก็ต ภายใต้คอนเซ็ป “ภูเก็ตดีงาม สืบสานสงกรานต์บาบ๋า” ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ชุมชนถนนพังงาร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกันจัดงานเทศกาลสงกรานต์

4. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ลานวัฒนธรรมโลกบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี


 โดยทั้ง 4 พื้นที่ มีกิจกรรมต่างๆ ที่มากมาย ได้แก่ พิธีรดน้ำดำหัว, ทำบุญสิริมงคล :วัตถุมงคล/ทำบุญ ไหว้พระ, กิจกรรม “คลีน” บ้าน/วัด/โรงเรียน, กิจกรรมเยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม, กิจกรรม ONE SHOT KNOCKOUT/PHOTO TRIP, กิจกรรมประชันทำอาหาร เมนูคู่เมือง, การออกร้านค้าชุมชน โดย บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จังหวัด จำกัด เป็นต้น

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และประธานจัดงาน “Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” กล่าวถึงรายละเอียดการจัดงานครั้งนี้ “ในปีนี้ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ยังคงมีปนิธานอันแน่วแน่ที่ต้องการจะ “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” เพื่อตอกย้ำแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยววิถีไทยให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน และบอกเล่าประเพณีอันดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย จึงร่วมกับพันธมิตรหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดงานขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้มีนโยบายขยายพื้นที่การจัดงานที่จะเกิดขึ้นพร้อมกันถึง 4 ภาค ของประเทศไทย โดยคง 3 พื้นที่เดิม ได้แก่ ภาคกลาง ยังคงจัดที่กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ใน 7 พื้นที่ริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา 4 วัด 4 มงคล และ3ท่าน้ำเพลินใจ ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์วอร์ค และเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ โดยยังคงจัดงานเต็มประเพณีดีงาม และกิจกรรม ช้อป ชม ชิม แชร์ โชค แบบจุใจ กับเสน่ห์แบบไทยที่ไม่มีวันเชย พร้อมล่องเรือด่วนเจ้าพระยาที่ให้บริการฟรีแก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานใน 7 ท่าน้ำแบบวิถีไทย รวมทั้งชมคอนเสิร์ตในบรรยากาศสุดชิลล์จากศิลปินชื่อดังทุกค่ำคืน ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2560 

ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ จัดที่บ้านโบราณเชียงใหม่ ริมแม่น้ำปิง เป็นการจัดประเพณีปี๋ใหม่เมืองและสงกรานต์ในรูปแบบดั้งเดิมของล้านนา ภายในงานมีการจำลองวิถีชีวิต สถาปัตยกรรม ประเพณี วัฒนธรรมในช่วงปี พ.ศ.2510 มีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป, พิธีรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่, ลานทรายช่วงหลวง, กาดหมั้วครัวฮอม, นิทรรศการเกี่ยวกับบ้าน บ้านโบราณเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน, การแสดงศิลปหัตถกรรมสล่าล้านนา กิจกรรมเยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม กิจกรรม Photo Trip การแสดงแสงเสียงริมลำน้ำปิง ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2560
  
ภาคใต้ จ.ภูเก็ต จัดที่ถนนพังงา เมืองเก่า ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ชุมชนถนนพังงาร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกันจัดงานเทศกาลสงกรานต์ภายใต้แนวคิด “ภูเก็ตดีงาม สืบสานสงกรานต์บาบ๋า” เชิญชวนชาวภูเก็ตร่วมกันแต่งชุดเมือง ร่วมพิธีสวดเจริญพุทธมนต์ สรงน้ำพระพทธสิหิงค์และพระประจำวันเกิด รดน้ำขอพรผู้สูงอายุในชุมชน นิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชน กิจกรรมเพ้นท์ผ้าบาติกในวันสงกรานต์ และการออกร้านชุมชน รวมทั้งการสาธิตการทำขนมมงคลของท้องถิ่น ในวันที่ 14 เมษายน 2560 

และในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่การจัดงานไปที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นปีแรก ที่ จ.อุดรธานี ณ ลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง มีพิธีตักบาตรของชาวไทยพวน พิธีรดน้ำดำหัว ไหว้พระเสริมสิริมงคล กิจกรรมเยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม กิจกรรม Photo Trip และลานวัฒนธรรมวิถีไทพวนจัดแสดงหัตกรรมพื้นบ้าน อาหารและดนตรีท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2560

โดยแต่ละพื้นที่การจัดงาน ยังยกเอาเมนูเด็ดจากร้านดัง และของดีชุมชนขึ้นชื่อ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการออกร้านภายในงานเพื่อเป็นสีสัน และช่วยส่งเสริมกระตุ้นการจับจ่าย ตอบสนองแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และประชารัฐให้กับชุมชนที่อยู่รอบบริเวณการจัดงานในแต่ละพื้นที่อีกด้วย

มาร่วมรับมงคลปีใหม่ไทย ในงานสงกรานต์ที่ดีงาม เล่นน้ำแบบประพรม เป็นมงคลที่ปลายนิ้ว พร้อมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก และร่วมสร้างปรากฎการณ์คนรุ่นใหม่ให้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน ประเพณีอันดีงาม อันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ไม่มีวันเชย ในงาน Water Festival 2017 “เทศกาลวิถีน้ำวิถีไทย” ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.waterfestivalthailand.com และ Facebook : Water Festival Thailand





ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : http://www.manager.co.th , www.waterfestivalthailand.com และ Facebook : Water Festival Thailand


 

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

 



 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)