ข่าวและโปรโมชั่น

7 ปีที่รอคอย สะพานยาวที่สุดในโลก กับสะพานฮ่องกง จูไห่ มาเก๊า @ประเทศจีน



ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีความมหัศจรรย์เกิดขึ้นมากมายทั้งธรรมชาติที่สร้างขึ้นเอง และมนุษย์สร้างขึ้น เป็นสิ่งที่ชาวโลกตะลึงทุกครั้งที่ประเทศจีนได้ลงมือสร้างอะไรก็ตาม ซึ่งในตอนนี้ประเทศจีนได้เตรียมเปิดใช้สะพานที่มีความยาวที่สุดในโลก Amazing สุด ๆ นั่นคือ "สะพานฮ่องกง จูไห่ มาเก๊า" โดยนายจู หยงหลิ่ง ผู้อำนวยการสำนักการจัดการสะพานฮ่องกง จูไห่ มาเก๊า เปิดเผยถึงการก่อสร้างโครงสร้างหลักได้เสร็จสิ้นแล้ว มีความยาวทั้งสิ้น 55 กิโลเมตร ใช้เวลาก่อสร้างมาแล้ว 7 ปี ซึ่งเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในโลก มีกำหนดเปิดใช้งานสิ้นปีนี้ สามารถลดระยะเวลาการเดินทางจากฮ่องกง จูไห่ กวางตุ้ง เหลือ 30 นาที จากเดิม 3 ชั่วโมง สำหรับโครงสร้างหลักมีความยาว 29.6 กิโลเมตร แบ่งเป็นตัวสะพานเหนือผิวน้ำยาว 22.9 กิโลเมตร และอุโมค์ยาว 6.7 กิโลเมตร

สำหรับสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า หรือ HZMB (Hong Kong-Zhuhai-Macao Bridge) เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2552 เชื่อมจากบริเวณสนามบินนานาชาติฮ่องกงบนเกาะลันเตา (Lantau Island ) กับเขตกงเป่ยเมืองจูไห่ (Gonngbei) และมาเก๊า (Macao Peninsula) ระยะทางทั้งหมดในการก่อสร้างกว่า 50 กิโลเมตร โดยจากการจัดอันดับของหนังสือพิมพ์การ์เดียนถือเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ใช้งบลงทุนกว่า 15.73 ล้านล้านหยวน สามารถรองรับพายุระดับที่ 16 รองรับแผ่นดินไหวในระดับสั่นสะเทือน 8.0 และการชนของเรือบรรทุกสินค้าขนาด 300,000 ตัน  สะพานดังกล่าวมีปริมาณของเหล็กที่ใช้ในโครงสร้างหลักเพียงอย่างเดียวมีน้ำหนักประมาณ 400,000 ตัน เทียบได้กับการสร้างหอไอเฟล 60 หอ และตัวสะพานครอบคลุมพื้นที่ขนาดเท่าสนามฟุตบอล 98 สนาม

เมื่อสะพาน HZMB เปิดใช้ได้เต็มรูปแบบ คาดว่าจะสามารถช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางและการขนส่ง ระหว่างเมืองจูไห่และฮ่องกงเพิ่มขึ้น ด้วยระยะทางที่เหลือเพียง 40  กิโลเมตร จากปัจจุบันที่ต้องอ้อมผ่านเมืองเซินเจิ้น-เมืองตงก่วน-นครกว่างโจว-เมืองจงซาน-จูไห่ ขณะที่การขนส่งสินค้าจากสนามบินนานาชาติฮ่องกงผ่านเมืองจูไห่เพื่อเข้าสู่เมืองชั้นในทางตะวันตกของมณฑลกวางตุ้งจะเป็นไปด้วยความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเมืองชั้นในที่จะได้รับอานิสงค์ตามไปด้วย ได้แก่ เมืองเจียงเหมิน เมืองหยางเจียง เมืองเม่าหมิง และเมืองจ้านเจียง ส่วนประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากขั้นตอนการส่งออกและลำเลียงสินค้าในประเภทที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูงและต้องการความใหม่สด หรือเป็นกลุ่มที่ต้องอาศัยส่งทางเครื่องบิน เช่นผลไม้จากไทยในประเภทต่าง ๆ

ทั้งนี้ในแง่เศรษฐกิจสะพาน HZMB นับเป็นความหวังสู่การเชื่อมโยงพื้นที่เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง เพิ่มความสะดวกให้แก่การคมนาคมขนส่งของภาคธุรกิจและประชาชนจากทั้ง 3 พื้นที่ให้สามารถติดต่อกันได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ถ้าสะพานฮ่องกง จูไห่ มาเก๊า เปิดใช้งานเมื่อไร govivigo จะรีบมาอัพเดทข้อมูลให้เพื่อน ๆ แน่นอนคะ



ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : http://www.thaibizchina.com และ http://www.penthouse-thailand.com


 

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

   

ตัวอย่างการจัดทริปเที่ยว

 



 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)