ข่าวและโปรโมชั่น

ตะลึง บัวผุด ดอกไม้ยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หนึ่งปีมีครั้งเดียว @อุทยานแห่งชาติเขาสก



แบกเป้เที่ยวสุราษฎร์ธานี ที่อุทยานแห่งชาติเขาสก ชม "บัวผุด" ดอกไม้ยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือ บัวตูม ชื่อภาษาอังกฤษ Rafflesia Kerrii พบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสก อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นความน่าทึ่งและมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่เกิดขึ้น ซึ่งดอกบัวผุด เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในต่างประเทศ พบในป่าดิบตั้งแต่แหลมมลายูลงไป บัวผุดที่พบในประเทศไทยได้รับการตั้งชื่อเป็นสปีชีส์ของโลกเมื่อ พ.ศ. 2527 ที่สำคัญมันคือดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วยจะมีลักษณะคล้ายกับหม้อขนาดใหญ่มีกลีบหนาจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางของดอก 70-80 เซนติเมตร ภายในดอกจะมีแผ่นแบนคล้ายจาน ด้านบนมีปุ่มคล้ายหนามแหลมจาน ดอกจะบานอยู่ได้เพียง 4-5 วันเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะค่อย ๆ ดำเน่าไป และใน 1 ปี จะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ดอกบัวผุดพบเห็นได้ในบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสกนั้นเอง

บัวผุด มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด ที่นอกจากจะสวยงาม แปลกตาแล้ว ยังเป็นยาแผงโบราณที่ค้นพบในสมัยโบราณ แก้โรคได้นานาชนิด  ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคเหน็บชา ไอ หอบ ปวดเอว ปวดหลัง ท้องร่วง และสตรีมีครรภ์รับประทานทำให้คลอดง่าย สำหรับสตรีที่คลอดแล้วให้กินแทนน้ำวันละ 2 – 3 ครั้ง จะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ร่างกายผุดผาด เลือดลมดี เป็นต้น

ดอกบัวผุดในอุทยานแห่งชาติเขาสก เปิดให้เที่ยวชมได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน–เมษายน ของทุกปีเท่านั้น ใครอยากเห็นแบบเต็ม ๆ ตาสักครั้งในชีวิตก็รีบรีก่อนมันจะเหี่ยวไป เพราะบานแค่ปีละครั้งเท่านั้นนะคะ





ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.gotoknow.org โดย ศิริกัณญาพร สวัสดิชาติ ,thairath.co.th และ Facebook : แบกกล้องเที่ยว




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)