ข่าวและโปรโมชั่น

ดิสนีย์แลนด์ หารือกระทรวงท่องเที่ยวฯ แผนการสร้างสวนสนุกในไทย



ดิสนีย์แลนด์ (DisneyLand) สวนสนุกและดินแดนแห่งเทพนิยาย ที่เด็กๆ และผู้ใหญ่ใฝ่ฝันถึง หลายคนคงเคยไปเยือนกันมาแล้ว ซึ่งกว่าจะเป็น Disneyland นั้นมีเรื่องราวมากมายที่คุณอาจจะยังไม่รู้ govivigo จะมาเล่าคร่าวๆ พอสังเขปค่ะ 
      วอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ (Walter Elias Disney) เป็นผู้สร้างผลงานการ์ตูนที่แพร่หลาย และประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกคนหนึ่ง เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท วอลต์ ดิสนีย์  ซึ่งดิสนีย์แลนด์ปาร์ค (Disneyland Park) เป็นสวนสนุกแห่งแรกสุด เปิดเมื่อ 17 กรกฏาคม 2498(1955) ตั้งอยู่ที่เมืองอนาแฮม รัฐคาลิฟอร์เนีย ต่อมาในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2544 (2001) ก็ได้เปิดธีมปาร์คแห่งใหม่คือ “Disney’s California Adventure” ขึ้นมาที่ข้างๆ กัน และยังมีโรงแรมและช้อปปิ้งพลาซ่าขึ้นมาในบริเวณโดยรอบด้วย โดยในช่วงก่อนจะเข้าปี 2000 ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Disneyland Resort” อย่างเป็นทางการ ความสำคัญของดีสนีย์แลนด์แห่งนี้ก็คือเป็นธีมปาร์คที่ออกแบบสร้างจากไอเดียและจินตนาการของวอลต์ดีสนีย์เองและถือว่าเป็นผลงานสำคัญในช่วงท้ายของชีวิตวอลต์ดีสนีย์อีกด้วย

      ย้อนไปในอดีต สวนสนุกดิสนีย์แลนด์แห่งแรก เกิดขึ้นจากความฝันของ วอลซ์ ดิสนีย์ (Walt E. Disney) ที่ต้องการสร้างสวนสนุก ที่เด็กและผู้ปกครองสนุกไปด้วยกันได้ แผนดั้งเดิมนั้นจะสร้างขึ้นบนพื้นที่ 8 เอเคอร์ (ประมาณ 20.23 ไร่) ถัดจาก สตูดิโอ Burbank เพื่อให้ลูกจ้างและครอบครัวได้พักผ่อนกัน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ความคิดนี้ได้ถูกระงับไว้ชั่วคราว แต่ความฝันของวอลซ์ยังดำเนินต่อไป เขาเริ่มมองว่าพื้นที่ 8 เอเคอร์นั้นน้อยเกินไป การสร้างสวนสนุกจะต้องใช้เงินลงทุนและพื้นที่จำนวนมาก มีเพียงวอลซ์ และรอย น้องชายของเขา และคนอื่นอีกไม่มากที่เชื่อว่าสวนสนุกนี้จะประสบความสำเร็จ วอลซ์เคยพูดไว้ครั้งหนึ่งว่า “ผมไม่เคยให้ความเชื่อมั่นกับนักการเงินได้เลยว่า ดิสนีย์แลนด์จะเกิดขึ้นได้ เพราะความฝันเป็นหลักประกันที่น้อยเกินไป” วอลซ์ตัดสินใจที่จะใช้ทีวีเผยแพร่ความคิดเกี่ยวกับดินแดนแห่งเวทย์มนต์ไปถึงบ้านประชาชน รายการนี้เรียกว่า ดิสนีย์แลนด์ และนี่เองได้นำความคิดไปสู่ความเป็นจริงสำหรับดิสนีย์และชาวอเมริกัน

ดิสนีย์แลนด์ DisneyLand ได้มีการขยายอนาจักรออกไปหลายประเทศ ซึ่งทางดิสนีย์ ได้มีการหารือกระทรวงท่องเที่ยวฯ สร้างสวนสนุกในประเทศไทยโดยนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการโครงสร้างพ้นฐานและโลจิสติกส์ ที่ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นรองประธาน เพื่อพิจารณาเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางถนน ทางน้ำและทางอากาศ เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น ร่วมวางแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเปลี่ยนแปลง หลังจาก เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาไทยในระยะ 10 ปีข้างหน้า ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านคน หรือโต 1 เท่าตัวจากปัจจุบัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาความต้องการของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ในสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และการพัฒนาของกระทรวงคมนาคม ยังไม่สอดคล้องกัน เพราะกระทรวงคมนาคม ต้องการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ที่ยังไม่ได้พัฒนา หรือยังสามารถพัฒนาได้ ตามแผนการพัฒนาของกระทรวงคมนาคม อาทิ คมนาคมต้องการพัฒนาท่าเรือสำราญ หรือท่าเรือน้ำลึกที่กระบี่ แต่ความต้องการของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังต้องการให้มีท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต

“โครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการท่องเที่ยวขณะนี้ยังไม่เพียงพอรองรับการท่องเที่ยวที่จะขยายตัว ดังนั้นรัฐบาลไทยต้องเร่งส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งการระดมเงินทุนโดยรัฐบาลกู้เงิน ในช่วงนี้ถือว่ามีต้นทุนทางการเงินต่ำ ดอกเบี้ยประมาณ 2% หรือไม่ รัฐบาลควรเร่งหาแนวทางและผ่อนเกณฑ์การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) เพื่อให้โครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นใน 3-5 ปีข้างหน้าให้เกิดเร็วขึ้น รองรับนักลงทุนที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาปริมาณนักท่องเที่ยวมากเกินสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไทยมี”

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า สำหรับสิ่งที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยต้องการ คือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการท่องเที่ยว การพัฒนาด้าน การกีฬา เรือสำราญ สนามแข่งรถ ศูนย์กลางท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ และสิ่งที่ต้องการให้มีในเมืองไทยจากนี้ต่อไป คือแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มนุษย์สร้างขึ้น (แมนเมด) ที่จะรวมความบันเทิงสวนสนุก ศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ รองรับการประชุมของต่างประเทศ และแหล่งบันเทิงครบวงจร ที่หลายๆ ประเทศคู่แข่งไทยส่วนใหญ่ก็มีกันหมดแล้ว

“ที่ผ่านมา ดิสนีย์ซี เข้ามาหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อขอคำแนะนำในการสร้างสวนสนุกขนาดใหญ่ หรือ แหล่งท่องเที่ยวแบบแมนเมด ที่คาดว่าหากสามารถสร้างได้จะดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อย การสร้างสวนสนุกหรือแหล่งท่องเที่ยวแบบแมนเมด ขณะนี้มีเอกชนเข้ามาหารือกับกระทรวง หลายราย แต่จะสรุปเลือกที่จะสร้างสวนสนุกในแหล่งท่องเที่ยวใดนั้น เอกชนคงต้องมองให้รอบด้าน และคิดให้รอบคอบ เพราะการลงทุนแบบแมนเมด เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างสูง จำเป็นต้องมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพอในแหล่งที่ตัดสินใจก่อสร้าง”

สำหรับ ดิสนีย์ซี (Disney Sea) เป็นสวนสนุกของดิสนีย์ ที่มีธีมหลักของพื้นที่เกี่ยวกับน้ำ ปัจจุบันมีแห่งเดียวคือโตเกียวดิสนีย์ซี เป็นโครงการที่เกิดขึ้นครั้งแรกในส่วนต่อขยายของโตเกียวดิสนีย์แลนด์รีสอร์ต ตั้งอยู่ในเขตชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ในปัจจุบัน ในโลกมีสวนน้ำดิสนีย์ซีเกิดขึ้นเพียงแห่งเดียวเท่านั้นคือที่ กรุงโตเกียว เป็นโครงการที่เกิดขึ้นครั้งแรกในส่วนต่อขยายของโตเกียวดิสนีย์แลนด์รีสอร์ต ตั้งอยู่ในเขตชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2544 ในพื้นที่รวมที่เรียกว่าโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ท มีแนวคิดหลักของพื้นที่เกี่ยวกับน้ำ เช่น เมืองเวนีส ลำธารน้ำ ทะเล เรือไททานิก ถ้ำใต้น้ำในปล่องภูเขาไฟ เมืองในป่าดิบชื้นแถบอเมริกากลาง เงือกและเมืองบาดาล เป็นต้น ได้แรงบันดาลใจจากสิ่งลี้ลับภายใต้ท้องทะเล แบ่งออกเป็น 7 โซน คือ เมืองลับแลสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ (Lost river delta) ชายทะเลฝั่งอาหรับ (Arabian Coast) ทะเลสาบนางเงือก (Mermaid Lagoon) เกาะลึกลับ (Mysterious Island) ริมน้ำฝั่งอเมริกา (American Waterfront) เมืองเรือแห่งการค้นพบ (Port Discovery) ท่าเรือเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Harbor) พร้อมเครื่องเล่นที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่และเด็กที่แยกส่วนออกอย่างชัดเจน





ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : www.khaosod.co.th




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)