ข่าวและโปรโมชั่น

งานประเพณี ลอยกระทงสุโขทัย เผาเทียนเล่นไฟ ปี 2560



          จังหวัดสุโขทัย เมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญในฐานะราชธานีแรกของไทย มีโบราณสถานและโบราณวัตถุ และการสืบทอดศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ อย่างเช่น "งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ" ที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญ เป็นงานประเพณีที่สะท้อนความเชื่อของชาวไทยที่มีชีวิตผูกพันกับสายน้ำอันมีแม่พระคงคาเป็นใหญ่ หลังจากที่ได้ใช้น้ำในการดำเนินชีวิตทั้งการอุปโภคและบริโภคมาตลอดทั้งปีแล้ว ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี จึงจัดพิธีขอขมาต่อแม่พระคงคาด้วยการลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา


          สำหรับปีนี้ จังหวัดสุโขทัย ร่วมกับกรมศิลปากร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2560 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ภายในงาน มีการจัดกิจกรรมอันแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองสุโขทัยที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ชมการประกวดกระทงใบตอง, การประกวดโคมชัก โคมแขวน, ชมขบวนแห่นางนพมาศบนล้อเกวียนโบราณที่ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้อย่างอ่อนช้อยงดงาม, ชมการจัดหมู่บ้านวิถีไทย สถานที่ซึ่งจัดแสดงการละเล่นสมัยเก่าก่อนเอาไว้ และชมนิทรรศการ "เทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ก้าวเข้าสู่ยุคความรุ่งเรืองของรัชกาลที่ 10"


          ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุโขทัย  กล่าวว่า  ในปีนี้ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมงานในส่วนของ "ตลาดแลกเบี้ย ททท." อันเป็นกิจกรรมที่จัดจำลองรูปแบบตลาดโบราณ (ตลาดปสาน) สมัยสุโขทัยในอดีต ในบรรยากาศมลังเมลืองเมืองสุโขทัย ชมการสาธิตและจำหน่ายอาหารไทยพื้นบ้านและของดีเมืองสุโขทัยมากกว่า 50 ร้านค้า ที่คัดเลือกมาจากตลาดโบราณทั่วเมืองสุโขทัยมารวมไว้ที่ตลาดแลกเบี้ย อาทิ
 
  1. ตลาดริมยม 2437 อำเภอกงไกรลาศ
  2. ตลาดสามแคร่ บ้านนาต้นจั่น
  3. ตลาดกลางนา โครงการเกษตรอินทรีย์
  4. ตลาดท่าน้ำรับเสด็จ
 
ภายใต้บรรยากาศสุดชิล นั่งแคร่ฟังดนตรีร่วมสมัย สนุกสนานกับรำวงย้อนยุค และพลาดไม่ได้กับกิจกรรม จุดตะคัน-เทียนประทีปเพื่อเป็นพุทธบูชา ร่วมสนุกกับการถ่ายภาพจุด Photo Point ติด #ลอยกระทงสุโขทัย #amazingthailandtourismyear2018 #ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน รับของที่ระลึกทันทีภายในงาน โดยตลาดจะเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2560 ตั้งแต่เวลา 16.00-23.00 น. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ของทุกค่ำคืน นั่นคือ การแสดงประกอบแสง-เสียง "ความรุ่งเรืองของนครสุโขทัย" เล่าถึงประวัติความเป็นมาของเมืองสุโขทัย มีทั้งหมด 6 รอบการแสดง ได้แก่
 
  • วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เวลา 19.30 น.
  • วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2560 เวลา 19.30 น.
  • วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 มี 2 รอบ เวลา 19.30 น. และ เวลา 21.30 น.
  • วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 มี 2 รอบ เวลา 19.30 น. และ เวลา 21.30 น.
  • วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2560 เวลา 19.00 น.
 
บัตรเข้าชมการแสดงราคาเริ่มต้นที่ 300, 600 และ 900 บาท และในส่วนของกิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ หรือขันโตก จะจัดขึ้นทุกวัน เริ่มตั้งแต่เวลา 17.30 น. ในราคาโตกละ 500 บาท สำหรับ 1 ท่าน ติดต่อซื้อบัตรได้ที่ www.thaiticketmajor.com



ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุโขทัย กล่าวต่อว่า นอกจากจะเดินทางมาร่วมประเพณีดังกล่าว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวห้ามพลาดต่างๆ ของเมืองสุโขทัย อาทิ
 
  • อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงฯ และยังเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ของไทย โดยได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก เมื่อเดือนธันวาคม ปี พ.ศ.2534 ให้เป็น "มรดกโลก"
 
  • อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ครอบคลุมพื้นที่ตำบลศรีสัชนาลัย มีโบราณสถานที่สำคัญๆ ได้แก่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดช้างล้อม วัดเจดีย์เจ็ดแถว และวัดนางพญา เป็นต้น
 
  • อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อุทยานแห่งชาติทางประวัติศาสตร์แห่งแรกของเมืองไทยที่น่าสนใจและน่าศึกษา เพราะเป็นการอนุรักษ์ป่าที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยกรุงสุโขทัยบันทึกไว้พร้อมกับพื้นที่ทางธรรมชาติ ซึ่งในอดีตเรียกป่านี้ว่า "ป่าเขาหลวง" อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,200 เมตร บนยอดเขามีทิวทัศน์ที่สวยงามและปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าธรรมชาติ
 
นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่น่าสนใจ เช่น "ชุมชนบ้านนาต้นจั่น อำเภอศรีสัชนาลัย เป็นชุมชนท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชน มีบ้านพักโฮมสเตย์จำนวน 12 หลัง กิจกรรมท่องเที่ยวภายในหมู่บ้าน ได้แก่ การสาธิตทำผ้าหมักโคลน, ปั่นจักรยานชมหมู่บ้าน, จุดชมวิวห้วยต้นไฮ, ทำข้าวเปิ๊บ, ก๋วยเตี๋ยวแบ ฯลฯ เป็นต้น  จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมใน ”งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ” ของจังหวัดสุโขทัย เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงซึ่งมีมาแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีให้คงอยู่สืบไป




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: ททท.สำนักงานสุโขทัย (พื้นที่รับผิดชอบ: สุโขทัย กำแพงเพชร และอุตรดิตถ์)
โทรศัพท์ 0-5561-6228, 0-5561-6229 / เว็บไซต์ www.tourismthailand.org/sukhothai
E-mail: tatsukho@tat.or.th หรือโทร.1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย.


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:  www.ryt9.com , งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2560





 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)