ข่าวและโปรโมชั่น

ชวนเที่ยวยะลาหน้าฝน นอนกางเต้นท์ ชมวิวทะเลหมอกยามเช้า ที่เขานางแก้ว


หน้าฝนนี้ govivigo มีสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดยะลามาแนะนำกับ “เขานางแก้ว” ที่เพิ่งเปิดตัวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในจังหวัดยะลาไปเมื่อต้นปี 2560 

เขานางแก้ว มีชื่อเดิมว่า บูเกะบูบุฮฺ ตามภาษามลายูท้องถิ่น มีความหมายว่า เขาหัวล้าน ต่อมาจึงได้เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “เขานางแก้ว” เพื่อให้นักท่องเที่ยวจำชื่อได้ง่ายและเรียกติดปาก ที่นี่เป็นภูเขาหินขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ระหว่างสองหมู่บ้าน คือ หมู่บ้านลำพะยา ต.ลำพะยา กับหมู่บ้านปอเยาะ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และชาวชุมชน ได้ร่วมกันผลักดัน ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมธรรมชาติ และทัศนียภาพอันสวยงาม หลังจากที่เปิดมากว่า 1 ปี ก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะรับรู้ข่าวสารจากการบอกแบบปากต่อปาก รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ ที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยว แล้วได้ถ่ายรูป เช็คอิน ลงในเฟสบุ๊ค หรือไลน์ส่วนตัว จึงทำให้ ที่เขานางแก้วแห่งนี้ มีผู้คนรู้จักมากขึ้น

ปัจจุบันมี เส้นทางเข้าออกสะดวกสบาย และระยะทางห่างจากตัวอำเภอเมืองยะลาเพียง 13 กม.เท่านั้น นักท่องเที่ยวนิยมมาชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าและตกดินในยามเย็น และหากใครที่จะไปชมทะเลหมอกและถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและพักอยู่ในตัวเมืองยะลา แนะนำให้ออกเดินทางตั้งแต่ตี 5  เพื่อขึ้นไปด้านบน มีจุดจอดรถ และเดินเท้าขึ้นไปอีกหน่อย ได้เหงื่อพอสมควร ก็จะมาทันเวลา ทะเลหมอกและพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าพอดิบ พอดี ทัศนียภาพ ด้านบนเขานางแก้ว ของ ต.ลำใหม่ สามารถมองไปได้ไกลถึง ต.หน้าถ้ำ และ อ.เมืองยะลา เลยทีเดียว





สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจขึ้นไปตั้งแคมป์ ที่บริเวณเขานางแก้วได้จัดเตรียมสถานที่จอดรถยนต์ ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว โดยจะคิดค่าบริการคันละ 20 บาท รถจักรยานยนต์คันละ 10 บาท นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่จะมาค้างแรม ชมธรรมชาติข้ามคืน ที่นี้ก็จะมีเต็นท์ให้เช่าในราคา 50-70 บาท หากใครนำเต็นท์มาเอง ก็คิดค่าบำรุงรักษาสถานที่เพียง 30 บาทต่อเต็นท์ 1 หลังเท่านั้น อีกทั้งยังมีห้องน้ำไว้บริการ และก็ยังมีบริการให้เช่าตะแกรง เตา ปิ้งย่าง หากมีการนำอาหารมาปิ้งย่าง สังสรรค์กัน ในกลุ่มเพื่อน ๆ หรือ ครอบครัว โดยรายได้ทั้งหมด ก็จะนำเข้ากลุ่ม เพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่อีกทั้งจ่ายเป็นค่าแรงให้กับเยาวชน ที่มาช่วยงาน ดูแลนักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว นับว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง”  

ในเรื่องของความปลอดภัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้ประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่บริเวณที่จอดรถทางขึ้นเขานางแก้ว จนถึง สถานที่พัก ชมธรรมชาติ ในช่วงกลางคืน ก็จะมีเจ้าหน้าที่เดินตรวจทุกๆ 2 ชั่วโมง หากมีปัญหา หรือเกิดอะไรขึ้น ก็สามารถที่จะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดให้บริการใกล้ ๆ กับที่นักท่องเที่ยวนอนค้างแรมได้ทันที





การเดินทาง : จากตัวเมืองยะลาใช้เวลา 15 นาที มาตามเส้นทางท่าสาป เข้าทางลัดไปลำใหม่ เจอสี่แยกไฟแดงกลางตัวเมืองตำบลลำใหม่ เลี้ยวเข้าทางทิศตะวันตกใกล้ 7-11 ลำใหม่ จากนั้นเข้าทางลำพะยาประมาณ 1-2 กม. จะเจอป้ายทางขึ้นเขานางแก้วอยู่ทางขวามือ


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : travel.thaiza.comเขานางแก้ว-บูเกะบูบุฮฺ-เขาหัวล้านลำใหม่เมืองยะลา





 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)