ข่าวและโปรโมชั่น

สีสันแห่งสายน้ำ ชื่นชมความงามของมหกรรมลอยกระทง ดื่มด่ำความตื่นตาของสุดยอดประเพณีไทย


govivigo ชวนเที่ยว! เตรียมตัวเก็บกระเป๋าให้พร้อม แล้วไปร่วมงาน "เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" ซึ่งในปีนี้ถือว่าฤกษ์งามยามดีมาก โดยวันลอยกระทงจะตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 แต่กิจกรรมไม่ได้มีเพียงแค่วันที่ 8 เท่านั้นน้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม - 8 พฤศจิกายน 2565 มาดูกันว่าภายในงานจะมีอะไรกันบ้าง ตาม govivigo มาเลยยยย!


ในกิจกรรม "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" จะถูกจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565 ณ สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพมหานคร ซึ่งในงานนี้จะประกอบไปด้วย 5 โซนที่แสดงถึงประเพณีลอยกระทงที่จัดเต็มไปด้วยความเป็นไทย บอกได้เลยว่าตระการตาแน่นอน
1. โซนกระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์ จะแสดงเอกลักษณ์ของประเพณีลอยกระทงงในแต่ละภูมิภาค โดยจะมีแลนด์มาร์คที่สำคัญดังนี้
-  ประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ 
-  ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง จังหวัดตาก
-  ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย
-  ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม
-  ประเพณี สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป จังหวัดร้อยเอ็ด
2. โซนกิจกรรมสาธิตวิถีไทย
3. โซนพิธีลอยกระทงและกิจกรรมการแสดง
-  กิจกรรมลอยกระทงในกระบะทดน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา
- ขบวนแห่ประเพณีลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ตระการตาและนางนพมาศ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.30 น. และพิธีวันลอยกระทง เวลา 19.00 น. 
- การแสดงทางวัฒนธรรม วันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16.00-21.00 น. / วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16.00 -24.00 น. และการแสดงดนตรีไทย
4. โซนสาธิตอาหารชาววัง โซนนี้จะแสดงถึงกรรมวิธีในการประกอบอาหารที่หาดูยาก เช่น การทำขนมบุหรันดั้นเมฆ การทำขนมกระทงทอง การทำหมี่กรอบชาววัง การทำขนมมะละกอรังแตน การแกะสลักผักผลไม้ 
5. โซนกิจกรรมประดิษฐ์กระทงด้วยตนเองจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ทำกระทงจากใบตอง กะลามะพร้าว หรือกาบกล้วย


ไม่เพียงแต่กรุงเทพเท่านั้น "งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2565" ที่ถูกจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม - 8 พฤศจิกายน 2565 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นเทศกาลที่เก่าแก่และสวยงามมาก โดยที่นี่ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของประเพณีลอยกระทงเลยก็ว่าได้ ภายในงาน เพื่อนๆ จะได้เห็น การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง การแสดงมหรสพครบแสง เสียง และการประกวดนางนพมาศ พร้อมทั้งอิ่มอร่อยไปกับอาหารรสชาติอร่อยมาก และเดินช้อปปิ้งสินค้าจากตลาดย้อนยุค ที่สำคัญยังได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ


ถัดมาชวนเพื่อนๆ เยี่ยมชม "งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี 2565" จังหวัดตาก ที่ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2565 ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก ทุกคนจะได้ดื่มด่ำกับความงามของภาพตรงหน้า ความสว่างจากแสงประทีปที่ไหลไปตามสายน้ำ พร้อมทั้งยังมีการแสดงพลุ ขบวนแห่เรือสายกระทง และไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้คือ การแสดงการลอยประทีปกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง แอบกระซิบว่าภายในงานมีสินค้า OTOP ให้เลือกช้อปด้วยน้า


ขึ้นเหนือกันบ้างดีกว่า ขอชวนเพื่อนๆ ไปเที่ยว ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่" ที่ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2565  ณ บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ภายในงานนี้เรียกได้ว่าครบรส ให้เพื่อนๆ ได้สัมผัสไปกับ การจัดแสดงแสง สี เสียง พร้อมทั้งได้พบกับเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ บนโค้งแม่น้ำปิงที่ยาวที่สุด 6 ท่าน้ำ และอีก 1 สายน้ำชัยมงคล เป็นครั้งแรก!!


อีสานก็ไม่น้อยหน้า “ประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป"  ที่ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด และบึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด มีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชวนสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ชมการประกวดกระทงประทีปใหญ่ พร้อมกับการแสดงแสง เสียง การประกวดรำวง สมมาน้ำคืนเพ็งเส็งประทีป การประกวดธิดาสาเกตนคร รวมถึงไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้อย่างขบวนแห่กระทงประทีปเมืองสาเกตนครและขบวนเมืองบริวาร 11 หัวเมือง


เอาใจชาวกรุงเทพและปริมณฑลกันบ้าง "ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง" ที่ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 8 พฤศจิกายน 2565 ณ อุทยาน ร.2 ,วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อ.อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม  ชมความงามที่เป็นเอกลักษณ์ นั่นก็คือ เทศกาลลอยกระทงกาบกล้วย โดยไฮไลท์อยู่ที่การปล่อยกระทงกาบกล้วยที่จุดธูปปล่อยไปกลางสายน้ำกว่า 200,000 ใบ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วมสนุก เช่น ร่วมสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ลอยกระทงย้อนยุค แต่งชุดไทยร่วมงาน รวมทั้งเดินช้อปของเด็ดของดังจากอัมพวาอีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)