ข่าวและโปรโมชั่น

ครั้งแรกของภูเก็ต! กับงาน "Phuket Peranakan Festival 2023" เทศกาลศิลปะวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวในการสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจ


ภูเก็ต เตรียมจัดงานใหญ่ยกระดับสู่นานาชาติ ด้วยเทศกาลศิลปะวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว "Phuket Peranakan Festival 2023" ในวันที่ 23-25 มิถุนายน 2566 โดยให้ความรวมมือกันหลากหลายฝ่ายดังนี้ จังหวัดภูเก็ต, เทศบาลนครภูเก็ต, สมาคมเพอรานากัน ประเทศไทย, สมาคม TIEFA, สสปน, ททท, และชุมชนย่านเมืองเก่า

ซึ่งอัตลักษณ์ของภูเก็ต ที่มีทั้งหมด 3 อ. ได้แก่ 1.อาหารพื้นเมือง 2.อาภรณ์สวยงาม 3.อาคารแบบชิโนยูโรเปียน ทั้งสามอย่างนี้เป็นมรดกของภูเก็ต ที่เชื่อมโยงกับประเทศแถบอันดามัน ตั้งแต่อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลย์ อีกทั้ง ชุดพื้นเมือง บาบ๋า ยาหยา เป็นภาพที่สวยงาม โดยการจัดเทศกาลนี้จะทำให้คนมางาน ซื้อเสื้อผ้าใส่ ทานอาหารพื้นเมือง แล้วถ่ายภาพอาคารสวย ๆ 

การแต่งกาย เครื่องนุ่งห่ม บ้าน อาหาร ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของงานนี้ แถมยังเป็นการจัดงานครั้งแรกในประวัติศาสตร์ภูเก็ตที่ได้หลอมรวมสิ่งต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน และเทศกาลยิ่งใหญ่ครั้งแรกของภูเก็ต ที่ผลักดันการจัดงานสู่เทศกาลระดับนานาชาติ ด้วยขบวนคาร์นิวัล ความยาวกว่า 1.2 กิโลเมตร เล่าเรื่องมรดกวัฒนธรรม เพอรานากัน ผ่านกิจกรรมในแนวคิด Extravaganza Carnoval พร้อมเชิญครอบครัวเพอรานากันมาร่วมขบวน จากหลายประเทศในคาบสมุทรมลายู ได้แก่ สิงคโปร์, มาเลย์เซีย, อินโดนีเซีย พร้อมนำการแสดงวัฒนธรรมเพอรานากันประจำถิ่นของแต่ละชาติ มาร่วมขบวน Carnival ด้วย
ขบวน  Extravaganza Carnival
จำนวน 20 ขบวน ในเส้นทาง ลานมังกร, แยกธนาคาร Standard Chartered, ถนนพังงา, ถ. เยาวราช และ ถ.ถลาง ระยะทาง 1.2 กม. เวลา 16:00 น เริ่มปิดถนนเป็น walking street  เวลา 16:15 น ผู้ชมเข้าพื้นที่ เวลา 17:00 น ขบวนเริ่ม เวลา 18:45 น เฉลิมฉลอง ณ ถนนถลาง เวลา 19:00 น สิ้นสุดขบวน กิจกรรมเฉลิมฉลอง การแสดง Street Shows Peranakan เล่าเรื่องงานพิธี แต่งงานและ Peranakan Lifestyle พร้อมแสงสี เสียง ที่หาดูได้ยาก
กิจกรรมการแสดง Street Shows Peranakan
เล่าเรื่องงานพิธี แต่งงานและ Peranakan Lifestyle พร้อมแสงสี เสียง
สถานที่จัดงาน : แยกธนาคาร Standard Chartered ถนนถลาง
การแสดงเริ่มเวลา 18:45 น ทุกวัน
สิ้นสุดการแสดง เวลา 19:45 น ทุกวัน

ระหว่างจัดงานมีการประดับธงสัญลักษณ์ทั่วทั้งเมืองเก่าอย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 23-25 มิถุนายนนี้ เวลา 16:30 เป็นต้นไป ชมฟรี เชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งกายชุดบาบ๋าย่าหยาเพื่อเฉลิมฉลอง และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนแห่ ได้ตลอดเส้นทาง

ข้อมูลเพิ่มเติม FB: Phuket Peranakan Festiva

 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)