ข่าวและโปรโมชั่น

ท่องเที่ยวเกาหลีจัดกิจกรรมอยู่วัด พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมผสานประเพณีโบราณกับความทันสมัยอย่างลงตัว


มาส่งท้ายปีกับการเดินทางท่องเที่ยวแสนพิเศษ วันนี้ govivigo พาเพื่อนๆ ไปรับความประทับใจกับการท่องเที่ยวเกาหลีจัดกิจกรรมอยู่วัด ผสานประเพณีโบราณกับความทันสมัยอย่างลงตัว ผ่านแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี Visit Korea ประจำปี 2566-2567 เดินหน้าจัดกิจกรรมอยู่วัด (Templestay) อย่างต่อเนื่องในปีหน้า โดยใช้ชื่อว่า “Special Templestay” โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดตามวัดสำคัญ ๆ และเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับชาวต่างชาติ

วัด สะท้อนแก่นแท้ของประเพณีทางพุทธศาสนาในเกาหลีที่มีอายุ 1,700 ปี โดยนำเสนอประสบการณ์ในอดีต ณ ห้วงเวลาปัจจุบัน กิจกรรมอยู่วัดเปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนได้เข้าพักภายในวัด พร้อมดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์และประเพณีของวัด วัดในเกาหลีไม่ใช่โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ แต่เป็นสถานที่ที่พระภิกษุยังคงจำวัด ฉันอาหาร และปฏิบัติธรรม เช่นเดียวกับเมื่อ 1,700 ปีที่แล้ว

แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่ประเพณีมากมายยังคงสืบสานมาทุกยุคทุกสมัย เพื่อรักษาและส่งต่อมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของพุทธศาสนาในเกาหลี พระภิกษุจึงดูแลวัดร่วมกับฆราวาส และคนทั่วไปก็สามารถสัมผัสวิถีชีวิตภายในวัดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้

สำหรับวัตรปฏิบัติของพระภิกษุในเกาหลีนั้น พระภิกษุจะปลุกทุกชีวิตในวัดด้วยการตีหมกถัก (Moktak) ในพิธีกรรมที่เรียกว่า “โดรยางซอก” (Doryangseok) เวลาประมาณตี 3-4 จากนั้นสวดพระไตรปิฎกในพิธีกรรม “เยบุล” (Yebul) เพื่อตั้งปณิธานที่จะดำเนินรอยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสู่การบรรลุธรรม โดยพิธีกรรม “เยบุล” ทำวันละสามครั้ง นอกจากนี้ พระภิกษุยังสวดภาวนาและทำสมาธิเป็นวัตร และนอกเหนือจากกิจกรรมที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว ผู้เข้าวัดจะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการทะนุบำรุงวัด “อุลรอก” (Ulreok) หรือปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย


ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอยู่วัดมักใช้เวลาหนึ่งคืนสองวันที่วัดเพื่อทำกิจกรรมที่คล้ายกับวัตรปฏิบัติของพระภิกษุ ทั้งการเข้าร่วมพิธีกรรม “เยบุล” เพื่อความสงบของจิตใจและร่างกาย รวมทั้งฝึกธรรมเนียมการกราบแบบ “108 แบ” (108 bae) และฝึกนั่งสมาธิแบบ “ชัมซอน” (Chamseon) อีกทั้งยังได้มีส่วนร่วมในการทำลูกประคำ “ยอมจู” (yeomju) หรือสนทนาธรรมกับพระภิกษุเพื่อเรียนรู้ความคิดของนักปฏิบัติและหาเวลารักษาใจของตนเอง

นอกจากนี้ อาหารวัดยังมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับคนในสังคมยุคใหม่ อาหารที่ปรุงในวัดนั้นดีต่อสุขภาพ เพราะไม่มีสารเคมีเจือปนและใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อาหารวัดสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมอาหารที่ช่วยรักษาสุขภาพกายของนักปฏิบัติมาอย่างยาวนาน

สิ่งที่แฝงอยู่ในอาหารวัดคือค่านิยมอันเรียบง่าย นั่นคือ “ความรู้สึกสำนึกในบุญคุณของทุกสิ่ง” คนสมัยใหม่ที่คุ้นเคยกับอาหารมากมายเหลือเฟือจะรู้สึกซาบซึ้งกับอาหารวัดที่มาจากธรรมชาติ พร้อมกับเรียนรู้หลักการของ “ความพอประมาณ” ด้วยการบริโภคเท่าที่ร่างกายต้องการเท่านั้น การใส่ใจการกินอย่างจริงจังนับเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ โดยถือเป็นการทำสมาธิด้วยการสังเกตและรับรู้สภาพร่างกายของตนเอง

กิจกรรมอยู่วัดเป็นกิจกรรมแปลกใหม่ที่น่าลองเมื่อมาเยือนเกาหลี สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มด่ำกับอดีตและปัจจุบันของเกาหลี ตลอดจนสัมผัสถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนาแบบเกาหลี กิจกรรมอยู่วัดถือเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมอยู่วัดและการจองโปรแกรม 
กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ eng.templestay.com, www.koreatemplefood.com

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)