ข่าวและโปรโมชั่น

เปิดแล้ว!! ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี ประจำปี 2561



เมื่อเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่ สิ่งที่คนไทยอย่างเราได้ปฎิบัติเป็นประจำทุกปีคือ การไปทำบุญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตัวเอง govivigo เชื่อว่าหากพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดจันทบุรี สถานที่ที่หลายคนนึกถึงและไปสักการะเป็นประจำทุกปีคือ " ประเพณีนมัสการรอยพระบาทพลวง ที่ประดิษฐานอยู่บนเขาคิชฌกูฎ " โดยพระบาทพลวงนี้ เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ มีความกว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร อยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร ถือว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดของประเทศไทย และอยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 40 กิโลเมตร 





อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดจันทบุรี ประชาชนต่างพากันมาแวะเวียน นมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนเขาคิชฌกูฏ ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นมานมัสการในช่วง เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม ของทุกๆปี โดยในปีนี้จะตรงกับวันที่ 17 มกราคม ถึง 17 มีนาคม 2561 (1 ปี 1 ครั้ง 1 คำขอ เปิดเพียงปีละ 60 วันเท่านั้น) การจัดเดินป่าขึ้นยอดเขาคิชฌกูฏถือเป็นงานประเพณีที่สืบทอดกันมานาน เชื่อกันว่าหากใครได้ขึ้นไปนมัสการจะได้บุญสูง ถึงแม้จะเดินทางลำบาก แต่ก็เป็นการฝึกจิตใจให้มีความอดทน จึงมีประชาชนนับร้อยนับพันมุ่งมั่นขึ้นไปสักการะทั้งกลางวันและกลางคืน

นอกจากจะได้นมัสการพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังจะได้ชมความงดงามแปลกอัศจรรย์ของหินลูกพระบาท ก้อนหินกลมใหญ่ริมหน้าผา และได้รับความสดชื่นจากบรรยากาศบนยอดเขาคิชฌกูฏ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาสระบาป เขาสุกิม เกาะนมสาว และตัวเมืองจันทบุรีได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏอีกเช่น น้ำตกกระทิง, น้ำตกคลองช้างเซ , ยอดเขาพระบาท เป็นต้น





งานนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ณ เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ประจำปี 2561 เปิดให้ประชาชนขึ้นนมัสการได้ในระหว่างวันที่ 17 มกราคม ถึง 17 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป หากเพื่อนๆสนใจ สามารถเดินทางไปได้ตามวันเวลาดังกล่าว 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  :  เขาพระบาทพลวง จันทบุรี , วัดกะทิง โทรศัพท์ 0 3945 2056 , เทศบาลตำบลพลวง โทรศัพท์ 0 3930 9281


ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี 22210




การเดินทาง :  จากกรุงเทพฯ เดินทางโดยรถยนต์ไปตามถนนสุขุมวิท ถึงทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี (สี่แยกเขาไร่ยา) ให้เลี้ยวลงถนนทางน้ำตกกระทิง หรือถนนบำราศนราดูร จากทางแยกเขาไร่ยา ไปถึงน้ำตกกระทิงประมาณ 20 กิโลเมตร เลยวัดกะทิงไป 400 เมตร ถึงแยกขวามือไปวัดพลวง เป็นถนนลูกรังระยะทาง 3 กิโลเมตร เมื่อถึงวัดพลวงจะเป็นจุดเริ่มต้นขึ้นไปยังยอดเขา มีรถรับจ้างรับไปส่งถึงจุดที่ใกล้ที่สุด และเดินเท้าต่ออีกประมาณ 40 นาที



ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Kapook , เขาพระบาทพลวง จันทบุรี , สำนักอุทยานแห่งชาติ

 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)