ข่าวและโปรโมชั่น

สนามบินญี่ปุ่นเตรียมใช้เทคโนโลยี "สแกนใบหน้า" ตรวจคนเข้าเมืองในปี 2019



ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาให้เราเห็นกันอยู่เรื่อยๆ ล่าสุด กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นจะติดตั้ง เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ตามสนามบินหลักทั่วประเทศญี่ปุ่น เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคนเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในปี 2019 

จากการรายงานของ Mgronline ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกประเทศญี่ปุ่นจะผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองโดยการ สแกนใบหน้า ซึ่งเมื่อคอมพิวเตอร์เทียบข้อมูลกับภาพถ่ายที่เข้ารหัสไว้ในไมโครชิปที่ฝังไว้ในหนังสือเดินทางแล้ว ประตูอัตโนมัติก็จะเปิดออก ขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาเพียง 15 วินาทีเท่านั้น และภาพถ่ายใบหน้าที่สแกนไว้จะถูกลบทันทีเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้นเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล



เทคโนโลยี “จดจำใบหน้า” จะถูกนำมาใช้ตามสนามบินหลักทั่วประเทศญี่ปุ่นในปี 2019 เพื่อลดเวลาต่อแถวในการตรวจคนเข้าเมือง และจะได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติภารกิจอื่น เช่น การป้องกันการก่อการร้าย ในช่วงก่อนที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2020

ปัจจุบันมีเครื่องสแกนใบหน้าติดตั้งอยู่ที่สนามบินฮาเนดะจำนวน 3 เครื่อง แต่จะเพิ่มเป็น 137 เครื่องในปีหน้า และยังจะติดตั้งในสนามบินนาริตะ, สนามบินชูบุ, สนามบินคันไซ และสนามบินฟุกุโอกะ


เมื่อปี 2007 ญี่ปุ่นได้ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือในการตรวจคนเข้าเมือง แต่กลับมีชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวใช้เพียงแค่ร้อยละ 7.9 เท่านั้น เนื่องจากต้องลงทะเบียนลายนิ้วมือก่อน แต่ระบบสแกนใบหน้านี้เป็นการเปรียบเทียบกับภาพในหนังสือเดินทาง ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใดๆ

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าจะให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยือนญี่ปุ่น 40 ล้านคนในปี 2020 จึงจำเป็นใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคนเข้าเมือง



ธนาคารก็ใช้ “สแกนใบหน้า” แทนรหัสลับ

เทคโนโลยี “จดจำใบหน้า” ยังกำลังถูกทดลองใช้โดยธนาคารต่างๆ ในญี่ปุ่นเพื่อยืนยันตัวตน โดยให้เจ้าของบัญชีใช้กล้องบนสมาร์ทโฟนถ่ายภาพตัวเอง เพื่อทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านแอพลิเคชั่น

การสแกนใบหน้าทำให้ไม่ต้องจดจำรหัสลับ โดยเพื่อเพิ่มความปลอดภัย การโอนเงินหรือทำธุรกรรมสำคัญจะใช้ยืนยันตัวตน 2 ชั้น คือใช้การสแกนใบหน้าร่วมกับตรวจสอบเสียงหรือลายนิ้วมือ นอกจากนี้ ผู้พัฒนาเทคโนโลยียังระบุว่าสามารถแยกการใช้ภาพถ่ายมาสวมรอยแทนใบหน้าจริงๆ ได้ด้วย

กลุ่มการเงินสุมิโตโม มิตซุย, บริษัทประกันชีวิตนิปปอน ไลฟ, ธนาคารคางะวะในเกาะชิโกกุ, ธนาคารนิชิ นิปปอนในฟุกุโอกะ รวมทั้งกลุ่มการเงิน มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กำลังทดลองใช้เทคโนโลยี “สแกนใบหน้า” เพื่อทดแทนการใช้รหัสผ่านในการทำธุรกรรมของสถาบันการเงิน



ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : mgronline.com




 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)